27/04/2024 | 17:15 GMT+7, Hà Nội

Thăm ngôi trường học sinh "sáng đi học, chiều cuốc đất"

Cập nhật lúc: 06/11/2017, 06:01

Trường Deep Springs nằm trong một trang trại chăn nuôi gia súc rộng 155 mẫu phía Đông Calofornia, giữa cánh đồng cỏ xanh thơ mộng hoang vắng. Dù thế, nhiều người vẫn bị nó thu hút bởi nội quy và lịch học tập đặc biệt.

Trường Cao Đẳng Deep Springs (Mỹ) là ngôi trường đặc biệt. Nơi đây sinh viên vừa được học văn hóa vừa được sản xuất.

Sinh viên không phải đóng bất cứ khoản tiền nào, từ học phí, ăn ở cho đến sinh hoạt hàng năm nhưng đổi lại phải lao động 20 giờ/tuần.

Trường Deep Springs cũng chỉ toàn nam giới và nằm trong một trang trại chăn nuôi gia súc rộng 155 mẫu phía Đông Calofornia, giữa cánh đồng cỏ xanh thuộc thung lũng Deep Springs.
Trường học này được thành lập bởi một tỉ phú người Mỹ năm 1917. Ông muốn tạo động lực cho các thanh niên khắp nơi đến đây để bồi đắp ý chí.Ngôi trường này là trường nam sinh từ ngày thành lập, nhưng hiện tại, năm 2018, trường sẽ lên kế hoạch để nhận lớp nữ sinh đầu tiên.

Lớp học trường này rất nhỏ, chỉ 12-15 sinh viên được nhập trường mỗi năm, có nghĩa là cả trường chỉ có mấy chục sinh viên vào bất kỳ thời điểm nào.

Yêu cầu để được vào ngôi trường này rất đơn giản nhưng cũng ít người trẻ có thể thực hiện được. Đó là bạn sẽ không rời khỏi trường và không tiếp khách tại trường.

Điều kiện thứ 2 là không nghiện ngập và hoàn toàn rời bỏ xã hội bên ngoài, chỉ tập trung để học hành và lao động.

 Sinh viên tại đây đều thực hiện lịch sinh hoạt đều đặn là buổi sáng học văn hóa và buổi chiều lại cầm xẻng và máy xúc để ra điền trang làm việc.

Giáo viên trường này là những người thỉnh giảng và phụ trợ sinh viên. Mỗi tuần 3 buổi tối sinh viên ngồi lại bên nhau và quyết định các công việc và sinh hoạt cho lớp mình.

Hầu hết các sinh viên hoàn thành bằng cấp của mình tại trường đại học bốn năm danh tiếng sau khi rời khỏi Deep Springs.

Rất nhiều cựu sinh viên đã nhận được các giải thưởng lớn như MacArthur Grants, Pulitzer Prizes, và Rhodes Scholarships.