22/11/2024 | 22:01 GMT+7, Hà Nội

Vụ xe băng chuyền đâm rách máy bay: Tước giấy phép của tài xế

Cập nhật lúc: 31/08/2015, 00:36

Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày 29/8.

Ngày 30/8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Lúc 10h40’ ngày 27/8/2015, tại bến đậu tàu bay số 18, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN 21005 trong quá trình tiếp cận tàu bay A330/BI8312 của Hãng hàng không China Airlines (CI) đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 05 gây xước bụng tàu bay kích thước dài 1.3m, rộng 0.6m chỗ sâu nhất 02cm và 03 rivê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.

Ngay sau khi nhận thông tin, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có mặt tại hiện trường để đánh giá giải quyết vụ việc.

Kết luận về vụ việc như sau: Nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương Văn Toản đã điều khiển xe băng chuyền SGN 21005 tiếp cận tàu bay lần thứ 2 không tuân thủ đúng theo quy trình xe băng chuyền tiếp cận tàu bay.

Cụ thể, Ông Trương Văn Toản đã làm tắt các bước để tiếp cận vào tàu bay trước khi ông Nguyễn Công Bằng vào vị trí đánh tín hiệu tiếp cận (có yêu cầu ông Bằng về vị trí đánh tín hiệu);

 Hiện chưa xác định được mức độ thiệt hại sau sự cố được coi là đặc biệt nghiêm trọng đối với máy bay của hãng China Airlines (ảnh Báo Giao thông).

Hiện chưa xác định được mức độ thiệt hại sau sự cố được coi là đặc biệt nghiêm trọng đối với máy bay của hãng China Airlines (Ảnh Báo Giao thông).

Sau khi thả phanh tay ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng (chân phanh) do bất cẩn làm cho xe băng chuyền SGN 21005 chồm lên chui qua bụng tàu bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền va chạm phần dưới bụng hầm hàng 05 tạo nên vết va chạmnhư mô tả ở trên.

Để đảm bảo an toàn, tàu bay phải dừng khai thác để đánh giá cho việc khắc phục/sửa chữa. 

Trong khi làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng, ông Trương Văn Toản đã trung thực khai báo và tường trình sự việc một cách rõ ràng. Qua xem xét ông Toản có nhân thân rõ ràng, được đào tạo đầy đủ, các chứng chỉ/giấy phép (còn thời hạn).

Trong ngày 27/8/2015, ông Toản sức khỏe bình thường, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở (có kết quả đo). Đồng thời, ông Toản biết trước kế hoạch khai thác nên không có bất cứ áp lực gì khi phục vụ chuyến bay.

Do đó,  ngày 29/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Trương Văn Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúngquy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp  hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng.

Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành (29/8/2015).

Hiện CI đã đưa kỹ thuật viên sang Việt Nam để sửa chữa tàu bay.

Về mức độ thiệt hại, Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất đang cùng với CI xem xét, đánh giá./.