29/03/2024 | 05:46 GMT+7, Hà Nội

Nghệ An: DN xây dựng khi chưa cấp phép, chính quyền dung túng hay bất lực?

Cập nhật lúc: 20/06/2016, 12:03

Có 2 công trình “khủng” do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn đầu tư tại TP Vinh (Nghệ An) chưa được cấp phép vẫn xây dựng, bị đình chỉ nhưng không chấp hành.

Như đã đưa tin, dự án xây dựng Tòa nhà dịch vụ thương mại nhà ở - căn hộ cao cấp (31 tầng) tại địa chỉ 126 Nguyễn Sỹ Sách (thành phố Vinh, Nghệ An) do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư, thi công trong thời gian qua khiến nhà ở của người dân tại khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc hư hại nghiêm trọng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, quá trình thi công đài móng tầng hầm tòa nhà chung cư Bảo Sơn đã gây lún, nứt 13 ngôi nhà của người dân. Làm hư hỏng hạ tầng kỹ thuật lân cận như đường, vỉa hè. Người dân “đứng ngồi không yên”, buộc phải gửi đơn kiến nghị, khiếu nại đến cơ quan chức năng đề nghị can thiệp.

Điều đáng nói, công trình nói trên chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép nhưng vẫn thi công nhiều tháng qua. Gần đây, lực lượng quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công.

Nghệ An: DN xây dựng khi chưa cấp phép, chính quyền dung túng hay bất lực? - Ảnh 1

Nghệ An: DN xây dựng khi chưa cấp phép, chính quyền dung túng hay bất lực? - Ảnh 2

Nghệ An: DN xây dựng khi chưa cấp phép, chính quyền dung túng hay bất lực? - Ảnh 3

Nghệ An: DN xây dựng khi chưa cấp phép, chính quyền dung túng hay bất lực? - Ảnh 4

Các văn bản thể hiện sai phạm tại công trình số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách.

Các văn bản thể hiện sai phạm tại công trình số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách.

Trong khi dư luận tại Nghệ An còn xôn xao với “công trình không phép” tại số 126 Nguyễn Sỹ Sách, sau đó một công trình khác của Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn cũng được “phát giác” khi xây dựng mà chưa có giấy phép. Đó là Tòa nhà dịch vụ thương mại nhà ở - căn hộ cao cấp 31 tầng đang xây dựng tại số 72 đường Lê Lợi (phường Hưng Bình, TP Vinh).

Trước đó, ngày 17/5/2016, lực lượng quản lý đô thị thành phố Vinh cũng đã lập biên bản đình chỉ thi công đối với công trình nói trên. Tại biên bản số 321/QĐ-QLĐT ngày 16/5/2016, Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh đã yêu cầu phường Hưng Bình tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vân tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu Chủ đầu tư trong thời hạn 60 ngày không xuất trình được giấy phép xây dựng thì sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

Nghệ An: DN xây dựng khi chưa cấp phép, chính quyền dung túng hay bất lực? - Ảnh 6

Nghệ An: DN xây dựng khi chưa cấp phép, chính quyền dung túng hay bất lực? - Ảnh 7

Các văn bản thể hiện sai phạm tại công trình số 72 đường Lê Lợi.

Các văn bản thể hiện sai phạm tại công trình số 72 đường Lê Lợi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Thiện, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc, cho biết trong thời gian chủ đầu tư thi công xây dựng tại 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, phường này đã kiểm tra các công trình liền kề của dự án, lấy ý kiến tham vấn cộng đồng về sự tác động của dự án. Quá trình triển khai dự án, phường đã phối hợp UBND thành phố Vinh thường xuyên kiểm tra, giám sát.

“Khi đơn vị thi công tổ chức đào móng phường cũng đã xuống lập văn bản yêu cầu dừng thi công vì chưa có giấy phép xây dựng. Sau khi xảy ra hiện tượng sụt lún làm nứt nẻ một số nhà người dân gần với công trình nên phường phối hợp với UBND thành phố Vinh đã ra quyết định đình chỉ thi công”, ông Thiện nói.

Lý giải về việc dự án chưa có giấy phép nhưng vẫn được thi công, vị phó chủ tịch phường Hưng Phúc cho rằng dự án nói trên thuộc diện thu hút của tỉnh Nghệ An, đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch. Theo đó chủ đầu tư đã được “tạo điều kiện” hết sức có thể.

Công trình đang xây dựng tại sô 126 đường Nguyễn Sỹ Sách khiến nhà ở của người dân hư hỏng nghiêm trọng.

Công trình đang xây dựng tại sô 126 đường Nguyễn Sỹ Sách khiến nhà ở của người dân hư hỏng nghiêm trọng.

Trả lời báo Gia đình Việt Nam, ông Đỗ Đình Thông, Phó đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh, cho hay cơ quan này hiện đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép tại số 72 đường Lê Lợi (phường Hưng Bình) và 126 Nguyễn Sỹ Sách do do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư.

Cơ quan này đồng thời cũng ra quyết định đình chỉ thi công đối với 2 công trình nói trên, yêu cầu hoàn thành các thủ tục theo quy định mới được thi công tiếp.

Trả lời câu hỏi vì sao công trình đã thi công trong thời gian dài nhưng gần đây Đội quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh mới phát hiện là chưa có giấy phép, ông Thông nói: “Những công trình này không giấu giếm gì được đâu vì nó rất lớn. Khi triển khai là chưa phép, cái đó không phải là không biết. Nhưng quan điểm của tỉnh và thành phố là tạo điều kiện cho chủ đầu tư, nên cho họ khởi công rồi sau đó xin giấy phép. Nhưng không hiểu sao thời gian kéo dài quá mà vẫn chưa có giấy phép nên mới lập biên bản”.

Nói về diễn biến sự việc sau khi bị lập biên bản đình chỉ thi công mà chủ đầu tư không chấp hành, ông Thông thừa nhận: “Việc chấp hành đình chỉ thực tế là chưa được tuyệt đối. Họ vẫn làm vì chắc là theo tinh thần đảm bảo tiến độ. Trong quá trình này họ vẫn đang tiếp tục xin giấy phép”.

Bất chấp các văn bản đình chỉ, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công (ảnh chụp công trình tại số 72 đường Lê Lợi).

Bất chấp các văn bản đình chỉ, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công (ảnh chụp công trình tại số 72 đường Lê Lợi).

Liên tục trong những ngày qua, bất chấp yêu cầu từ các cơ quan chắc năng tỉnh Nghệ An, các công trình thuộc dự án của Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn tại thành phố Vinh vẫn thi công rầm rộ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sự việc đến độc giả./.