29/03/2024 | 00:46 GMT+7, Hà Nội

Thực hư vụ ăn gần hết nồi lẩu phát hiện chuột chết

Cập nhật lúc: 25/11/2015, 21:28

Những ngày qua, hình ảnh khách tố cáo phát hiện chuột chết khi ăn gần hết nồi lẩu trong một nhà hàng tại TP.HCM được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến nhiều người sợ hãi. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra hoài nghi về câu chuyện này.

Theo Thanh niên, sáng 24/11, tổ kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm Phường 2 (Q.Phú Nhuận) do ông Vũ Minh Hùng, Phó chủ tịch Phường làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tại công ty cổ phần nhà hàng Triều Giang (quán Lẩu Cua 245) số 186 -188 - 190 đường Hoa Lan (P.2).

Đoàn đã tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất, hồ sơ nhân viên, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia, nguồn nước để sản xuất, chế biến thực phẩm...

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện và lập biên bản những sai phạm sau: không lưu mẫu thực phẩm, 22 nhân viên nhưng chỉ có 10 người được tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm và tại thời điểm kiểm tra, nhân viên bếp không mang bảo hộ lao động.

Hoang mang vì…một con chuột

Tối 21/11, chị T.L.H.T chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Tối qua cậu mình dẫn phái đoàn ra quán Lẩu Cua 245, số 186 Hoa Lan, Phú Nhuận chiêu đãi lẩu cua, phái đoàn khen cua Sài Gòn ngọt, chắc thịt. Cậu mình hồ hởi nghĩ sứ mệnh ngoại giao mình hoàn thành tốt quá. Ai ngờ ăn hết nồi lẩu, cạn nước hết cua hết rau mới thấy trong nồi nguyên 1 con chuột chết!”

Theo lời kể của chị H.T, thực khách đã gọi quản lý nhà hàng đến trình bày sự việc. Đại diện nhà hàng đã xin lỗi và ngỏ ý sẽ miễn phí bữa ăn.

Đoàn thực khách sợ có ai bị ngộ độc nên đã bắt đại diện quán phải làm cam kết chịu mọi trách nhiệm. Tuy nhiên, ngay sau đó, đại diện quán lập tức đổi thái độ, khẳng định rằng đã thực hiện đúng quy trình và tỏ ý nghi ngờ thực khách đã bỏ chuột vào nồi lẩu.

Câu chuyện được chị H.T chia sẻ trên trang cá nhân

Theo thuật lại của chị H.T, đoàn thực khách đã thanh toán một nửa số tiền bữa ăn theo hóa đơn vì không muốn đôi co.

Liên hệ với anh T.L.H (anh ruột của chị H.T, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), người dẫn đoàn thực khách đi ăn hôm đó, được biết: “Gọi 3 cái lẩu, lúc cuối cùng khi đồ ăn đã cạn, ông chú tôi múc nước thì thấy cái gì đen đen, hóa ra con chuột. Cả nhà tá hỏa vì đã ăn hết sạch nồi lẩu rồi mới phát hiện”.

Anh H. cho biết thêm: “Kêu quản lý tới thì họ xin lỗi, bảo đây là sự cố ngoài ý muốn, nhưng mà kêu bếp ra thì bếp khẳng định vẫn bảo đảm quy trình và chuột không có sẵn trong đó. Chúng tôi đôi co: "không lẽ gia đình tôi bỏ chuột vào đây", quản lý của quán mới xin lỗi và viết cam kết sẽ không tái phạm và nếu có việc gì xảy ra thì họ sẽ chịu trách nhiệm”.

Không có chuyện chuột rơi từ trần nhà...

Báo Tuổi trẻ, tiếp xúc với anh Lý Triều Vân- chủ quán Dê & Cua 245 (Hoa Lan, Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, đúng là trên bàn ăn tối ngày 20/11 của đoàn khách 18 người có con chuột chết.

Xác chuột vẫn còn tươi nguyên (không được hầm nhừ) trong khi nồi nước đã gần cạn đến đáy. Việc các báo thông tin chuột rơi từ trần nhà xuống là không đúng và quản lý Phúc cũng không hề trả lời như vậy. 

 

Theo anh Vân, trong đoạn video từ camera nhà hàng quay lại thì thấy mọi người ăn uống rất bình thường cho đến lúc nhóm phụ nữ đi về, chỉ còn lại nhóm đàn ông trong bàn, một lúc sau đó có một người ra ngoài khoảng 2 phút, sau đó người này quay lại bàn ăn thì gọi nhân viên đến phản ánh rằng có con chuột trong nồi lẩu.

Anh Vân cũng mang nồi lẩu mới ra để chứng minh, mực nước nồi lẩu chỉ cao 2cm, không có gì ngoài cà chua xắt lát bên trong. Chuột mà khách phản ánh không hề nhỏ, dài tầm 12cm và khá to. Theo anh Vân thì không thể không thấy chuột ngay từ đầu cho đến khi cạn nước mới thấy con chuột bên trong.

Chủ Nhà hàng Lẩu dê cua (186 - 188 -190 Hoa Lan, Q. Phú Nhuận) cho biết với mực nước thấp như thế này rất dễ phát hiện chuột hay bất kỳ vật thể lạ nào ngay từ đầu

Quản lý nhà hàng là anh Lộc cho biết, trước áp lực quán quá đông nên sợ ảnh hưởng đến khách trong quán nên nhà hàng đã viết giấy cam đoan không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của khách hàng.

Sau khi tổng quản lý nhà hàng ký nhận vào cam kết thì nhóm thực khách ra về và không hề để lại địa chỉ cũng như số điện thoại để liên hệ

Nhà hàng viết cam kết trong trường hợp khách bị ngộ độc sẽ chịu bồi thường hoàn toàn. Còn khi quản lý xin số điện thoại khách để liên lạc, khách không cho. Từ khi xảy ra sự cố đến nay, khách chưa có phản hồi về sức khỏe hay quay lại quán để đòi quyền lợi. 

Người đăng thông tin lên Facebook đã khóa tài khoản của mình

Cũng trong chiều 24/11, liên lạc với chị T.L H. T qua Facebook thì tài khoản này đã bị khóa.  

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết, nếu trong nồi lẩu thực sự có chuột khi bắt đầu ăn thì cho dù chuột chết trước hay sau khi lọt vào nồi lẩu thì vẫn là mầm bệnh cho thực khách, bởi môi trường sống của chuột trong cống rãnh rất dơ bẩn, bản thân chuột vốn là nguồn gây bệnh cho con người.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Trọng Hào - Đoàn Luật sư TP.HCM, trong trường hợp thực khách sau khi dùng ở nhà hàng mà bị ngộ độc thực phẩm thì mới có thể nhờ đến pháp luật xử lý.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với anh Lê Võ Duy Anh- Bếp trưởng Khu du lịch Bình Quới cho biết, trong môi trường cạnh tranh của các nhà hàng có thể xảy ra “chơi xấu” nhau để hạ thấp danh dự nhà hàng đối thủ, hoặc trong nội bộ nhà hàng có xảy ra mâu thuẩn cũng có thể xảy ra chuyện đấu đá không lành mạnh.

Tuy nhiên, công việc của một bếp trưởng là kiểm soát chặt chẽ các quy trình từ chế biến đến khi lên bàn ăn của khách./.