21/11/2024 | 21:27 GMT+7, Hà Nội

Tết hiện đại thời cách mạng công nghệ 4.0

Cập nhật lúc: 21/01/2020, 13:30

Cách mạng công nghệ lần thứ 4 (công nghệ 4.0) đã dần trở nên phổ biến hơn, gần gũi hơn. Nhưng dù hiện đại là bao, tiện ích là bao, thì công nghệ 4.0 cũng khó có thể thay đổi những giá trị truyền thống ngày lễ Tết

Tết dễ dàng với vô vàn tiện ích

Những năm gần đây, sắm Tết online đã trở lên quen thuộc với nhiều người, nhất là các chị em công sở, nội trợ, giới trẻ. Những ngày này, trên các trang thương mại điện tử, các shop online đã đăng bán mặt hàng Tết với mẫu mã phong phú, từ quà tặng cho đến các mặt hàng điện tử, gia dụng, thời trang, bánh kẹo Tết...

Thời điểm cận Tết thường là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm nhưng cũng là mùa mua sắm lớn nhất năm. Người người, nhà nhà, dù ít hay nhiều cũng mua sắm quần áo mới, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị bánh mứt, quà tặng… cho năm mới sum vầy, sung túc. Trong cuộc sống bận rộn và thời đại công nghệ lên ngôi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, truy cập các trang thương mại điện tử nhiều hơn đi chợ Tết theo kiểu truyền thống.

Thay vì chen chúc mua sắm ở các chợ truyền thống, hay xếp hàng dài để chờ thanh toán tiền ở các siêu thị, nhiều người lựa chọn mua sắm trực tuyến. Chỉ cần vài phút lướt các gian hàng online hay vào mạng xã hội là có thể mua được đầy đủ các nhu yếu phẩm cho dịp Tết.

Công nghệ 4.0 giúp cho việc đón Tết dễ dàng hơn rất nhiều

Hiện nay, xu hướng mua hàng online được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng vì mang lại nhiều tiện ích. Mua hàng online lại thường rẻ hơn mua ngoài cửa hàng vì người bán không phải tốn các khoảng chi phí: mặt bằng, bán hàng... Một lợi thế lớn của mua sắm online, đó là sự linh hoạt về thời gian khảo sát hàng hóa và giá cả, ra quyết định. Các cửa hàng trực tuyến không có ngày nghỉ, đóng cửa hay bất kỳ vấn đề khác do đó người tiêu dùng có thể tự do mua sắm bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Tranh thủ giờ nghỉ trưa ở văn phòng, lúc rảnh rỗi ở nhà, xem và chọn món hàng muốn mua bằng cách nhấp chuột và đợi nhân viên giao hàng đến tận nhà. Hơn nữa, khách hàng có thể thoải mái so sánh giá, tham khảo ý kiến đánh giá các sản phẩm trước khi chọn mua.

Không chỉ mua sắm online, mà công nghệ 4.0 còn giúp cho mọi người, tại mọi miền Tổ quốc dễ dàng kết nối, trò chuyện với nhau. Nếu như ngày xưa, khoảng cách từ thành phố này đến thành phố khác, tỉnh thành này đến tỉnh thành khác hay đất nước này đến đất nước khác thật xa xôi thì giờ đây, với những ứng dụng gọi điện trực tuyến trên điện thoại, bạn có thể trò chuyện miễn phí hàng giờ cùng người thân. Khoảng cách địa lý không còn là trở ngại để gia đình gần nhau ngày Tết nữa.

Một trong những điểm cộng của chiếc điện thoại thông minh - sự phát triển rõ ràng của thời đại công nghệ 4.0 này là giúp Tết thêm ý nghĩa bằng cách lưu lại mọi khoảnh khắc ý nghĩa bên gia đình. Không cần phải mang theo những chiếc máy ảnh nặng nề và cũng không cần là một chuyên gia nhiếp ảnh, chỉ với một chiếc điện thoại có camera kép trên tay, ai ai cũng có thể ngẫu hứng chụp được bức ảnh ưng ý trong dịp Tết này.

Hương vị Tết truyền thống mãi đậm đà

Rõ ràng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) làm con người xích lại gần nhau hơn. Cuộc sống thay đổi nhiều, sự giao lưu giữa mọi người trở nên đa dạng hơn. 4.0 giải quyết được vấn đề khoảng cách thông tin liên lạc, giao lưu, giao tiếp xã hội.

Giá trị truyền thống ngày lễ Tết vẫn là ưu tiên hàng đầu

Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ, những con người xa xứ đón Tết ở nước ngoài có thể gọi điện, nhìn qua màn hình điện thoại (máy tính)… gửi những lời chúc tốt đẹp tới gia đình trong thời khắc giao thừa, đón năm mới. Họ cũng có thể gửi gia đình, bạn bè người thân… những món quà dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, 4.0 cũng không thể thay thế được hương vị đón Tết bên gia đình. Bởi cảm xúc phải cảm nhận trực tiếp qua cử chỉ, hành động. Những giá trị truyền thống chỉ ngày Tết cần phải giữ.

Nói về hình ảnh những người mẹ tảo tần, chuẩn bị đầy đủ lá dong, thịt, đỗ, gạo… để gói bánh chưng ngày Tết, chúng ta càng phải trân trọng nét văn hóa này. Bởi 4.0 có thể dễ dàng mua sắm mọi thứ nhưng không mua được giá trị nhân văn, sự sẻ chia, cảm nhận của từng cá nhân. Do đó, 4.0 không thể thay thế những giá trị đích thực, giá trị truyền thống.