22/11/2024 | 10:17 GMT+7, Hà Nội

Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ Thủ đô chậm lại trong quý đầu năm

Cập nhật lúc: 03/04/2023, 11:12

JLL cho rằng, nhu cầu thuê trên thị trường vẫn dồi dào nhưng đã có dấu hiệu chậm lại do những lo ngại về khó khăn từ thị trường.

Báo cáo thị trường bán lẻ quý I/2023 tại Hà Nội của JLL cho thấy, cả quý đầu năm 2023, thị trường không ghi nhận nguồn cung trung tâm thương mại trọng điểm mới. 
Báo cáo thị trường bán lẻ quý I/2023 tại Hà Nội của JLL cho thấy, cả quý đầu năm 2023, thị trường không ghi nhận nguồn cung trung tâm thương mại trọng điểm mới. 

Trong một diễn biến khác, các trung tâm thương mại đang đẩy mạnh cải tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là các trung tâm thương mại lâu đời với lượng khách tham quan ổn định nhằm cạnh tranh với thị trường bán lẻ trực tuyến. Ví dụ, Indochina Plaza Hanoi hiện đang hoàn thiện việc cải tạo và dự kiến sẽ chào đón khách thuê cao cấp trong không gian bán lẻ “xanh và mở” vào mùa Hè này. Vincom Center Trần Duy Hưng và Vincom Center Phạm Ngọc Thạch cũng đã lắp đặt khu vực ghế nghỉ cho khách mua sắm và khu vui chơi cho trẻ em thay vì các ki-ốt nhỏ.

Từ phía khách thuê, theo JLL, nhu cầu thuê dồi dào và ổn định tiếp tục là xu hướng trên thị trường bán lẻ Hà Nội với tỷ lệ hấp thụ thuần dương trong 4 quý liên tiếp gần đây, nhưng có phần chậm lại so với quý trước do những lo ngại về bất ổn kinh tế. Trong quý I/2023, toàn bộ thị trường ghi nhận mức hấp thụ thuần 2.763m2 sàn, với 382m2 tại khu vực trung tâm, tăng 78,5% theo năm nhưng giảm 74,2% theo quý, trong khi ở khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ hấp thụ thuần là 2.381m2 sàn, giảm 26,7% theo quý.

JLL cho biết, nhu cầu thuê có sự khác biệt rõ ràng giữa các đối tượng khách thuê. Các nhà bán lẻ và nhà hàng ăn uống mang thương hiệu quốc tế tiếp tục dẫn đầu nguồn cầu với các hợp đồng thuê mới tại các trung tâm thương mại trọng điểm với lượng khách mua sắm cao, trong khi nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả để tối đa hóa lợi nhuận. 

Khu vui chơi trẻ em là động lực chính của thị trường với nhiều khu vực mở cửa trở lại hay các khu vui chơi mới như Funny Kids với diện tích 2.300m2 tại Vincom Mega Mall Times City. Trong khi đó, nhiều cửa hàng nội thất, chăn đệm và điện tử (điện thoại và phụ kiện điện thoại) thu hẹp nhu cầu thuê để tập trung phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của tệp khách hàng mua sắm trực tuyến.

Về giá thuê, JLL cho biết, giá thuê thuần tại khu vực trung tâm giữ mức 63,7 USD/m2/tháng ổn định theo quý và tăng 1,4% theo năm do nhu cầu tốt trong khi diện tích trống hạn chế ở các trung tâm thương mại trọng điểm hiện hữu. Tương tự, giá thuê thuần ở khu vực ngoài trung tâm cũng bắt kịp đà tăng trưởng ổn định, tăng nhẹ 0,2% theo quý và 2,5% theo năm, đạt mức 29,4 USD/m2/tháng.

CHỦ ĐỀ CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM 

Nguồn: https://reatimes.vn/nhu-cau-thue-mat-bang-ban-le-hn-cham-lai-trong-quy-dau-nam-20201224000018615.html