02/07/2022 | 20:39 GMT+7, Hà Nội

Trung tâm thương mại, siêu thị tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật lúc: 08/11/2021, 06:33

Tại một số siêu thị, TTTM trên địa bàn Hà Nội trong ngày 7-11, tuy là ngày cuối tuần nhưng lượng người tới mua sắm không quá đông nhưng đều đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm thương mại Hàng Da (quận Hoàn Kiếm) trong ngày cuối tuần, lượng người tới mua sắm không đông. Ở 4 cửa ra vào, trung tâm bố trí nhân viên đo thân nhiệt,  kiểm soát quét mã QR với người vào mua sắm.

Nhân viên Trung tâm thương mại Hàng Da đo thân nhiệt và yêu cầu khách hàng quét mã QR khi vào mua sắm.
Nhân viên Trung tâm thương mại Hàng Da đo thân nhiệt và yêu cầu khách hàng quét mã QR khi vào mua sắm.

Ông Vũ Mạnh Cường, Tổ trưởng Tổ bảo vệ Trung tâm thương mại Hàng Da cho hay: “Chúng tôi bảo đảm 100% người vào kinh doanh, mua sắm quét mã QR. Đối với một số người không sử dụng điện thoại thông minh, chúng tôi yêu cầu khai báo thông tin trên giấy”.

Theo đại diện Trung tâm thương mại Hàng Da, trung tâm có khoảng 500 quầy kinh doanh các mặt hàng, như quần áo, giày dép, gốm sứ, bánh kẹo... và gần 100 quầy hàng thiết yếu. Tuy nhiên, một số tiểu thương vẫn chưa trở lại kinh doanh sau đợt giãn cách xã hội.

Ông Trử Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hàng Da, đơn vị quản lý, vận hành Trung tâm thương mại Hàng Da cho biết, nhận rõ tính chất phức tạp và nguy cơ bùng phát dịch, công ty đã tăng cường tuyên truyền, giám sát.

“Chúng tôi quán triệt trong toàn bộ cán bộ, nhân viên, chủ quầy kinh doanh tuyệt đối không lơ là trước dịch bệnh; đồng thời tự đánh giá mức độ nguy cơ để có phương án phòng, chống dịch phù hợp”, ông Nam nói.

Điểm quét mã QR được bố trí tại bãi đỗ xe Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên.
Điểm quét mã QR được bố trí tại bãi đỗ xe Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên.

Là trung tâm thương mại tổng hợp nơi tập trung hệ thống gian hàng, siêu thị, nhà hàng phong phú, Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (quận Long Biên) luôn thu hút khá đông người tới mua sắm, nhất là các ngày cuối tuần. Tuy nhiên, ghi nhận trong ngày 7-11, lượng người tới đây có phần giảm hơn trước.

Việc quét mã QR được trung tâm bố trí tại nhiều điểm, ngay từ bãi đỗ xe để bảo đảm giãn cách. Hôm nay, có khá nhiều thực khách tới ăn uống tại các nhà hàng ở khu ẩm thực của trung tâm. Theo quan sát, các gian hàng đều sử dụng tấm chắn ngăn cách các bàn và chỉ phục vụ một nửa công suất.

Ngày cuối tuần song các trung tâm thương mại không quá đông người.
Ngày cuối tuần song các trung tâm thương mại không quá đông người.

Trong khi đó, tại các trung tâm thương mại Vincom, lượng người tới mua sắm đông hơn ngày thường, nhất là các gian hàng thời trang, giày dép, các nhà hàng… Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Trung tâm thương mại Vincom Center Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), công tác phòng dịch tiếp tục được triển khai với 5 lớp bảo vệ theo phương châm "Trung tâm thương mại xanh”, bảo đảm an toàn tối đa cho khách hàng cũng như nhân viên.

Nhiều chương trình khuyến mại đang được các nhãn hàng triển khai dịp cuối tuần.
Nhiều chương trình khuyến mại đang được các nhãn hàng triển khai dịp cuối tuần.
Nhân viên siêu thị điện máy Pico hỗ trợ người cao tuổi khai báo y tế khi vào mua sắm.
Nhân viên siêu thị điện máy Pico hỗ trợ người cao tuổi khai báo y tế khi vào mua sắm.

Tại siêu thị điện máy Pico trên các tuyến phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Ngọc Lâm (quận Long Biên)…, công tác phòng dịch tiếp tục được duy trì. Theo ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc marketing Hệ thống siêu thị điện máy Pico, sau giãn cách xã hội sức mua các sản phẩm điện máy tăng hơn.

“Vì vậy, yêu cầu khách hàng khai báo y tế khi vào mua sắm; nhân viên tiêm vắc xin, bảo đảm 5K, thường xuyên vệ sinh quầy kệ… là những điều kiện bắt buộc trong kinh doanh của siêu thị. Đặc biệt, tại mỗi siêu thị Pico đều có cán bộ chuyên trách, giám sát công tác phòng dịch”, ông Đức nói.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu mua hàng online hiện tăng khoảng 20% so với trước dịch, siêu thị Pico tăng cường chương trình khuyến mại, tăng nhân viên bán và giao hàng online. Bà Hoàng Hòa, mua hàng tại siêu thị điện máy Pico Ngọc Lâm cho biết: “Để giảm thời gian đến nơi đông người, tôi đã tham khảo hàng trước trên website rồi mới tới mua hàng”.

Ghi nhận tại các siêu thị VinMart/VinMart+ trên các phố Trung Hòa (Cầu Giấy), Đội Cấn (quận Ba Đình), Xuân La (quận Tây Hồ), người mua không quá đông, công tác phòng dịch Covid-19 được duy trì.

Bên trong siêu thị, các quầy hàng được bố trí thông thoáng, tạo lối đi và khoảng cách cho người tới mua sắm. Ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc Vận hành VinMart miền Bắc cho biết: “Toàn bộ nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng tham gia mua sắm đều phải tuân thủ quy định "5K". Chúng tôi từ chối nhận hàng của nhà cung cấp không tuân thủ quy định phòng dịch”.

Siêu thị không quá đông người tới mua sắm.
Siêu thị không quá đông người tới mua sắm.

Chị Lương Thị Huyền, trú tại phố Đội Cấn cho biết, mặc dù chị và nhân viên siêu thị đã tiêm đủ vắc xin nhưng chị chọn mua hàng tại cửa hàng VinMart+ gần nhà vào thời điểm thưa người mua để hạn chế tiếp xúc đông người.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, vẫn còn nhiều người dân và người bán hàng chưa giữ khoảng cách khi mua hàng và thanh toán. Đáng chú ý, các gian hàng trong trung tâm thương mại đều có điểm quét mã QR nhưng nhiều người “bỏ qua” khi vào mua sắm, các nhân viên bán hàng cũng không nhắc nhở.

Liên tiếp những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh, do đó, bên cạnh các biện pháp phòng dịch mà các điểm kinh doanh áp dụng, ý thức tự giác tuân thủ quy định của mỗi người dân cũng rất quan trọng.

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1016680/trung-tam-thuong-mai-sieu-thi-tang-cuong-phong-chong-dich-covid-19?fbclid=IwAR3p3HIZAs4534XTKo2nrw-wHXfAYglfnFQ7mdiVfMai1fAwWxlduNJ6xF8