26/04/2024 | 06:38 GMT+7, Hà Nội

Vụ D2 Giảng Võ: Cần phải xử lý như tòa nhà 8B Lê Trực

Cập nhật lúc: 03/12/2015, 13:02

Những sai phạm tại tòa nhà D2 Giảng Võ đã rõ đến mức trông thấy, nhưng việc xử phạt của các cơ quan chức năng dường như chỉ mang tính “minh họa”.

Sau loạt bài của Phapluatplus về việc xây dựng sai phép của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (sau đây gọi là Cty Gia Bảo) tại tòa nhà D2 Giảng Võ, những "lùm xùm" đã dần hé lộ.

Cụ thể, với quy mô 21 tầng nổi và 2 tầng hầm, trên mái có tầng kỹ thuật thang máy. Diện tích xây dựng tầng 1 là 2.952m2; Tổng diện tích sàn: 54.894m2; Chiều cao công trình: 77,1m2.

Dự án được cơ quan chức năng phê duyệt xây dựng với 242 căn hộ, nhưng thực tế kiểm qua, chủ đầu tư lại xây dựng 254 căn, quá 12 căn hộ so với quyết định phê duyệt.

Với  việc chủ đầu tư đã tự ý xây trái phép với giấy phép của sở xây dựng đã vi phạm điểm C, khoản 5, điều 13 Nghị định 121.2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính Phủ.

Ngoài ra, tại Khoản 3, Điều 5 Nghị định 121/2013/NĐ-CP là : Buộc phá dỡ các bộ phận công trình xây dựng vi phạm (Tức là phải phá dỡ các bộ phần/Phần xây dựng không đúng theo thiết kế đã được cấp phép) theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xửlý vi phạm trật tự xây dựng đô thị (sau đây viết tắt là Nghị định số 180/2007/NĐ-CP).

Tòa nhà D2 Giảng Võ (Ba Đình - Hà Nội)
Tòa nhà D2 Giảng Võ (Ba Đình - Hà Nội)

Những sai phạm của chủ đầu tư đã rõ mồn một và văn ban quy phạm pháp luật của nhà nước đã ban hành, áp dụng xử phạt tình trạng trên. Nhưng việc xử lý vẫn chưa đến nơi đến chốn, một công trình lừng lững giữ thủ đô như vậy thì không thể nào có chuyện “Con voi chui lọt lỗ kim”.

Trao đổi với PV Pháp Luật Plus, Luật sư Lê Ngọc Hoàng – Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: “Với việc xây dựng sai giấy phép vượt lên tới 12 căn hộ thì cần phải xử lý theo quy định của pháp luật đã ban hành.

Ngoài ra, cần phải áp dụng nghiêm nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật”. Theo đó Cơ quan chức năng cần phải tiếp tục áp dụng biện pháp xử lý như đã thực hiện tại Tòa nhà 8B Lê Trực.

 Luật sư Lê Ngọc Hoàng – Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) 
 Luật sư Lê Ngọc Hoàng – Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) 

Xem xét có dấu hiệu “Cấu kết, dung túng, bao che cho Chủ đầu tư” của những Cán bộ trong các cơ quan Quản lý - Thanh tra xây dựng liên quan đến Công trình xây dựng vi phạm D2 Giảng Võ hay không?

Qua đó để xử lý nghiêm nếu vi phạm, đồng thời góp phần làm trong sạch vững mạnh đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý – thanh tra xây dựng của Thủ đô”.