21/09/2024 | 14:39 GMT+7, Hà Nội

Những gì được mang và không được mang trong hành lý xách tay?

Cập nhật lúc: 15/09/2015, 21:31

Khi đi bất kỳ hãng hàng không nào tới bất cứ đâu, mỗi hành khách đều có 7kg hành lý xách tay miễn phí với những quy định chi tiết về những gì được phép và không được phép mang theo trong hành lý xách tay của mình.

Theo quy định của các hãng hàng không: Hành khách hạng Thương gia được phép mang 02 kiện hành lý xách tay, hành khách hạng Phổ thông được phép mang 01 kiện hành lý xách tay. Mỗi kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 7 kg và có tổng kích thước ba chiều không vượt quá 115cm (tương ứng 56 x 36 x 23 cm (22 x 14 x 9 inches). 

Quy định về kích thước của hành lý xách tay.

Quy định về kích thước của hành lý xách tay.

Ngoài ra hành khách được phép mang theo thêm những vật dụng dưới đây mà không tính vào 7kg hành lý xách tay kể trên: 

- Một túi xách tay, một ví của phụ nữ hay cặp sách, những vật dụng này không được ở dạng đóng gói thành kiện nếu không sẽ được tính như một kiện hành lý.

- Một áo khoác, chăn hoặc khăn quàng.

- Một ô che hoặc một ba toong (trừ loại có gậy, hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại).

- Một máy tính xách tay, một camera loại nhỏ hoặc một ống nhòm.

- Một số lượng sách vừa phải và dụng cụ đọc.

Tổng số những hành lý được phép xách tay.

Tổng số những hành lý được phép xách tay.

- Đồ ăn của trẻ em để dùng trên máy bay.

- Nôi trẻ em.

- Xe đẩy tay gấp lại được.

- Một đôi nạng gỗ, các đồ chân, tay giả.

CÁC VẬT DỤNG BỊ HẠN CHẾ VẬN CHUYỂN 

Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm:

- Tất cả các loại dao, gồm cả các loại dùng để săn bắt và các loại dao khác.

- Gươm, kiếm các loại.

- Dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự.

Các loại đồ vật có mũi nhọn đều không được phép mang lên máy bay.

Các loại đồ vật có mũi nhọn đều không được phép mang lên máy bay.

- Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tuỳ theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm...

Các vật dụng nói trên chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi. Chó mèo và các loại động vật sống khác đều không được vận chuyển xách tay mà phải làm thủ tục riêng. 

CÁC VẬT DỤNG ĐƯỢC PHÁP MANG THEO TRONG HÀNH LÝ XÁCH TAY 

Toàn bộ những đồ đạc khác không nằm trong nhóm các vật dụng bị hạn chế vận chuyển nói trên đều có thể được đựng trong vali hành lý xách tay. Tuy nhiên có những vật dụng sau bạn nên lưu ý: 

- Đồ ăn được phép mang lên máy bay, nhưng với điều kiện là phải bảo đảm về vệ sinh và không gây mùi trên chuyến bay.

Sầu riêng, mít hay những quả có mùi thơm tương tự, bạn có thể tách múi bỏ hộp rồi dán kín trong hộp xốp, bọc túi sao cho không có mùi là được. Các loại đồ ăn chế biến như thịt kho, cá kho ... đều được mang theo lên máy bay miễn đựng trong túi/ hộp kín và không có mùi.

Được phép mang xách tay các loại hải sản tươi sống, đông lạnh hoặc các loại thịt, cá... với điều kiện các hải sản này đã được cho vào hộp hoặc thùng kín, tránh tạo mùi hôi trên máy bay. Hãy nhớ chỉ những thùng xốp và thùng giữ lạnh chứa đựng thực phẩm khô, không bị hư hỏng mới có thể được phép làm thủ tục, sau khi các cơ quan chức năng đã kiểm tra nội dung bên trong.

Các loại chất lỏng được phép xách tay dưới 100ml/lọ và không vượt quá tổng 1000ml.

Các loại chất lỏng được phép xách tay dưới 100ml/lọ và không vượt quá 10 lọ (1000ml).

- Các loại mỹ phẩm (chất lỏng) như dầu gội, sữa tắm, nước hoa, sữa rửa mặt, kem đánh răng… được mang trong hành lý xách tay nếu dung tích dưới 100ml/lọ và dưới 10 lọ (1000ml). 

- Máy ảnh, máy quay phim các loại từ nhỏ đến lớn, từ hạng du lịch đến hạng chuyên nghiệp đều được cầm lên máy bay. Tuy nhiên mỗi người chỉ được mang theo 01 chiếc. 

- Bạn chỉ được phép mang nước lên máy bay với điều kiện là bạn phải mua trực tiếp tại sân bay, sau khi đã qua kiểm tra soi chiếu hành lý ( vì các hàng hoá bán trong sân bay đã được kiểm tra và bảo đảm yêu cầu về hành lý kèm theo).

Khi qua máy soi mà bạn mang theo chất lỏng nói chung như nước, sữa … thì nhân viên an ninh sẽ yêu cầu bạn bỏ chúng ra khỏi hành lý và ném vào thùng rác.