28/03/2024 | 16:32 GMT+7, Hà Nội

Nỗ lực cải cách mô hình kinh doanh truyền thống của FE Credit thu trái ngọt

Cập nhật lúc: 31/01/2019, 08:30

Cải cách mô hình kinh doanh truyền thống với sự tham gia của công nghệ tiên tiến vẫn còn là viễn cảnh xa vời đối với nhiều doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam, nhưng đó chính xác là những gì FE Credit đã làm với front và back office của mình để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Tiếng gọi của công nghệ

Trong khi một số đối thủ cạnh tranh đã khá hài lòng khi nhập cuộc với kỷ nguyên số bằng các ứng dụng cho vay trên nền tảng di động, thì công ty tài chính tiêu dùng FE Credit lại tiến xa hơn trong việc sử dụng các công nghệ sáng tạo để chuyển đổi mô hình hoạt động của mình, không chỉ từ front office với các sản phẩm và dịch vụ dành cho khách hàng, mà còn cả khu vực back office nhằm tự động hóa quy trình cho vay cũng như các hoạt động hành chính.

Cuộc cải tiến công nghệ này, theo ông Kalidas Ghose, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của FE Credit, là phản ứng nhạy bén của công ty khi thị trường tài chính tiêu dùng đang bước vào giai đoạn trưởng thành, bởi việc này sẽ giúp công ty dành thêm thị phần.

Ông Kalidas Ghose, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của FE Credit

Ông Kalidas Ghose, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của FE Credit

Câu chuyện đột phá của FE Credit, theo như vị CEO chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại TP. HCM, được khởi xướng vào đầu năm 2018 khi ông và các cộng sự quyết định “phá vỡ” hoàn toàn mô hình kinh doanh hiện tại để xây dựng lại theo phương pháp tư duy - thiết kế, nhằm mục đích số hóa toàn phần mô hình kinh doanh của công ty. Đây cũng là nỗ lực của FE Credit nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm cho vay ngang bằng hoặc đi trước các nước phát triển khác.

“Chúng tôi tái cấu trúc mô hình kinh doanh để xác định các yếu tố quyết định trong việc xây dựng lịch sử tín dụng hoặc hồ sơ tín dụng giúp khách hàng đưa ra quyết định vay tiền, sau đó chúng tôi tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến trên thế giới và lựa chọn sử dụng chúng trên cơ sở chi trả tối ưu nhất, ông Ghose chia sẻ.

“Sau đó, chúng tôi kết hợp chúng lại với nhau trên nền tảng mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tại mọi kênh bán hàng của mình, từ các cửa hàng hay nhân viên bán hàng trực tiếp hoặc qua kênh bán hàng qua điện thoại, tới các trang web hoặc ứng dụng di động và bất kỳ kênh tương tác với khách hàng nào khác” vị CEO nói thêm.

Khách hàng sẽ được trải nghiệm nền tảng cho vay hoàn toàn tự động của FE Credit, bao gồm các sản phẩm điển hình như $NAP, được ra mắt vào năm ngoái, cho phép khách hàng đăng ký khoản vay tiêu dùng trên các thiết bị thông minh, hay SHIELD, ứng dụng hỗ trợ khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến và kế đến là ứng dụng FE Card Mobile với chức năng như một thẻ tín dụng ảo giúp chủ thẻ chi tiêu hoặc rút tiền nhanh chóng không cần ATM. Các sản phẩm này được hỗ trợ trơn tru bởi nền tảng kỹ thuật số sử dụng quy trình tự động hóa mang tên Robotic Process Automation. 

Ngoài ra, Big Data được tận dụng để khai thác dữ liệu tốt hơn và giúp FE Credit đưa ra các quyết định tín dụng chính xác và nhanh chóng hơn. Công nghệ Nhận diện khuôn mặt giúp nhận dạng khách hàng dễ dàng và tăng cường công tác quản trị rủi ro.

Cùng với các ứng dụng trên, FE Credit còn tích hợp Vymo, một giải pháp tăng năng suất bán hàng sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa quy trình, nhằm nâng cao năng suất, thúc đẩy tương tác giữa các nhóm bán hàng, rút ngắn thời gian giải ngân và cải thiện khả năng thu hồi nợ.

“Khách hàng đang được trải nghiệm nền tảng cho vay tinh vi hiện đại và hoàn toàn tự động khi lựa chọn FE Credit. Trên thực tế, khách hàng không cần tương tác với nhân viên của chúng tôi trừ khi họ gặp khó khăn trong quá trình tự thao tác hoặc cần hỗ trợ qua điện thoại để hoàn tất quy trình vay” ông Ghose nhấn mạnh.

Là công ty tài chính tiêu dùng lớn ở Đông Nam Á, xử lý khoảng 25.000 đăng ký vay mỗi ngày, sẽ rất khó để FE Credit chuyển đổi hoặc số hóa hoàn toàn mô hình ngay lập tức. Do đó, nền tảng kỹ thuật số, như ông Ghose chia sẻ, được thử nghiệm và áp dụng song song với nền tảng truyền thống của công ty, việc chuyển đổi theo từng giai đoạn dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 12 tháng.

Giữ vững ngôi vương

FE Credit đang chiếm tới gần 50% thị phần thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

FE Credit đang chiếm tới gần 50% thị phần thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

Đón đầu thách thức từ sự tăng trưởng có phần chậm lại của ngành tài chính tiêu dùng và sự gia nhập của các đối thủ mới, FE Credit lựa chọn đi trước trong đầu tư vào các công nghệ đột phá dường như là một chiến lược đúng đắn giúp công ty đang thu về nhiều thành quả nhất định.

Ông Ghose cho biết sau khi mô hình kinh doanh được số hóa, cùng với quy trình cho vay đơn giản sử dụng hợp đồng và chữ ký điện tử, đồng thời các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số có khả năng cung cấp các sản phẩm phù hợp cho khách hàng, FE Credit đã có thể tiếp cận với gần gấp ba số lượng khách hàng mà trước đây họ có thể tiếp cận thông qua các kênh bán hàng truyền thống.

Về phía khách hàng, những gì họ sẽ nhận được từ các sản phẩm và dịch vụ cho vay tự động của FE Credit là một trải nghiệm hoàn toàn chân thực, với thời gian xoay vòng nhanh hơn, tiết kiệm chi phí đi lại và lãi suất vay rẻ hơn nhờ chi phí hoạt động thấp hơn mà công ty có thể tiết kiệm thông qua các quy trình tự động của mình.

FE Credit đang chiếm tới gần 50% thị phần thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

Đặc biệt, với chiến dịch thí điểm nền tảng cho vay tự động $NAP diễn ra từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2018, FE Credit đã nhận được kết quả vô cùng khả quan khi số lượng đăng ký vay và số khoản vay được giải ngân tăng trung bình đến 280% mỗi tháng. Tính đến cuối tháng 11/2018, số lượng đăng ký vay đã đạt gần 150.000 và hiện tại có khoảng 2.000 lượt đăng ký mỗi ngày.

Nhờ các sản phẩm và nền tảng cho vay tự động, FE Credit đã vinh dự được công nhận là một trong những công ty cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất thế giới tại Singapore FinTech Festival 2018.

Mạng lưới Đổi mới tài chính ASEAN (AFIN), một sáng kiến của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), cũng nhận thấy nền tảng của FE Credit có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu người sử dụng và có thể nhân rộng trên các thị trường qua các đối tác là các tổ chức tài chính để bổ sung cho nền tảng cung ứng của họ.

Lấy ví dụ trang web tìm kiếm sản phẩm tài chính GoBear đã hợp tác với FE Credit dưới hợp tác white label (quan hệ đối tác cho các công ty muốn cung cấp các dịch vụ môi giới dưới thương hiệu riêng của mình) để khai thác sản phẩm $NAP - một động thái cho phép GoBear khai thác nhu cầu người dùng của mình và cung cấp cho hàng triệu người dân một giải pháp tiếp cận vay vốn đơn giản.

Vươn xa hơn

Chuyển đổi mô hình kinh doanh không chỉ đơn giản giúp FE Credit đẩy mạnh việc bán hàng và tăng doanh thu trong khi thị trường tài chính tiêu dùng tăng trưởng chậm lại mà còn là bước chuẩn bị chiến lược nhằm tiếp cận các thị trường địa lý xa hay các phân khúc khách hàng chưa được khai thác.

Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Dịch vụ Tài chính tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam), đầu tư hợp lý vào công nghệ, đặc biệt là các công nghệ giúp cải thiện thủ tục, có thể giúp giảm thiểu hoặc loại bỏ sai sót do con người tạo ra, hạn chế mất dữ liệu đồng thời nâng cao hiệu quả của hệ thống cho vay. 

Công nghệ cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cho các công ty tài chính tiêu dùng tiếp cận khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa để khai thác một lực lượng dân số chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng, cùng lúc tạo điều kiện cho các công ty tài chính tăng trưởng trong tương lai.

Chi phí đầu tư vào công nghệ số hóa tại FE Credit, theo ông Ghose, chiếm một tỷ lệ khiêm tốn, khoảng 0,1% doanh thu và 0,3% lợi nhuận trong năm ngoái. Để cắt giảm chi phí, công ty đã dành thời gian và nỗ lực để thiết lập các giải pháp công nghệ và sử dụng chúng trên cơ sở hợp tác với các đối tác. “Kết quả là chúng tôi thực sự có thể tiến hành hoặc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số này trên cơ sở kinh tế hợp lý.”

“Công nghệ mà chúng tôi đã triển khai có khả năng tiếp cận tới từng người dân Việt Nam ở mọi nơi của đất nước và do đó, chúng tôi dự định sử dụng công nghệ này để vươn tới nhiều đối tượng khách hàng hơn nếu không phải là vươn tới từng cá nhân đang sinh sống trong cả nước” ông Ghose khẳng định.

Mảng kinh doanh thẻ tín dụng của công ty, ông Ghose chia sẻ thêm, được đầu tư để trở thành động lực tăng trưởng của FE Credit trong 5 năm tới, với mục tiêu mở rộng danh mục thẻ tín dụng thêm 100,000 thẻ mới mỗi tháng và tham vọng trở thành công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Việt Nam trong tương lai.