23/11/2024 | 10:40 GMT+7, Hà Nội

Thận trọng trong quá trình chuyển khoản

Cập nhật lúc: 06/10/2021, 12:06

Hình thức giao dịch trực tuyến đã phát sinh không ít rắc rối cho người dùng, như việc chuyển khoản nhầm có thể đẩy các chủ tài khoản rơi vào tình cảnh người mất tiền, người phạm tội.

Dở khóc dở cười

Hiện nay, việc sử dụng tiền mặt trong giao dịch hằng ngày dần được thay thế bằng các thao tác chuyển khoản nhanh gọn trên điện thoại thông minh. Cùng với đó, dịch Covid-19 nhiều lần bùng phát, các ngân hàng thương mại, công ty tài chính đã đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường các giao dịch trực tuyến để tăng tiện ích cho khách hàng, đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp làm lây lan dịch bệnh.

Tuy vậy, bên cạnh sự tiện lợi, hình thức giao dịch trực tuyến đã phát sinh không ít rắc rối cho người dùng, như việc chuyển khoản nhầm có thể đẩy các chủ tài khoản rơi vào tình cảnh người mất tiền, người phạm tội.

Trong thực tế, có rất nhiều tình huống khách hàng chuyển nhầm số tài khoản, có trường hợp chuyển đúng số tài khoản lại sai tên người nhận tiền hoặc là sai tên ngân hàng hoặc chi nhánh. Tình trạng chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác xảy ra trong thời gian qua khá nhiều và người chuyển nhầm tiền rất khó đòi lại khi người nhận chây ì hoặc cố tình không trả.

Các trường hợp chuyển tiền nhầm như: ghi sai tên người nhận, số tài khoản, nhầm ngân hàng,...(Ảnh: Internet)
Các trường hợp chuyển tiền nhầm như: ghi sai tên người nhận, số tài khoản, nhầm ngân hàng,...(Ảnh: Internet)

Chị Trang ở quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh cho hay: “Tôi từng chuyển nhầm gần 10 triệu đồng và một ngày sau mới phát hiện. Ngay lập tức tôi ra ngân hàng trình báo. Một tuần sau, sốt ruột tôi gọi lên hỏi thì ngân hàng cho biết không liên hệ được với chủ tài khoản”.

"Tôi phải xin số điện thoại của chủ tài khoản đó, tìm đến tận nhà năn nỉ, tác động với người thân của họ, rồi hứa hậu tạ mới được trả lại tiền" - chị Trang kể.

Theo như tìm hiểu, hiều ngân hàng cho biết xử lý các trường hợp chuyển nhầm tiền hiện nay rất phức tạp nếu bên nhận không có thiện chí. 

Ngân hàng không thể tự xử lý

Trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch Covid-19, tần suất chuyển tiền online ngày càng tăng, thường dẫn đến khá nhiều vụ chuyển tiền nhầm. 

Theo Tiến sĩ, luật sư Lê Ngọc Khánh (Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) tư vấn: "Trong trường hợp phát hiện chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, không phải là người mình mong muốn thì hãy lập tức ra ngân hàng, mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, hoá đơn chuyển khoản, thẻ ngân hàng (ATM), kèm theo các thông tin như số tài khoản của bản thân, số tài khoản thực tế phải chuyển, số tài khoản bị chuyển nhầm, chữ ký của chủ tài khoản để yêu cầu ngân hàng mở tài khoản xác minh".

Khi đó, nếu việc chuyển nhầm tiền do lỗi của khách hàng thì  ngân hàng không thể cung cấp thông tin người nhận tiền vì pháp luật không cho phép. Ngân hàng cũng không được phép can thiệp vào tài khoản người nhận hay tự ý hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận tiền. 

Tuy nhiên, ngân hàng vẫn hỗ trợ người chuyển tiền nhầm bằng cách liên hệ với người nhận tiền, động viên họ trả lại. Trường hợp người nhận tiền không trả thì  ngân hàng sẽ có văn bản thông báo xác nhận việc chuyển nhầm tiền. Khi đó, người chuyển tiền có thể tố cáo người nhận tiền với cơ quan công an hoặc khởi kiện lên tòa án.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/than-trong-trong-qua-trinh-chuyen-khoan-60012.html