16/04/2024 | 16:40 GMT+7, Hà Nội

Những 'phốt' tiêm filler dẫn đến mù mắt, hoại tử gây chấn động giới làm đẹp

Cập nhật lúc: 30/11/2018, 15:07

Dù đã được nhiều chuyên gia và bác sĩ cảnh báo về hiểm họa khi sử dụng dịch vụ làm đẹp mà không tìm hiểu kỹ song vẫn liên tiếp xảy ra những “phốt” tiêm filler dẫn đến chị em bị mù mắt, hoại tử.

Gần đây nhất là vụ việc chồng thực hành nghề thẩm mỹ tiêm filler làm mù mắt vợ

Chia sẻ với báo chí về vụ việc xảy ra gần đây nhất, PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận một nữ bệnh nhân 18 tuổi bị biến chứng đau nhức, sưng tím, mắt phải mờ dần sau khi tiêm chất làm đầy (filler).

Cô gái 18 tuổi bị mù mắt do chồng thực hành nghề thẩm mỹ tiêm filler

Cô gái 18 tuổi bị mù mắt do chồng thực hành nghề thẩm mỹ tiêm filler

Sau khi thăm khám, bác sĩ Hùng chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch trung tâm võng mạc gây mù mắt phải. Hiện nữ bệnh nhân vẫn được điều trị tại khoa Mắt nhưng khả năng cải thiện thị lực không khả quan.

Được biết, bệnh nhân này được người chồng không học ngành y nhưng đi học tiêm filler ở một cơ sở thẩm mỹ tư nhân và mua filler với giá 1,2 triệu đồng về thực hành tiêm cho vợ. Sau khi tiêm, bệnh nhân đau nhức, mờ mắt phải.

Nữ sinh bị nhiễm trùng hoại tử 2/3 mũi do tiêm filler

Theo thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, ngày 4/11, nữ sinh viên T.N.T. (19 tuổi, TP.HCM) nhập viện cấp cứu do biến chứng từ tiêm chất làm đầy (còn gọi là filler).

Bệnh nhân kể lại, trước đó, cô được bạn bè giới thiệu một cơ sở thẩm mỹ tại 1 chung cư tại quận 4 (TP.HCM) nên đã đến đây để sửa mũi.

Phần mũi bị hoại tử do tiêm chất làm đầy (filler)

Phần mũi bị hoại tử do tiêm chất làm đầy (filler).

Tại chung cư này, nữ sinh T.  được một nhân viên nam khoảng 20 tuổi chích khoảng 1,5 ml chất làm đầy không rõ loại vào vùng mũi. Sau tiêm, do không thấy có triệu chứng gì bất thường nên nữ sinh ra về. Tuy nhiên, ngày hôm sau, nữ sinh thấy tê, đau nhức vùng mũi và da xung quanh mắt, sau đó sưng đỏ rồi chuyển sang tím bầm.

Sau đó, nữ sinh đã tìm đến cơ sở thẩm mỹ trên để phản ánh và được chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương điều trị biến chứng.

Khuya ngày 5/11, T. đến bệnh viện trong tình trạng tổn thương nhiễm trùng hoại tử 2/3 trên vùng mũi. Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân cho hay, sau khi thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng hoại tử vùng mũi sau khi tiêm chất làm đầy nâng mũi.

Sau khi tiêm filler ở spa, nữ sinh có nguy cơ mù mắt

Đó là trường hợp của chị T.L. (20 tuổi, ngụ Bình Dương, sinh viên một trường đại học ở TP.HCM). Chị L. được đưa tới Bệnh viện Trung Vương cấp cứu trong tình trạng mắt trái không nhìn thấy, da cơ từ đầu mũi đến mắt có dấu hiệu thiếu máu, nổi những mảng đỏ.

 Sau khi tiêm filler, nữ sinh L. có nguy cơ mù mắt trái

Sau khi tiêm filler, nữ sinh L. có nguy cơ mù mắt trái

Nữ sinh này kể lại, vào ngày 17/9, chị tới một spa ở quận 3, TP.HCM tiêm chất làm đầy (filler) với giá 600.000 đồng. Tuy nhiên, khi vừa tiêm xong mũi filler, mắt trái của chị L. không nhìn thấy gì và đau nhức dữ dội. Sau đó, nữ sinh này được nhân viên Spa đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân bị tắc động mạch võng mạc trung tâm dẫn đến nguy cơ mù mắt. Bác sĩ đã tiêm thuốc giải theo dõi, tiêm kháng sinh, giảm đau và cho biết, mắt bệnh nhân này không thể trở về thị lực như bình thường, thậm chí có nguy cơ mù.

Truy xuất nhãn mác vỏ hộp filler bệnh nhân được tiêm, bác sĩ xác định sản phẩm xuất xứ ở Hàn Quốc nhưng không có tiếng Việt.

Cô gái bị mù mắt sau 5 phút tiêm filler ở spa

Ngày 16/7, chị D. (30 tuổi), tới một spa ở quận 4, TP.HCM để làm đẹp. Sau khi được nhân viên ở spa tư vấn, chị D. lựa chọn nâng mũi bằng phương pháp tiêm filler loại hyaluronic acid.

Cô gái bị mùa mắt sau 5 phút tiêm filler nâng mũi ở spa.

Cô gái bị mùa mắt sau 5 phút tiêm filler nâng mũi ở spa.

Chỉ 5 phút sau khi được tiêm chất filler vào mũi, chị thấy mặt có biểu hiện sưng phù, sụp mí mắt, da vùng mũi và trán có vết bầm ngày càng lan rộng.

Cho rằng đó chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể, chị về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi thấy thị lực mắt trái giảm dần, chỉ nhìn thấy lờ mờ, chị mới vội tới bệnh viện thăm khám

Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết, bệnh nhân D. bị tổn thương xoang hang, lấp mạch mắt trái do tiêm filler. Tiến hành khám chuyên khoa mắt, bác sĩ ghi nhận, mắt mi trái sụp hoàn toàn, giác mạc phù, không quan sát được bán phần sau, nguyên nhân do tăng nhãn áp bởi biến chứng chất filler. Kết quả MRI sọ não xác định, người bệnh bị tắc động mạch ổ mắt, khả năng phục hồi thị lực mắt trái gần như vô vọng.

Từ hàng loạt những vụ việc đáng tiếc này, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, với kỹ thuật tiêm filler, phải là người có chuyên môn, am hiểu mới tiêm đúng.

Những người không phải trong ngành y, mà chỉ học sơ qua, không am hiểu tiêm thì rất nguy hiểm, dễ gây biến chứng, đặc biệt nhất là mù mắt.

Cũng theo các bác sĩ, vùng mũi có rất nhiều mạch máu, nếu tiêm không đúng, filler theo mạch máu ở vùng mũi đến mạch máu võng mạc của mắt làm tắc mạch gây mù mắt.

Những biến chứng ở mắt do tiêm filler gần như không thể cứu được mắt khỏi mù, nhất là khi filler vào mạch máu trung tâm của võng mạc. Biến chứng này sẽ diễn ra rất nhanh sau tiêm đi kèm triệu chứng đau nhức mắt, choáng váng.