30/04/2024 | 10:48 GMT+7, Hà Nội

Ung thư vú có những biểu hiện gì?

Cập nhật lúc: 16/05/2016, 13:03

Ung thư vú là loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Theo thống kê, trung bình trên thế giới cứ 8 người lại có 1 người mắc ung thư vú. Đây là căn bệnh nguy hiểm và nếu phát hiện muộn thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng thấp.

Do đó mà ngày nay các chị em đã truyền tai nhau rất nhiều kinh nghiệm phát hiện ung thư vú hay các biểu hiện ban đầu ngay tại nhà.

Ung thư vú là loại ung thư biểu mô phát triển từ biểu mô của các ống dẫn sữa hoặc các thùy tận cùng, chúng xâm lấn tới các mô khác bằng việc sinh sôi phát triển trực tiếp vào các biểu mô bên cạnh.

Tuy nhiên, dấu hiệu cảnh báo ung thư vú không phải ai cũng giống nhau. Nhiều trường hợp người bệnh thấy đau, sưng ngực, thay đổi hình dạng núm vú nhưng nhiều trường hợp dấu hiệu không phát triển từ phần ngực mà lại thấy đau ở lưng, vai hay có hạch ở vùng nách. 

Dưới đây là 1 số biểu hiện cơ bản của ung thư vú: 

Đau tức ngực

Dấu hiệu đau nhói như có luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải nếu xuất hiện sẽ là dấu hiệu xấu cảnh báo về sức khỏe vòng 1 của bạn. 

Nguyên nhân của cơn đau này là do: Khối u có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Do đó mà khi xuất hiện những cơn đau như thế này bạn cần chú ý theo dõi tần xuất, thời điểm và vị trí cơn đau để có thể đi khám hay thông báo cho bác sĩ kịp thời.

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến hiện nay ở phụ nữ 

Ngứa ngực

Đây là biểu hiện liên quan tới ung thư vú dạng viêm, tuy nhiên thường bị chị em bỏ qua do cho rằng đó là dấu hiệu bình thường.

Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Ngực đỏ, bị sưng

Nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm.

Nguyên nhân là do các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau tức và tấy đỏ.

Thay đổi hình dạng và kích thước vú

Trong nhiều trường hợp, các chị em khi kiểm tra không sờ thấy khối u như thông thường nhưng lại thấy ngực có dấu hiệu to hơn, chảy xuống thấp hơn hay có hình dạng khác thường. Đây chính là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc.

Điều này khiến cho việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, nên nếu bạn có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.

Thay đổi ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu.

Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Đau lưng, vai, gáy

Ở nhiều người, dấu hiệu ung thư vú không phát triển bắt đầu từ ngực mà lại có biểu hiện đau ở lưng hoặc vai. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.

Nguyên nhân dẫn đến các cơn đau này là do hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực.

Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.

Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách

Hạch bạch huyết có thể là nguyên nhân của bệnh cảm cúm, nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới vùng cánh tay kéo dài trong một tuần mà không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

Để phát hiện loại hạch này, có thể kiểm tra bằng cách: Vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách, nếu có sẽ thấy hạch nổi lên ở hõm nách.

Bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một dấu hiệu nên được kiểm tra cẩn thận bằng ngón tay. Đặc biệt lưu ý khi có một khu vực mô cứng hơn hoặc khó di chuyển khi bạn rê ngón tay. Bạn nên kịp thời đến bác sĩ để phát hiện ung thư và điều trị.