19/04/2024 | 18:44 GMT+7, Hà Nội

Tự chế dung dịch rửa sạch thuốc sâu và hóa chất trong rau củ quả

Cập nhật lúc: 07/10/2015, 08:06

Tình trạng rau củ quả bị lạm dụng thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại có ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng ngày một nhiều. Vì vậy khi sơ chế rau củ quả, các bà nội trợ nên sử dụng dung dịch dưới đây để loại bỏ chúng.

Rau củ quả trong thời gian gieo trồng thường được phun thuốc trừ sâu để loại bỏ sâu bệnh, đảm bảo độ xanh tốt. Nếu sử dụng đúng cách, liều lượng và thời gian quy định thì thuốc sâu này không có hại tới sức khỏe người sử dụng.

Tuy nhiên vì lợi nhuận mà nhiều nông dân đã không sử đụng thuốc trừ sâu đúng cách, đúng thời gian nên dư lượng thuốc trừ sâu vẫn có ảnh hưởng cực lớn tới sức khỏe con người.

Bên cạnh đó gần đây dư luận còn xôn xao việc phun hóa chất hoặc ngâm tẩm hóa chất các loại rau củ quả để thúc chín, thúc sinh trưởng, rút ngắn thời gian trồng trọt và tăng năng suất, lợi nhuận. Loại hóa chất này chắc chắn cực kỳ độc hại tới các cơ quan nội tạng và có khả năng gây ra nhiều bệnh cho người sử dụng. 

Dù là rau củ quả mua tại các điểm bán rau sạch, rau an toàn hoặc siêu thị thì người sử dụng vẫn nên cẩn trọng, rửa sạch và ngâm trong dung dịch loại bỏ thuốc trừ sâu và hóa chất tối đa trước khi sử dụng. Bạn có thể rửa sạch rau củ quả dưới nước máy trong 5 - 10 phút tùy loại, sau đó ngâm trong dung dịch tự chế dưới đây.

Chuẩn bị: 

- Nước sạch 

- 2 thìa canh giấm 

- 1 quả chanh 

Cách làm: 

Dung dịch có cốt chanh và giấm sẽ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu và hóa chất trong rau củ quả.

Dung dịch có cốt chanh và giấm sẽ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu và hóa chất trong rau củ quả.

Hòa trộn các nguyên liệu trên sau đó ngâm rau củ quả từ 10 - 20 phút trong dung dịch đó để làm sạch thuốc trừ sâu và hóa chất có trong rau củ quả. 

Giấm có công dụng giảm thuốc trừ sâu (thậm chí cả sản phẩm hữu cơ cũng có thể được phun loại thuốc trừ sâu an toàn hơn) và vi khuẩn. Còn chanh có khả năng diệt vi trùng và vi khuẩn gây hại. 2 nguyên liệu này kết hợp đảm bảo rau củ luôn sạch nhé.

Nếu bạn không có sẵn nguyên liệu bạn có thể chế dung dịch một lần bằng cách giảm lượng nước, sau đó khuấy đều hỗn hợp và cất vào một chai thủy tinh khô và sạch. Khi cần sử dụng hòa dung dịch vào nước để ngâm rau củ quả hoặc cho dung dịch vào bình xịt, xịt lên bề mặt rau củ quả và để trong 5 - 10 phút trước khi rửa sạch.