TP.HCM: Nhiều cơ hội tăng trưởng cho thị trường bán lẻ
Cập nhật lúc: 12/05/2021, 06:00
Cập nhật lúc: 12/05/2021, 06:00
Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, tính đến hết quý I/2021, công suất trung bình của các trung tâm thương mại tại TP.HCM đạt 93%, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các trung tâm mua sắm tại khu vực ngoài trung tâm hiện cũng đang giảm công suất. Các hợp đồng hết hạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mới. Tuy nhiên, khu vực trung tâm thì tình hình hoạt động khả quan hơn, các diện tích trống nhanh chóng tìm được khách thuê và hầu hết các trung tâm mua sắm đã được lấp đầy.
Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của TP.HCM cũng đang trên đà hồi phục rất tốt so với cùng kỳ năm ngoài, mặc dù chưa quay lại mức tăng trưởng tích cực của năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM trong 4 tháng/2021 đạt 366.234 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm vào đó, doanh thu bán lẻ các mặt hàng chủ lực như lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, dụng cụ thiết bị gia đình và ô tô các loại đều gia tăng đồng loạt 10% so cùng kỳ.
Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới dù gặp nhiều hạn chế, tuy nhiên hệ thống bán lẻ ổn định, đa dạng cùng với sự tiếp sức của thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành bệ đỡ cho sự tăng trưởng của cả khu vực dịch vụ của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Giá cho thuê tại các trung tâm thương mại cũng ổn định, duy trì ở mức 50 USD/m2/tháng. Công suất cho thuê cao khiến giá thuê gần như không thay đổi, hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 2%.
Còn các khu ngoài trung tâm trong bối cảnh hoạt động bán lẻ đang gặp khó khăn, các chủ mặt bằng cũng đã chủ động tìm cách hỗ trợ khách thuê như ưu đãi miễn phí tiền thuê trong suốt giai đoạn thi công hoặc áp dụng chiết khấu lên đến 40% trong 2 - 3 tháng đầu tiên đối với các giao dịch mới.
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2021 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thực hiện cho thấy, TP.HCM tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 với 67,6 điểm, đứng thứ hai là Hà Nội với 55,7 điểm. Theo đánh giá của Trading Economics, doanh số bán lẻ của Việt Nam dự báo tăng 11% trong năm 2021, vượt xa với các nước Đông Nam Á khác. Năm 2021, chi tiêu hộ gia đình Việt Nam dự kiến tăng 9,6% theo năm, tăng so với mức dự báo 0,5% năm 2020. Các danh mục chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại trong năm 2021 điều này sẽ góp phần tích cực vào sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ.
Lý giải cho việc tăng trưởng này là TP.HCM đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua, góp phần làm cho kinh tế tăng trưởng ổn định, tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ tại địa phương tăng trưởng bất chấp những ảnh hưởng khó khăn của dịch bệnh. Theo bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam - nhận định: "Trong thời gian vừa qua, những ảnh hưởng dịch bệnh đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các đơn vị bán lẻ. Thị trường đã chứng kiến nhiều DN phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Nhưng đây là một quy luật đào thải tự nhiên. Tuy nhiên, trong phân khúc bán lẻ tại TP.HCM lại đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới một số thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện, điều này cho thấy các thương hiệu quốc tế vẫn nhìn thấy tiềm năng tại thị trường bán lẻ Việt Nam".
Cụ thể, đầu tháng 3/2021 vừa qua, thương hiệu Uniqlo đã khai trương thêm cửa hàng thứ tư, rộng hơn 2.000m2 tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) và Decathlon cũng vừa mở thêm cửa hàng thứ hai tại Mega Mall Thảo Điền (TP. Thủ Đức). Ngoài ra, các thương hiệu quốc tế từ trung đến cao cấp như Balenciaga, Tiffany & Co cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Làn sóng mở rộng của các thương hiệu ngoại cũng đang tạo ra những điểm sáng cho ngành bán lẻ trong nước.
"Tại các trung tâm thương mại, xu hướng khách thuê chủ yếu là thời trang phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới ở khu vực ngoài trung tâm thành phố. Ngoài ra, nhóm ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục được mở rộng thêm theo hướng phát triển tại các khu vực đông dân cư. Tổng doanh thu bán lẻ vẫn tiếp tục gia tăng khi thương mại điện tử và các nhãn hàng quốc tế thâm nhập thị trường", bà An nhấn mạnh.
Từ những lý do trên, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định, sự gia tăng của thương mại điện tử sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường bán lẻ, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, qua đó, mở ra những cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc bán lẻ cho 2 thị trường lớn nhất cả nước này.
Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/tp-hcm-nhieu-co-hoi-tang-truong-cho-thi-truong-ban-le-20201231000002046.html