26/11/2024 | 01:14 GMT+7, Hà Nội

Những nguyên tắc nên và không nên khi giao dịch qua ngân hàng điện tử

Cập nhật lúc: 21/11/2015, 07:20

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, công nghệ không dây và các thiết bị cầm tay thông minh, dịch vụ ngân hàng điện tử đang ngày càng phổ biến và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Thay vì phải đến ngân hàng giao dịch trực tiếp thì ngày nay khách hàng có thể thông qua các kênh giao dịch trực tuyến từ xa chẳng hạn như mạng internet, điện thoại di động… để thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi.

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể vấn tin số dư, thanh toán hoá đơn điện, nước, cước điện thoại/internet, mua vé máy bay… và ngân hàng sẽ thay mặt khách hàng làm tiếp những phần việc còn lại với nhà cung cấp.

Chỉ với một vài thao tác đơn giản trên mạng internet, điện thoại di động, khách hàng có thể vấn tin số dư, thanh toán hoá đơn điện, nước, mua sắm,...

Tuy nhiên, thời gian qua cũng đã xuất hiện một số hình thức tấn công trực tuyến do tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo, gây thiệt hại cho khách hàng như: lừa đảo tài chính quốc tế, trộm danh tính…

Theo Ngân hàng Nhà nước, để sử dụng các dịch vụ điện tử của ngân hàng hiệu quả và an toàn thì khách hàng cũng cần nắm rõ một số nguyên tắc khi giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử.

Cụ thể:

Khách hàng KHÔNG NÊN:

  • Mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng.
  • Tiết lộ mã PIN, mật khẩu, tên truy cập (username) của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử  cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, đường link….
  • Click vào các đường link lạ và khai báo thông tin cá nhân cho bất kỳ địa chỉ email đã gửi đến hoặc điện thoại gọi tới. Các ngân hàng không bao giờ chủ động yêu cầu Quý khách hàng khai báo cùng một lúc cả tên đăng nhập và mật khẩu tuy cập của dịch vụ Ngân hàng điện tử qua điện thoại hoặc email.
  • Chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Các ngân hàng  không  bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại để nhận thưởng bất kỳ chương trình khuyến mại nào của ngân hàng.

Việc bảo mật tài khoản và thông tin đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử rất quan trọng.

 Khách hàng NÊN:

  • Sử dụng mật khẩu đủ tin cậy là mật khẩu đủ độ dài (từ 7 ký tự trở lên), có sự kết hợp giữa chữ hoa với chữ thường, chữ số… (ngoại trừ mật khẩu truy cập các dịch vụ Mobile Banking là bao gồm 6 ký tự số).
  • Đổi mật khẩu, mã PIN truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử lần đầu trong vòng 24h kể từ khi nhận được.
  • Thay đổi mật khẩu thường xuyên (tối thiểu định kỳ 03 tháng/lần) để đảm bảo an toàn cho tài khoản.

Nên thay đổi mật khẩu thường xuyên để đảm bảo an toàn cho tài khoản.

  • Tránh sử dụng mật khẩu có chứa thông tin mang tính cá nhân mà người khác dễ dàng suy đoán như: ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản than, tên của người thân như vợ, chồng/con, dãy số liên tục đơn giản như: 123456…
  • Tránh viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép dưới hình thức khác;
  • Thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.