24/11/2024 | 17:00 GMT+7, Hà Nội

Vinaphone lại bị tố "móc túi" khách hàng

Cập nhật lúc: 21/04/2016, 21:20

Không đăng ký gói dịch vụ nhưng nhiều khách hàng phản ánh vẫn bị Vinaphone “âm thầm” trừ tiền tài khoản và có cách lý giải “luẩn quẩn”…

Thời gian gần đây, không ít khách hàng của Vinaphone than phiền về việc không đăng ký sử dụng dịch vụ từ các đầu số của nhà mạng này và đầu số liên kết, nhưng dịch vụ vẫn tự động cài đặt và trừ tiền khách hàng bằng nhiều cách.

Ảnh minh hoa. 

Trao đổi trên tờ Dân Việt, anh Nguyễn Văn Tùng (Q.7) cho biết, cách đây mấy tuần, tôi nhận được tin nhắn từ tổng đài 9018 với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã đăng ký thành công gói “Thông minh, DV tri thức may mắn”. Quý khách đang nắm giữ cơ hội  nhận giải thưởng 60.000.000 VNĐ. Giá cước dịch vụ 5.000/ngày, dịch vụ sẽ được tự động gia hạn. Để hủy dịch vụ, quý khách vui lòng soạn HUY TM gửi 9018”.

Tưởng là tin rác, anh Tùng không để ý soạn hủy nên những ngày sau đó, anh liên tục nhận được những tin nhắn về Tử vi gồm việc không nên làm trong ngày, việc có thể làm… Chỉ vài ngày là tài khoản mới nạp 100.000 đồng bị trừ hết.

“Hỏi tổng đài 18001091 để hỏi về việc bị trừ tiền vô lý, phía tổng đài khẳng định rằng tôi có đăng ký nhưng có lẽ không nhớ. Tôi rất bực vì tôi không quan tâm đến tử vi, không đăng ký dịch vụ”, anh Tùng nói.

 

Tin nhắn khách hàng tố Vinaphone tự đăng ký dịch vụ cho khách hàng.

Tin nhắn khách hàng tố Vinaphone tự đăng ký dịch vụ cho khách hàng.

Cũng rơi vào hoàn cảnh như anh Tùng, anh Trần Lê Hoàng (Q.Tân Bình) cũng cho biết, tôi cũng bị Vinaphone tự ý đăng ký cho sử dụng dịch vụ này nhưng sau khi thắc mắc thì  nhận được câu trả lời rất vòng vo của nhà mạng.

Cụ thể, anh Hoàng cung cấp 2 đoạn ghi âm cuộc nói chuyện với tổng đài 18001091. Ờ đoạn ghi âm đầu là một tổng đài viên nữ. Người này khẳng định anh Hoàng có đăng ký gói “Thông minh, DV tri thức may mắn” và sau đó hướng dẫn anh này hủy dịch vụ nếu không bị trừ tiền. Cụ thể, tổng đài viên nữ này hướng dẫn nhắn tin theo cú pháp “HUY TM” và gửi 1568.

“Sau khi có tin nhắn xác nhận từ tổng đài này, anh nhắn thêm từ “đúng”, có thể nhắn có dấu hoặc không có dấu để xác nhận thì sẽ được hủy dịch vụ này”, tổng đài viên này nói.

Tuy nhiên, sau khi anh Hoàng làm theo hướng dẫn thì nhận được tin nhắn từ tổng đài 1568: “Quý khách chưa đăng ký dịch vụ làm giàu tri thức của Vinaphone…”.

“Tôi thấy mình giống như bị lừa vì rõ ràng tổng đài 1568 trả lời tôi chưa đăng ký dịch vụ nhưng tổng đài 9018 lại khẳng định tôi đã đăng ký. Cả 2 đều là dịch vụ của Vinaphone sao lại làm ăn như thế”, anh Hoàng bức xúc.

Liên quan đến những thông tin trên, Dân Việt đã liên hệ với tổng đài 18001091 để thắc mắc về trường hợp số thuê bao 0129 295… của anh Hoàng không đăng ký gói “Thông minh, DV tri thức may mắn” của Vinaphone thì gặp được một tổng đài viên nam. Người này cũng khẳng định, số thuê bao 0129 295… chắc chắn có đăng ký dịch vụ này vào lúc 19h 25 phút ngày 25.3.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc không có tin nhắn đăng ký trên điện thoại đến tổng đài, nhân viên này vòng vo “có thể do khách hàng truy cập vào trang web nào đó và được tự động đăng ký”, chúng tôi chất vấn “trang web nào” thì nhân viên này trả lời “cũng không nắm”.

Ngoài ra, liên quan đến việc nữ tổng đài viên trước đó trả lời cú pháp “HUY TM và gửi 1568”, khách hàng nhắn tin để hủy thì lại nhận được tin nhắn “Quý khách chưa đăng ký dịch vụ làm giàu tri thức của Vinaphone…”, tổng đài viên nam này nói: “Cô đó hướng dẫn… tầm bậy”.

Sau đó, tổng đài viên này nói đang giúp hủy trực tiếp gói dịch vụ này cho khách hàng nhưng đến ngày hôm sau, thuê bao 0129 295… vẫn nhận được tin nhắn về Tử vi và tiếp tục bị trừ tiền…

Trước đó, trao đổi với Kiến Thức sáng 21/3/2016, anh V.N.H ở Cầu Giấy – Hà Nội, chủ thuê bao 094xxxxx77 bức xúc cho biết, ngày 18/3/2016, đang trên đường lái xe từ quê ra Hà Nội thì điện thoại của anh nhận được tin nhắn từ đầu số 7987 với nội dung: Quý khách đã đăng ký thành công dịch vụ VideoClip. Gói cước sẽ có hiệu lực từ 17h17’22’’, giá 2.000 đồng/ngày. Dịch vụ tự động gia hạn.

Điều khiến anh H. bức xúc là anh không hề đăng ký hay kích hoạt dịch vụ này, hơn nữa điện thoại của anh không đăng ký gói dịch vụ 3G, thậm chí wifi. Anh H. hiện dùng thuê bao trả sau của Vinaphone.

Sau tin nhắn từ đầu số 7987 tự động kích hoạt dịch vụ VideoClip trên, mỗi ngày đều đặn, anh H. nhận được tin nhắn từ đầu số 7987 gửi 1 đường link thông báo trừ cước phí.

Tin nhắn từ đầu số 7987 gửi tới máy anh H. thông báo đăng ký thành công dịch vụ VideoClip dù anh H. không hề đăng ký.

Tin nhắn từ đầu số 7987 gửi tới máy anh H. thông báo đăng ký thành công dịch vụ VideoClip dù anh H. không hề đăng ký.

“Nhà mạng làm thế này thì có khác gì ngang nhiên móc túi khách hàng. Tôi khẳng định không hề đăng ký dịch vụ này, cũng không sử dụng điện thoại hay vào mạng thời điểm đó để mà click nhầm vào link nào khiến kích hoạt dịch vụ. Thời điểm nhà mạng gửi tin nhắn là lúc tôi đang lái xe đi đường dài, không thể sử dụng điện thoại, chưa kể điện thoại làm gì có 3G”, anh H. nhấn mạnh.Không chỉ anh H., nhiều thuê bao Vinaphone cũng phản ánh dù không đăng ký bất cứ dịch vụ nào nhưng vẫn bị trừ tiền oan hàng ngày, hàng tháng.

Các tin nhắn trừ cước phí từ dịch vụ VideoClip gửi tới máy anh H.

Các tin nhắn trừ cước phí từ dịch vụ VideoClip gửi tới máy anh H.

Liên quan đến vụ việc anh V.N.H. phản ánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT Vinaphone) mới đây đã có công văn phúc đáp báo Kiến Thức về sự việc này.Theo đó, VNPT Vinaphone đã thừa nhận có vụ việc nhìn nhận tự động đăng ký dịch vụ trừ tiền khách hàng và cho rằng đây là những thiếu sót trong quy trình quản lỹ kỹ thuật.

Vinaphone cho biết, theo dữ liệu hệ thống ghi nhận, số thuê bao của ông V.N.H. đã được kích hoạt dịch vụ Macro Video Clip ngày 18/03/2016 lúc 17h17 qua trang http://54.214.15.211:8080/promo3/h/akvha7987.htm. Dịch vụ Macro Video Clip là dịch vụ MTSUBS trên đầu số 7987 mang thương hiệu của đối tác MACRO KIOSK JSC (VIETNAM) để tải những video clip hài hước, vui nhộn mỗi ngày.

Vinaphone thừa nhận chủ thuê bao 0948xxxxxx, ông V.N.H. không thực hiện nhắn tin đăng ký dịch vụ mạng nhưng vẫn bị mở dịch vụ Video Clip và bị tính phí. Nguyên nhân là do Công ty MACRO KIOSK JSC (VIETNAM) đã sử dụng kỹ thuật lập trình một cách tinh vi để kích hoạt dịch vụ cho khách hàng không theo đúng kịch bản cung cấp dịch vụ.

VNPT Vinaphone cho biết, ngay khi nhận được khiếu nại của ông V.N.H. thông qua Báo điện tử Kiến Thức, VNPT Vinaphone đã rà soát xác minh quy trình cung cấp dịch vụ cũng như các số liệu kỹ thuật.

Đối với khách hàng, VNPT Vinaphone đã hủy dịch vụ Video Clip và hoàn lại toàn bộ cước phí dịch vụ của số thuê bao 0948xxxxxx. Ngày 29/03/2016, bộ phận chăm sóc khách hàng của VNPT Vinaphone đã có buổi gặp gỡ trao đổi với ông V.N.H. để xin lỗi về sự cố phát sinh làm phiền lòng khách hàng khi sử dụng mạng Vinaphone. Khách hàng đã hài lòng và không có ý kiến gì thêm.

Đối với đối tác, Vinaphone đã tạm dừng không cho đối tác cung cấp dịch vụvà đang tiến hành các thủ tục hủy, thanh lý hợp đồng.

Ngoài những trường hợp trên, nhiều chủ thuê bao của Vinaphone thời gian qua còn phàn nàn nhà mạng này gửi tin nhắn quảng cáo tới khách hàng với tần suất khá dày, gây không ít phiền toái cho họ.

Cụ thể, chị N.T.C, chủ thuê bao 09155xxxxx của Vinaphone cho biết, có ngày chị nhận tới 4 tin nhắn quảng cáo từ đầu số 19001091 của Vinaphone, trong đó có lúc tới 3 tin nội dung giống nhau.

Có hôm gần 11h đêm nhà mạng còn gửi tin quảng cáo tới máy chị. Thậm chí, nhà mạng này còn gửi những tin nhắn không liên quan gì tới khuyến mãi và các dịch vụ giá trị gia tăng cho di động vào thuê bao chị C. như thông báo mời quý khách tới tham dự Lễ hội Hoa Ban 2016 và Lễ công bố quy hoặc phát triển Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pa Khoang...

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, vẫn có tình trạng nhà mạng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng nhưng thông tin không rõ ràng, gây hiểu nhầm cho khách hàng và có khi dẫn đến tự kích hoạt dịch vụ không có sự đồng ý của khách hàng. Điều này dẫn đến việc khách hàng khiếu nại, khiếu kiện nhà mạng và nhà mạng làm mất niềm tin của khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả./.