29/04/2024 | 11:02 GMT+7, Hà Nội

Những điều cần biết về Anonymous

Cập nhật lúc: 19/11/2015, 20:36

Anonymous là một nhóm tập trung những hacker giỏi của thế giới. Không ai biết họ là ai và không ai biết họ ở đâu.

Anonymous là gì?

Dường như cái tên của nhóm hacker này đã nói lên tất cả. Đây là một nhóm tượng trưng cho cộng đồng người sử dụng internet đông đảo và phần lớn là “vô danh” (anonymous).

Điều làm Anonymous trở nên nguy hiểm bậc nhất đó là không một ai (kể cả những thành viên trong nhóm) biết rõ trên toàn thế giới có bao nhiêu thành viên Anonymous.

Biểu tượng duy nhất gắn liền với nhóm hacker này là hình ảnh một người đàn ông đeo chiếc mặt nạ Guy Fawkes trong bộ truyện tranh "V for Vendetta".

Biểu tượng gắn liền với Anonymous là chiếc mặt nạ trong bộ truyện tranh "V for Vendetta"

Anonymous hoạt động nhằm mục đích cá nhân, chủ yếu là muốn chiếm quyền kiểm soát internet trên khắp thế giới.

Nhóm này đã từng có đợt tấn công tới một loạt các trang web của cơ quan chính phủ Mỹ, Nga, Israel, Tunisia, Uganda, Malaysia, Singapore, Liên Hiệp quốc.. các trang về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến, các cơ quan bảo vệ tác quyền, trang web của nhà thờ Khoa luận học (Church of Scientology), Hiệp hội Phim ảnh, Hiệp hội Công nghiệp thu âm của Mỹ, một số công ty, tổ chức tài chính như PayPal, MasterCard, Visa, tập đoàn Sony và mới đây nhất là Úc.

Việc tấn công mạng khiến các trang này tê liệt trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, dữ liệu thu thập được không bị tiết lộ cho mục đích tống tiền hoặc thu lợi bất chính.

Mục đích của việc tấn công?

Anonymous gần như có thể đánh sập hoặc làm gián đoạn hầu hết các trang web mạnh nhất, quan trọng nhất, hay có tính chất chính trị nhất...

Tuy nhiên, họ chưa bao giờ lợi dụng điều đó để thu lợi bất chính hay làm ăn phi pháp.

Anonymous từng bị nhận định là khủng bố và phá hoại. Thậm chí, nhóm còn bị liệt vào danh sách dính líu đến những phần tử nguy hiểm cần phải bắt giữ.

Phải xác nhận rằng, Anonymous thường không làm gì hơn ngoài việc khiến website bị gián đoạn thời gian ngắn và quản trị viên có thể khôi phục mọi thứ bình thường sau khi cuộc tấn công lướt qua.

Đây chỉ có thể xem là một chút “phá hoại”. Mục tiêu của họ thường là các tập đoàn lớn với những sự kiện bị người ta đặt dấu hỏi về sự an toàn và quyền lợi.

Đúng hơn, hành động của Anonymous mang bản sắc cuộc biểu tình online và mục tiêu thể hiện tiếng nói, quan điểm của tổ chức, nhằm đánh động cũng như cảnh báo.

Chẳng hạn như khi một người say rượu nổ súng tại hệ thống Bay Area Rapid Transit (BART) - trang chủ của BART đã bị đánh sập nhằm cảnh báo rằng, sự an toàn của khách hàng bị xem nhẹ ra sao, ít nhất cũng nhìn thấy qua khía cạnh an ninh trực tuyến vô cùng lỏng lẻo.

Anonymous chưa bao giờ lợi dụng việc tấn công các trang web để thu lợi bất chính hay làm ăn phi pháp

Anonymous cũng từng kêu gọi biểu tình và được rất nhiều người tham gia, với chiếc mặt nạ Guy Fawkes. Sự kiện nhằm lên án hành vi cư xử không thoả đáng của một nhóm an ninh với người đàn ông đã khuất.

Điều này cho thấy với một chiếc mặt nạ, Anonymous yêu cầu một công lý, còn khi gỡ chúng ra, họ chỉ là những người bình thường.

Vào tháng 11/2014, nhóm đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào tài khoản Twitter của Đảng Ku Klux Klan (3K), hội kín nổi tiếng với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Hành động tuyên chiến với các tổ chức khủng bố mới đây của Anonymous cũng nhận được nhiều sự hoan nghênh và ủng hộ của cộng đồng mạng trên khắp thế giới.

Ngoài ra, hồi đầu năm 2015, Anonymous đã cho đăng tải một đoạn video với tiêu đề “Thông điệp gửi đến Al Qaeda, Nhà nước Hồi giáo tự xựng IS và nhiều tổ chức khủng bố khác”, trong đó kêu gọi thực hiện chiến dịch với tên gọi Operation Charlie Hebdo để tấn công và đánh sập các trang web, tài khoản mạng xã hội của các tổ chức khủng bố.

Chúng tao, Anonymous trên toàn thế giới, tuyên chiến với chúng mày, lũ khủng bố”, đại diện nhóm hacker Anonymous trong đoạn clip nói.

Thông qua đoạn clip này, nhóm hacker Anonymous cũng kêu gọi cộng đồng mạng giúp mình tìm kiếm các trang web và tài khoản mạng xã hội của các tổ chức khủng bố để làm mục tiêu cho các vụ tấn công.

Nhóm này đã thực hiện hai cuộc tấn công vào các trang web mà IS sử dụng để đăng tải các thông tin cũng như hình ảnh về những vụ hành quyết của mình.

Hai cuộc tấn công này đều xảy ra vào đầu tháng 7, các trang web bị đánh sập bao gồm một diễn đàn mà lực lượng IS dùng để trao đổi thông tin và liên lạc với nhau.

Trang web thứ hai là nơi mà IS dùng để đăng tải các video về việc hành quyết của mình. Vụ tấn công cũng khiến các trang web ngừng hoạt động trong hơn 10 giờ đồng hồ.

Vậy, cuối cùng, Anonymous là gì?

Không ai biết họ là ai, không ai biết họ ở đâu. Nhưng đối với chính phủ các nước Anonymous là một cái gai cần phải được nhổ bỏ.

Còn đối với Anonymous họ luôn muốn thế giới phải triến theo cách riêng của chính họ.