29/03/2024 | 05:55 GMT+7, Hà Nội

Trị nám bằng axit ở spa, một phụ nữ bị bỏng nặng

Cập nhật lúc: 26/07/2018, 05:26

Theo BS Vũ Thái Hà - Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, mới đây bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân hơn 40 tuổi trong tình trạng hai bên má loang lổ mảng thâm nám.

Nữ bệnh cho biết, trước đó trên hai gò má và dưới mắt có nhiều vết nám. Dù đã bôi nhiều loại kem và sát dung dịch chanh nhưng nám vẫn mọc ngày càng nhiều.

Sau khi nghe quảng cáo về phương pháp trị nám bằng axit tại một spa "chỉ cần một lượng nhỏ dung dịch chấm lên các nốt nám, tàn nhang sẽ “hô biến” chúng, để lại làn da mịn màng, tươi sáng", chị này đã đến để điều trị. 

Sau 3 lần chấm axit tại spa, bệnh nhân đau rát, phồng rộp, bỏng da... Tuy nhiên, sau khi được nhân viên tại spa vẫn trấn an về việc khỏi nám nên chị vẫn kiên trì hết liệu trình.

Lúc này, những vết nám không những không hết mà còn loang lổ, thâm đen, lan rộng khắp má tạo thành sẹo lõm. Chị vội vàng đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Vết nám loang lổ, thâm đen, lan rộng khắp má tạo thành sẹo lõm

Vết nám loang lổ, thâm đen, lan rộng khắp má tạo thành sẹo lõm

BS Hà cho biết, tại thời điểm khám kết cấu da bệnh nhân bị can thiệp nghiêm trọng, phá vỡ kết cấu thượng bì, da bị sẹo lõm, vết thâm cũng đậm màu hơn bình thường.

"Chấmnám dabằng axit làm bóc tách lớp da nhưng đồng thời lại phá huỷ đi kết cấu da, để lại sẹo lõm da khó phục hồi và không tiêu diệt được tận gốc vấn đề vềnám da. Thậm chí người bệnh còn nhanh chóng bị lại và nặng hơn”, BS Hà cảnh báo.

Theo BS Hà, nám da (hay rám da) là tình trạng tăng sắc tố xuất hiện chủ yếu ở mặt - vùng da tiếp xúc với ánh sáng. Nám da thường gặp ở phụ nữ châu Á, liên quan đến 2 yếu tố chính là hormone và ánh sáng mặt trời. 

Nám da là một bệnh lý khó điều trị, dễ tái phát. Nếu bị nám phải điều trị, người bệnh cần được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ da liễu. Nên phối hợp nhiều biện pháp khác nhau như sử dụng các thuốc làm trắng sáng, lột da bằng hóa chất, laser và ánh sáng trị liệu để điều trị nám.

Cũng theo BS Hà, thời gian qua bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều người chữa nám má bằng các loại kem trộn không rõ thành phần hoặc các công nghệ làm đẹp không rõ nguồn gốc.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo khi bị các vấn đề bất thường trên da, chị em nên đến khám bác sĩ da liễu để được chẩn đoán chính xác. Trong trường hợp chưa sắp xếp được đi khám, cách tốt nhất để vết thâm đen trên mặt đỡ nặng lên và có thể giảm một chút là chống nắng thật tốt.