30/04/2024 | 13:12 GMT+7, Hà Nội

Thẩm mỹ Korean Beauty Center hoạt động “chui” gần 1 năm trước khi có giấy phép?

Cập nhật lúc: 09/05/2016, 21:58

Trung tâm công nghệ trị liệu Da - Spa - Thẩm mỹ Hàn Quốc (Korean Beauty Center) mới được thẩm định và cấp giấy phép hoạt động cách đây hơn 1 tháng.

Hoạt động “chui” gần 1 năm

Trước những thông tin phản ánh đầy lo ngại của khách hàng về dịch vụ thẩm mỹ của Trung tâm công nghệ trị liệu Da - Spa - Thẩm mỹ Hàn Quốc (Korean Beauty Center) tại địa chỉ số 110 Hoà Mã (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mà Báo Gia đình Việt Nam đã đăng tải trong số trước, phóng viên đã liên hệ làm việc với Phòng y tế quận Hai Bà Trưng.

Theo đó, trao đổi nhanh qua điện thoại, bà Thủy – chuyên viên Phòng y tế quận này cho biết, Trung tâm công nghệ trị liệu Da - Spa - Thẩm mỹ Hàn Quốc mới được thẩm định và cấp giấy phép hoạt động từ ngày 21/3/2016. Trước đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã có kết luận xử phạt đơn vị này về việc tư vấn, quảng cáo “hơi quá” trên website của đơn vị này.

Thẩm mỹ viện Korean Beauty Center quảng cáo PRP như một liệu pháp thần kỳ.

Thẩm mỹ viện Korean Beauty Center quảng cáo PRP như một liệu pháp thần kỳ.

Trung tâm công nghệ trị liệu Da - Spa - Thẩm mỹ Hàn Quốc được thẩm định và cấp giấy phép hoạt động từ ngày 21/3/2016, tức là đến thời điểm hiện tại cơ sở này mới đủ điểu kiện hoạt động theo đúng quy định của pháp luật được hơn 1 tháng? Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, từ gần một năm trước đó, trung tâm thẩm mỹ này đã công khai hoạt động.

Minh chứng rõ ràng nhất là ngày 24/10/2015 vừa qua, cơ sở này đã tổ chức buổi lễ rầm rộ, khai trương cơ sở mới tại số 110 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thu hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng.

Sự thật này về Trung tâm công nghệ trị liệu Da - Spa - Thẩm mỹ Hàn Quốc đã khiến dư luận hết sức bất ngờ. Việc cơ sở này vẫn nhận khách hàng trong suốt một thời gian dài trong khi chưa hề có giấy phép hoạt động rõ ràng là hành vi lừa dối dư luận, thâm chí là vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, với những khách hàng đã từng đến cơ sở này trước đây, ai là người bảo đảm cho những rủi ro có thể xảy ra khi cơ sở này thời điểm đó còn chưa được thẩm định và cấp giấy phép hoạt động?

Sử dụng phương pháp làm đẹp không được cấp phép thực hiện

Như thông tin Báo Gia đình Việt Nam đã phản ánh trong số báo trước, Trung tâm công nghệ trị liệu Da - Spa - Thẩm mỹ Hàn Quốc (Korean Beauty Center) đang gieo lầm tưởng cho rất nhiều khách hàng muốn làm đẹp, bất chấp rủi ro bằng phương pháp PRP

Theo đó, Thẩm mỹ viện Korean Beauty Center đã quảng cáo phương pháp PRP – huyết tương giàu tiểu cầu như một liệu pháp thần kỳ giúp làm đeph da một cách hoàn hảo so với các phương pháp thông thường.

Như lời quảng cáo trên website của thẩm mỹ viện này, phương pháp làm đẹp bằng PRP có ưu điểm vượt trội là đưa được sản phẩm vào tận địa chỉ cần đến là lớp trung bì, là nơi có các thành phần được coi là nguồn gốc cơ bản của nếp nhăn và lão hóa. Chính vì vậy công nghệ mang lại một hiệu quả vượt trội so với phương pháp chăm sóc da thông thường, đặc biệt là các trường hợp da lão hóa, chảy sệ, sẹo lõm… giúp tái tạo những làn da lão hóa trở nên căng mịn, trắng sáng hơn rất nhiều lần.

Tuy nhiên, qua quan sát, PV không tìm thấy bất kỳ một nội dung chống chỉ định hay lưu ý nào về các tác dụng phụ của PRP trên website. Theo lời một khách hàng, trong quá trình tư vấn về PRP, chuyên viên của thẩm mỹ viện Korean Beauty Center cũng không đề cập gì về các lưu ý, điều kiện sử dụnghay các tác dụng phụ (nếu có) của phương pháp này.

Trong khi đó, theo thông tin từ một bài viết nghiên cứu trên báo CAND, Tiến sĩ Lyndsey- Viện Nghiên cứu tế bào gốc, Đại học John Hopkinscho rằng: "Chúng tôi có cơ sở để tin rằng ứng dụng PRP vào việc làm đẹp có thể có những tác dụng ngược. Một phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn khởi phát chẳng hạn - nhưng họ chưa đi tầm soát và chưa phát hiện ra thì việc tiêm PRP có thể dẫn đến sự phát triển tế bào ung thư bởi lẽ huyết tương giàu tiểu cầu có đặc tính là làm gia tăng tế bào mới ở những vùng được tiêm vào".

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, phương pháp PRP bị chống chỉ định với phụ nữ mang thai, bệnh nhân nhiễm HIV, người đang mắc các bệnh về tiểu cầu, bệnh di truyền thiếu máu, các bệnh về rối loạn đông máu hoặc đang uống thuốc chống đông máu, dị ứng da,…

Ngoài ra, theo tạp chí Cosmetic Surgery - một trong những tạp chí chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ, thì việc tiêm PRP để làm đẹp có thể gây ra những hệ quả như đau và sưng ở vùng tiêm, nhiễm trùng nếu dụng cụ không được vô khuẩn tuyệt đối; có thể sốc phản vệ mặc dù PRP được lấy từ chính bản thân người ấy. Nếu quá trình trích hút huyết tương giàu tiểu cầu mà hút lẫn hồng cầu thì những hồng cầu này dễ kết lại thành cục máu đông, hoặc trong quá trình tiêm, kim tiêm làm tổn thương mạch máu lớn dẫn đến sự hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông di chuyển lên não, nó sẽ gây nhồi máu não - là tai biến rất nặng, có thể tử vong hoặc di chứng liệt suốt đời,…

Hiện nay, tại Việt Nam, phương pháp PRP – huyết tương giàu tiểu cầu không có trong danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế (ban hành kèm theo Thông tư số 43/2013/ TT-BYT ngày 11/12/2013 của Bộ Y tế). Điều đó có nghĩa các cơ sở y tế không được cấp phép thực hiện phương pháp này.

Thời gian gần đây liên tục có những biến chứng gây hậu quả nghiêm trọng trong hoạt động thẩm mỹ. Ngoài những tai biến, biến chứng trong từng loại phẫu thuật và đã được ghi nhận thì có rất nhiều biến chứng xảy ra gần đây do bác sĩ thiếu kiến thức chuyên môn, hoạt động quá phạm vi cho phép... Chính vì vậy, những người dân có nhu cầu thẩm mỹ hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng để chọn cho mình một địa chỉ thực sự uy tín nhằm trawnhs những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc./.