20/04/2024 | 21:26 GMT+7, Hà Nội

USAID hỗ trợ các hoạt động giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Cập nhật lúc: 22/05/2022, 06:52

Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Tổng cục Hải quan vừa công bố một kế hoạch hành động để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái (TP.HCM), nơi xử lý khoảng 50% khối lượng container của cả nước.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổng cục Hải quan (TCHQ) vừa tổ chức Hội thảo Giảm ùn tắc và cải thiện logistics tại cảng Cát Lái (TP.HCM). Hội thảo quy tụ hơn 70 đại biểu đến từ cơ quan hải quan, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp để thảo luận về kế hoạch hành động này. 

Theo các chuyên gia, cảng Cát Lái hiện đã vượt quá công suất thiết kế 2,5 triệu Teus, trong khi năm 2020, công suất của Cát Lái đã vượt mốc 5 triệu Teus. Trung bình mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TP.HCM, tương đương với khoảng 3 triệu xe tải, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh thành phố để xếp dỡ container từ khu vực cảng. Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước. 

Đại biểu tham dự hội thảo công bố kế hoạch hành động để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái.
Đại biểu tham dự hội thảo công bố kế hoạch hành động để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Đến năm 2030, dự báo các cảng Cái Mép và Cát Lái sẽ xử lý 20,8 triệu TEU hàng đóng container mỗi năm, trong khi cả nước sẽ xử lý 50,9 triệu TEU. Đến năm 2040, tính Cái Mép và Cát Lái sẽ xử lý từ 28 đến 43,8 triệu TEU. Rõ ràng là hoạt động của cả hai cụm cảng Cát Lái và Cái Mép đều có nguy cơ trở nên phức tạp hơn do khối lượng vận chuyển tăng theo dự đoán.  

Tại Hội thảo, các đơn vị chức năng liên quan đã công bố 21 khuyến nghị dưới hình thức một kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc. Những khuyến nghị này bao gồm từ việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường luồng thông tin và thông quan hàng hóa đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng cảng và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Ngoài ra, thông qua dự án USAID INVEST, USAID đang phối hợp với Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải để xem xét những lĩnh vực có khả năng hợp tác công-tư, một phương thức hiệu quả để huy động đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn,... 

Cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đây là một trong những hoạt động thuộc Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ được thực hiện trong 5 năm (2018 - 2023) với tổng vốn 21,7 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

Theo bà Ann Marie Yatishock, Giám đốc USAID Việt Nam, giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu Covid-19. Các kế hoạch hành động cho cảng Cát Lái với mục tiêu giúp cảng có thể xử lý lượng container dự kiến sẽ tăng cao. Nỗ lực này nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Việt Nam tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nguồn: https://baodansinh.vn/usaid-ho-tro-cac-hoat-dong-giam-un-tac-tai-cang-cat-lai-20220520212409.htm