22/11/2024 | 19:20 GMT+7, Hà Nội

Xe con nhập khẩu tăng 150% trong 10 tháng

Cập nhật lúc: 12/11/2019, 06:00

Tính riêng tháng 10, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng gấp rưỡi tháng 9, lên tới 13.000 xe. Còn 10 tháng tính chung, đã nhập khẩu hơn 92 nghìn xe dưới 9 chỗ, tăng 150% so với cùng kỳ.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết trong tháng 10 vừa qua có khoảng 15.000 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam. Hơn 90% là xe dưới 9 chỗ với 13.000 chiếc có tổng giá trị 206 triệu USD.

Như vậy, tính chung 10 tháng có 92.230 xe dưới 9 chỗ được nhập về, tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập 9.230 xe con và mỗi ngày có trên 300 ôtô nhập khẩu được làm thông quan. Tổng lượng nhập khẩu trên đạt gần 1,75 tỉ USD, tăng 250% so với cùng kỳ 2018. Đây cũng là mặt hàng có tăng trưởng cao nhất trong số nhóm cần kiểm soát nhập khẩu.

Xe con nhập khẩu tăng 150% trong 10 tháng

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp 37.800 xe, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2018. Lũy kế 10 tháng, sản lượng ôtô sản xuất trong nước là 284.200 chiếc, tăng 8,6% so với cùng kỳ.

Theo tính toán, với tốc độ như hiện nay, số lượng ô tô nhập khẩu cả năm 2019 dự báo sẽ lên đến trên 130.000 chiếc, đạt kim ngạch khoảng 2 tỉ USD. Xe nhập dần chiếm lĩnh thị trường, đẩy lùi xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Không những thế, sắp tới thủ tục nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ còn thông thoáng hơn. Các cơ quan chức năng đang sửa đổi quy định tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP về điều kiện kinh doanh ô tô.

Theo đó, sẽ bỏ kiểm tra chất lượng theo lô như hiện nay chuyển sang kiểm tra mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại. Cùng với đó là bỏ quy định xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước sở tại cấp. Theo dự kiến quy định mới này sẽ được thực hiện từ đầu năm 2020. Như vậy hoạt động nhập khẩu sẽ thông thoáng hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xe nhập khẩu từ ASEAN đồng nghĩa với việc Việt Nam chấp nhận mở cửa cho các dòng xe lắp ráp tại Thái Lan và Indonesia tràn vào thị trường nội địa, cạnh tranh cùng với các dòng xe được lắp ráp trong nước.

Nếu như trong năm 2018, những khó khăn về thủ tục thông quan còn gây khó khăn cho các thương hiệu nhập khẩu xe, thì sang năm 2019 này, số lượng xe từ các thị trường sản xuất này tăng trưởng ngày càng mạnh, trở thành thách thức thực sự đối với doanh nghiệp lắp ráp trong nước.