23/11/2024 | 14:59 GMT+7, Hà Nội

Những sai lầm cần tránh khi thay dầu nhớt ô tô

Cập nhật lúc: 15/09/2016, 06:33

Không ít lái xe mắc phải những sai lầm dưới đây khi thay dầu nhớt xe ô tô dẫn tới việc lãng phí tiền bạc và gây "tổn thọ" cho chiếc xe của mình.

Cần thay dầu nhớt ô tô khi dầu chuyển sang màu đen

Khi tự chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, nhiều lái xe thường tự thăm dầu và khi phát hiện dầu chuyển sang màu đen thay vì màu hổ phách như lúc mới, họ cho rằng dầu đã quá bẩn và cần phải thay thế.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai về măt khoa học. Thực tế, khi dầu chuyển sang màu đen là lúc dầu đang hoạt động hiệu quả giúp bôi trơn và mang đi các cặn bẩn hoặc bụi kim loại sinh ra trong quá trình động cơ vận hành.

Sau một thời gian dài sử dụng, dầu sẽ mất dần độ nhớt vì tồn tại quá nhiều tạp chất trong dầu. Đây mới là thời điểm các lái xe cần thay dầu mới. 

Tóm lại: Lái xe cần quan tầm đến độ nhớt của dầu ô tô chứ không phải là màu của nó. Nên tiến hành thay dầu động cơ ô tô theo đúng hạn của nhà sản xuất khuyến cáo trong sách hướng dẫn.

Sai lầm cần tránh khi thay dầu nhớt ô tô.

Sai lầm cần tránh khi thay dầu nhớt ô tô.

Cần phải thay dầu nhớt ô tô sau mỗi 5.000 km

Nhiều năm trước đây, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều khuyến cáo người dùng nên thay dầu sau mỗi 5.000km. Nếu để vượt quá con số trên, cặn bẩn sẽ dễ dàng tích tụ trong động cơ dẫn đến giảm công suất và gây hại cho các chi tiết khác trong máy. 

Tuy nhiên, giờ đây điều này không còn đúng nữa. Thực tế, các loại dầu nhớt ô tô ngày nay với độ nhớt được cải thiện đáng kể, công thức pha chế mới kết hợp với trình độ kỹ thuật sản xuất hiện đại giúp ô tô có thể chạy khoảng 12.000 km sau mỗi lần thay dầu.

Các chuyên gia hàng đầu đến từ tạp chí xe hơi nổi tiếng Consumer Reports đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần và đưa ra kết luận rằng phần lớn các loại dầu nhớt mới có thể giúp xe vận hành tốt trên 12.000 km, trừ trường hợp hoạt động trong điều kiện thời tiết, địa hình cực kỳ khắc nghiệt.

Thay dầu cho xe ô tô đúng định kỳ và đúng thời điểm sẽ giúp bôi trơn và làm mát máy, giúp cho tuổi thọ của động cơ ô tô được kéo dài hơn.

Theo tiêu chuẩn được đặt ra cho các hãng xe thì đối với xe mới và lần đầu tiên thì là 1.000 km và cứ 5.000 km tiếp theo thì chúng ta lại thay dầu tiếp, sau đó có thể tăng thêm số km chạy thêm để thay dầu.

Ngoài ra các hãng xe còn khuyến cáo nếu muốn tốt nhất thì chúng ta nên thay cả lọc dầu cho xe, 2 lần thay nhớt thì một lần thay lọc dầu, hay là 10.000 km thì ta thay cả dầu và lọc dầu cho xe.

Thêm phụ gia động cơ để nâng cao khả năng vận hành

Điều này chỉ đúng trong trường hợp các chất phụ gia được các nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng chai. Hầu hết các thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho thêm chất phụ gia vào dầu giúp tăng độ nhớt cũng như bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy, thậm chí là cả chống rỉ. 

Do vậy, việc bổ sung thêm các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường có thể khiến dầu làm việc kém hiệu quả hoặc ít nhất cũng gây lãng phí tiền bạc.

Để chắc chắn về việc làm này, các lái xe hãy đọc kỹ sách hướng dẫn để xem nhà sản xuất có yêu cầu thêm bất kỳ loại phụ gia nào không. Và các chuyên gia có kinh nghiệm sử dụng xe ô tô đều cho biết chỉ có những siêu xe đẳng cấp mới đòi hỏi thêm các loại phụ gia đặc biệt. 

Sai lầm cần tránh khi thay dầu nhớt ô tô.

Sai lầm cần tránh khi thay dầu nhớt ô tô.

Dầu tổng hợp (synthetic oil) có thể gây rò rỉ

Trở lại thập niên 70, khi các loại dầu tổng hợp (từ chất hóa học như polyalphaolefins thay vì dầu mỏ) mới bắt đầy đi vào sản xuất, chúng hoàn toàn không tương thích với gioăng trong động cơ.

Dầu tổng hợp chính là nguyên nhân khiến các gioăng bị co và dầu sẽ theo đó mà rò rỉ ra bên ngoài. Do đó, nhiều lái xe đã lựa chọn dầu được tổng hợp từ dầu mỏ cho xe ô tô của họ. 

Tuy nhiên, cho đến nay thì điều này đã không hoàn toàn đúng. Từ lâu, các hãng dầu đã thay đổi công thức để ngăn không cho hiện tượng co gioăng xảy ra.

Dẫu vậy, thực tế, dầu tổng hợp vẫn gây rò rỉ khi dùng cho những mẫu ô tô cũ từng sử dụng tổng hợp từ dầu mỏ thời gian dài. Nhiệm vụ của dầu tổng hợp giúp dọn sạch các cặn bẩn trong động cơ. Điều này vô hình chung dọn luôn cả các cặn phủ lấp các vết rạn siêu nhỏ ở gioăng dẫn đến dầu bị rò rỉ.

Tuy đây không phải là vấn đề trên các mẫu xe hơi mới nhưng nếu bạn đang sở hữu mẫu xe có tuổi đời trên 15 năm thì tốt nhất không nên chuyển sang sử dụng dầu tổng hợp. 

Tác dụng của dầu động cơ

Ngoài các tác dụng bảo vệ động cơ khỏi mài mòn, chống gỉ, giảm tình trạng nóng máy, giảm ma sát, đảm bảo hiệu suất, giữ cho động cơ sạch và chống đóng cặn. Dầu động cơ còn có chức năng đặc biệt đó là chỉ số của nhớt ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm việc.

Những chú ý khi thay dầu như mở nắp đầu dầu cho không khí vào. Trước khi xả dầu, cần kiểm tra kỹ vị trí ốc xả dầu động cơ và dầu hộp số, tránh xả nhầm. Khi tháo ốc xả nên kiểm tra long-đen, nếu bị choét thì thay mới. Trong lúc chờ xả hết dầu, có thể đi kiểm tra các ốc gầm xe và bề mặt lốp ô tô.

Tùy thuộc vào từng loại xe, từng loại động cơ và theo quy định của nhà sản xuất, dầu động cơ phân loại theo chỉ số độ nhớt.

Sau khi đổ dầu vào động cơ, cần kiểm tra mức dầu và vệ sinh nắp đầu dầu, xung quanh vị trí đổ dầu. Tránh trường hợp dầu đổ ra ngoài động cơ, dẫn đến nguy cơ gây cháy.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, khi thay dầu nên vào hãng để đảm bảo các yếu tố an toàn và chất lượng trong việc thay dầu.

Ngoài ra thì các bạn cũng cần chú ý và cảm nhận, thông thường khi chúng ra thay dầu nếu không chú ý kỹ thì bên sửa xe sẽ không cho chảy hết các dầu cũ mà đã đổ ngay dầu mới vào. Do vậy một là bạn cần chú ý khi thay dầu cho xe ô tô, hai là các bạn cần phải cảm nhận khi máy nhanh nóng mà chưa đến đủ km phải thay thì cũng nên thay để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ.