21/11/2024 | 20:01 GMT+7, Hà Nội

Thương mại điện tử Việt Nam: Tăng trưởng mạnh nhưng thị phần vẫn rất nhỏ

Cập nhật lúc: 09/12/2016, 16:54

Theo nhận định của các diễn giả tại Diễn đàn bán lẻ với chủ đề “Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam” do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức, ngành Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển thuộc vào nhóm nhanh nhất trên thế giới.

Năm 2015, doanh thu từ TMĐT tại Việt Nam đạt đạt 4,07 tỉ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2012 (0,7 tỉ USD). Tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 20%/năm. Đây được đánh giá là con số đáng mơ ước đối với bất kỳ ngành kinh doanh dịch vụ nào.

Tuy nhiên, quy mô của TMĐT tại nước ta hiện còn quá nhỏ bé so với các hình thức kinh doanh khác ngay tại Việt Nam. 

Theo chia sẻ của TS. Đinh Thị Mỹ Loan, năm 2015, doanh thu từ TMĐT tại Mỹ đạt 355 tỉ USD, chiếm 5% tổng tỉ trọng ngành bán lẻ, ở Trung Quốc là 637 tỉ USD, chiếm khoảng 9% tổng tỉ trọng ngành bán lẻ.

Còn tại Việt Nam, với doanh thu hơn 4,07 tỉ USD, TMĐT mới chỉ chiếm 2,8% tổng tỉ trọng ngành.

 Doanh thu TMĐT của Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam

Tỷ trọng doanh thu TMĐT trong ngành bán lẻ 

Nhận định về ngành bán lẻ, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết, trung bình 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ tại Việt Nam đạt trên 10%/năm.

Tỉ trọng doanh thu từ phương thức bán lẻ truyền thống đạt 80%, bán lẻ hiện đại 20%, trong đó TMĐT mới chỉ chiếm 2,8%, đó là một con số còn khiêm tốn so với con số 12% của TMĐT tại các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Sự phát triển của ngành bán lẻ và phương thức TMĐT đang rất được các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp quan tâm, phấn đấu theo mục tiêu tới năm 2020, doanh thu từ TMĐT đạt 10 tỉ USD, chiếm 5% tỉ trọng ngành bán lẻ cả nước.

Mặc dù TMĐT sẽ là sự phát triển tất yếu trong tương lai rất gần nhưng TMĐT tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều thách thức để phát triển, như vấn đề thanh toán trực tuyến, giao hàng hay sử dụng công nghệ di động.

Phương thức bán hàng đa kênh (kết hợp cả online và offline) cũng là phương thức bán hàng tất yếu, đã phát triển trong thời điểm hiện tại chứ không còn quá xa vời nữa.