28/04/2024 | 21:21 GMT+7, Hà Nội

Xu hướng bán lẻ thế giới đáng chú ý trong năm 2024

Cập nhật lúc: 13/02/2024, 16:05

Trong thế giới bán lẻ phát triển nhanh chóng, sự thay đổi là hằng số duy nhất. Từ các cơ sở truyền thống đang cố gắng bắt kịp các đối tác trực tuyến cho đến nhu cầu ngày càng tăng về các hoạt động mang tính bền vững.

Nhìn lại những thay đổi của bán lẻ trong 3 năm qua

Lĩnh vực bán lẻ đã trải qua một sự chuyển đổi mạnh mẽ trong ba năm qua. Động lực chính đằng sau sự thay đổi này là đại dịch Covid-19, đại dịch này đã làm thay đổi căn bản hành vi và mô hình mua sắm của người tiêu dùng.

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là sự chuyển đổi nhanh chóng sang mua sắm trực tuyến. Do những lo ngại về an toàn và các biện pháp phong tỏa đã hạn chế việc ghé thăm cửa hàng thực tế, người tiêu dùng đã chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử. Ví dụ, Amazon đã báo cáo doanh thu thuần tăng 38% vào năm 2020 so với năm trước, cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng của bán lẻ trực tuyến. Xu hướng này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải tăng cường sự hiện diện kỹ thuật số và đầu tư vào cơ sở hạ tầng thương mại điện tử mạnh mẽ.

Khi người tiêu dùng đang tìm kiếm nhiều thứ hơn là chỉ mối quan hệ giao dịch với các nhà bán lẻ, và họ muốn các đề xuất sản phẩm được tuyển chọn, các ưu đãi được cá nhân hóa và thông tin liên lạc phù hợp. Những gã khổng lồ bán lẻ như Alibaba đã tận dụng big data và công nghệ AI để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cao cho khách hàng, thiết lập một tiêu chuẩn mới đối với ngành bán lẻ.

Một thay đổi đáng kể khác là kỳ vọng về thời gian giao hàng nhanh hơn. 'Hiệu ứng Amazon Prime' đã khiến việc vận chuyển trong hai ngày trở thành tiêu chuẩn và nhiều người tiêu dùng hiện mong đợi việc giao hàng trong cùng ngày thậm chí còn nhanh hơn. Các nhà bán lẻ như Walmart và Target đã phản ứng bằng cách đầu tư vào năng lực hậu cần và chuỗi cung ứng của họ để đáp ứng những nhu cầu này.

Cuối cùng, sự tiện lợi đã trở thành điều tối quan trọng trong trải nghiệm bán lẻ. Cho dù đó là trải nghiệm mua sắm đa kênh liền mạch, trả hàng dễ dàng hay nhiều tùy chọn thanh toán, các nhà bán lẻ đang tìm cách giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng nhất có thể.

Triển vọng ngành bán lẻ năm 2024

Khi chúng ta đang chạm đến năm 2024, bối cảnh của ngành bán lẻ sẽ trải qua những thay đổi đáng kể. Triển vọng vẫn đầy hứa hẹn nhưng không phải là không có thách thức. Các nhà bán lẻ phải thích ứng và đổi mới để duy trì tính cạnh tranh trong một môi trường được xác định bởi sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thương mại điện tử, sự xuất hiện của bán lẻ đa kênh và nhu cầu giao hàng trong ngày ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia từ các tổ chức uy tín trên thế giới như Market research, AllBusiness, Exploding Topics, Rallyware, DevPro Journal,... đã đưa ra một số xu hướng chính sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh doanh bán lẻ trong năm 2024 và những năm tới.

Thương mại điện tử tiếp tục quỹ đạo đi lên, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều người chọn mua sắm trực tuyến hơn bao giờ hết do sự tiện lợi, đa dạng và khả năng so sánh giá ngay lập tức. Cuộc cách mạng kỹ thuật số này mang đến vô số cơ hội cho các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi tiếp cận và thâm nhập vào các thị trường mới. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là họ phải không ngừng đổi mới để nổi bật trên thị trường trực tuyến vốn đông đúc.

Bán lẻ đa kênh, sự tích hợp liền mạch giữa các cửa hàng thực tế với nền tảng kỹ thuật số là một xu hướng khác định hình tương lai của ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay mong đợi trải nghiệm mua sắm nhất quán trên tất cả các kênh, cho dù họ chọn tại cửa hàng, trên ứng dụng di động hay trên trang web. Các nhà bán lẻ có thể hợp nhất thế giới ngoại tuyến và trực tuyến sẽ có lợi thế cạnh tranh cũng như sẽ gặt hái được thành công.

Cuối cùng, nhu cầu giao hàng trong ngày ngày càng tăng. Trong thời đại của sự hài lòng ngay lập tức, người tiêu dùng ngày càng mong đợi việc mua hàng của họ sẽ được giao ngay. Xu hướng này gây áp lực lên các nhà bán lẻ trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và hoạt động logistics. Đồng thời, nó mang lại cơ hội để tạo sự khác biệt thông qua dịch vụ khách hàng vượt trội.

6 xu hướng bán lẻ đáng chú ý trong năm 2024

Năm 2024 được xem là năm có nhiều khó khăn với nền kinh tế toàn cầu, lĩnh vực bán lẻ cũng không ngoại lệ. Và để vượt qua những thách thức đó, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải biết nắm bắt cơ hội, thay đổi để trụ vững và phát triển theo xu hướng chung của thị trường. Vậy xu hướng chung đó là gì, cùng Thương Trường điểm mặt 6 xu hướng được các chuyên gia bán lẻ xác định là những xu hướng chính được dự đoán sẽ định hình tương lai của ngành bán lẻ.

Bùng nổ thương mại điện tử: Theo các chuyên gia trong ngành, việc tiếp tục mở rộng mua sắm trực tuyến là xu hướng chính định hình bối cảnh bán lẻ vào năm 2024. Với sự gia tăng đáng kể về số lượng người tiêu dùng chọn mua sắm trực tuyến, các nhà bán lẻ đang đầu tư mạnh vào nền tảng thương mại điện tử. Sự tăng trưởng này không chỉ là một giai đoạn nhất thời mà còn là sự thay đổi cơ bản trong cách người tiêu dùng mua sắm, được thúc đẩy bởi sự tiện lợi và đa dạng mà các nhà bán lẻ trực tuyến mang lại.

Bán lẻ đa kênh: Việc tích hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, được gọi là bán lẻ đa kênh, là một xu hướng lớn khác. Những gã khổng lồ bán lẻ như Walmart và Target đã đi đầu trong phong trào này, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch cho dù họ đang ở cửa hàng, trên ứng dụng di động hay trang web. Chiến lược này không chỉ nâng cao sự hài lòng của khách hàng mà còn thúc đẩy lòng trung thành và quay lại mua sắm.

Cuộc cách mạng “mua bán lại”: Những mối quan tâm về tính bền vững đang thúc đẩy cuộc cách mạng bán lại, với việc bán lại hàng hóa đã qua sử dụng ngày càng trở nên phổ biến. Các nhà bán lẻ như ThredUP và The RealReal đã tận dụng xu hướng này, cung cấp cho người tiêu dùng một nền tảng để mua và bán các mặt hàng đã qua sử dụng. Phong trào hướng tới các hoạt động mua sắm bền vững hơn này dự kiến ​​sẽ tiếp tục có đà phát triển.

Mua sắm qua video trực tiếp: Các nền tảng như TikTok đang mở đường cho việc mua sắm qua video trực tiếp, cung cấp một cách sáng tạo để các nhà bán lẻ tương tác với người tiêu dùng. Trải nghiệm mua sắm tương tác này cho phép tương tác theo thời gian thực và đề xuất được cá nhân hóa, tạo ra một môi trường mua sắm độc đáo và hấp dẫn.

Giao hàng trong ngày: Khi kỳ vọng của người tiêu dùng tăng lên, giao hàng trong ngày đang trở thành tiêu chuẩn chứ không phải là ngoại lệ. Các nhà bán lẻ đang chịu áp lực phải hợp lý hóa quy trình thực hiện của họ để đáp ứng nhu cầu này. Các công ty như Amazon đã đặt ra tiêu chuẩn cho dịch vụ giao hàng Prime của họ, thúc đẩy các nhà bán lẻ khác làm theo.

Thanh toán bằng mã QR: Việc sử dụng ngày càng nhiều mã QR để thanh toán là một xu hướng đáng chú ý khác. Tùy chọn thanh toán thuận tiện và không tiếp xúc này đã được áp dụng rộng rãi ở các khu vực như châu Á và dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. Mô hình này cung cấp cho người tiêu dùng một cách thanh toán nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời cung cấp cho các nhà bán lẻ một quy trình thanh toán hợp lý.

Về bản chất, ngành bán lẻ vào năm 2024 sẽ được đặc trưng bởi sự gia tăng số hóa, cá nhân hóa, tốc độ và tính bền vững. Khi những xu hướng này tiếp tục phát triển, chắc chắn chúng sẽ mang đến cả cơ hội và thách thức cho các nhà bán lẻ trên toàn thế giới.

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/xu-huong-ban-le-the-gioi-dang-chu-y-trong-nam-2024-115823.html