14/05/2024 | 14:11 GMT+7, Hà Nội

Những bộ phận nào trên ô tô có tuổi thọ 5 năm?

Cập nhật lúc: 09/06/2016, 00:00

Mỗi bộ phận, linh kiện trên ô tô có độ bền riêng. Việc nắm rõ tuổi thọ của từng bộ phận sẽ giúp bạn dễ dàng xác định thời điểm thay thế giúp xế yêu luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Cùng tìm hiểu xem những bộ phận nào trên ô tô có tuổi thọ 5 năm.

Dây curoa cam

Bộ phận cần tiến hành thay thế đầu tiên sau 5 năm sử dụng xe chính là dây curoa cam. Bộ phận này được lắp đặt để đảm bảo cho quá trình truyền động từ động cơ để có thể điều chỉnh được việc di chuyển của xupap ở kỳ nạp và kỳ xả.

Dây curoa cam cần được thay thế sau khoảng 5 năm.

Dây curoa cam cần được thay thế sau khoảng 5 năm.

Dây curoa cam có vai trò quan trọng bởi khi dây đứt đồng nghĩa với việc quá trình truyền động bị gián đoạn. Nếu việc dây curoa cam bị đứt mà lái xe không phát hiện ra vẫn cho xe hoạt động sẽ gây ra những hư hại nặng nề hơn cho những bộ phận khác liên quan.

Bộ phận này chỉ có thời hạn sử dụng là 5 năm trong điều kiện bình thường. Bởi thế chủ xe hãy nhớ kỹ điều này, tiến hành thay thế đúng định kỳ để xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Bộ phận đánh lửa

Ô tô có vận hành ổn định được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống đánh lửa. Hệ thống này gồm có hai bộ phận chính là dâu phin cao áp và bugi đánh lửa.

Theo các chuyên gia, với điều kiện sử dụng xe ở nước ta thì bugi nên được thay thế sau 50.000km, tức là sau khoảng 5 năm.

Sử dụng bugi quá cũ, quá thời gian cho phép sẽ khiến tình trạng đầu điện cực bị hao mòn, ảnh hưởng tới quá trình đánh lửa của xe và ảnh hưởng tới quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Má phanh

Tuổi thọ của má phanh chịu ảnh hưởng rất nhiều từ điều kiện đường sá. Tùy thuộc vào khu vực bạn sử dụng xe mà thời điểm nên thay má phanh cũng có những khác biệt mà bạn cần nắm rõ để thực hiện đúng thời điểm.

Nếu bạn ở vùng địa hình cao, hay chạy trên đèo, dốc,… thì má phanh nên được thay thế sau 5-7 năm sử dụng. Việc thay má phanh đúng thời điểm quy định, tránh để bộ phành này bị hao mòn quá nhiều vẫn chưa được thay mới nhằm mang tới độ an toàn cao nhất cho lái xe trên mọi cung đường.

Má phanh hay bị hao mòn sau thời gian dài sử dụng.

Má phanh hay bị hao mòn sau thời gian dài sử dụng.

Rô tuyn lái

Rô tuyn lái là một thanh sắt nhỏ song tầm quan trọng lại vô cùng lớn. Đây là bộ phận có khả năng giúp xe có thể đổi hướng theo mong muốn của người lái.

Bởi thế, nếu bạn sử dụng xe quá lâu, bộ phận rô tuyn lái bị rơ sẽ khiến xe xảy ra tình trạng rung lắc mạnh khi ở tốc độ cao đồng thời khiến xe thiếu đi sự an toàn, tình trạng mất lái dễ dàng xảy ra.

Việc tiến hành kiểm tra rô tuyn lái khá đơn giản và cũng không quá tốn kém chi phí để thay mới bộ phận này. Vì thế, sau khoảng 5 năm sử dụng bạn hãy thay thế rô tuyn lái để có được quá trình lái xe an toàn, hiệu quả nhất.

Béc phun

Béc phun có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt trong của động cơ ô tô giúp cho bugi có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình.

Nhiều người sở hữu xe lựa chọn cách sức béc phun với chi phí rẻ để không phải thay thế bộ phận này. Tuy nhiên,việc súc béc phun phải thực hiện nhiều lần mới mong duy trì được kết quả.

Thay vì sử dụng giải pháp tạm thời, sau khoảng 5 năm sử dụng bạn hãy tiến hành thay thế béc phun nếu không muốn làm ảnh hưởng tới mọi hoạt động của xe.

Lốp xe

Lốp xe cũng không tránh khỏi những hư hại sau thời gian dài sử dụng.

Lốp xe cũng không tránh khỏi những hư hại sau thời gian dài sử dụng.

Tốc độ hao mòn của lốp xe cũng giúp bạn xác định được tuổi thọ của bộ phận này trên mỗi chiếc ô tô rồi. Chẳng ai mong muốn đang lưu thông trên đường mà xế yêu gặp phải trục trặc do lốp xe.

Chính vì thế, hãy chăm chỉ thay lốp xe ít nhất 5 năm một làn để quá trình lái xe của bạn không bao giờ bị cản trở vì bất kỳ lý do gì.