10/05/2024 | 13:40 GMT+7, Hà Nội

Mẹo chọn thực phẩm tươi ngon bày mâm cỗ ngày Tết

Cập nhật lúc: 09/02/2018, 11:00

Rất nhiều loại thực phẩm ngày Tết ngậm hóa chất khiến mâm cỗ ngày Tết mất ngon. Vì vậy, để mua được thực phẩm ngon, sạch người tiêu dùng cần chú ý một số đặc điểm dễ nhận biết sau.

Bánh chưng

Nhiều gia đình không có thời gian để gói bánh chưng và mua bánh chưng ngoài hàng. Tuy nhiên, mua bánh chưng luộc sẵn thường chỉ đánh lừa vị giác, có thể không sạch bằng bánh chưng tự gói do người bán thường thêm pin vào nước để bánh chưng mềm dẻo hơn.

Để tránh được điều này, khách hàng cần quan sát vỏ lá bánh chưng. Tuyệt đối không chọn vỏ lá bánh chưng có màu xanh mướt mát hoặc màu xanh tím.

Hãy chọn bánh chưng có vỏ lá màu vàng sẫm hoặc màu xanh vàng. Ngoài ra, nên chọn chiếc bánh chưng chắc tay, nặng vì như vậy là chiếc bánh chưng được nén nhặt, nhân chặt và ngon.

Bánh kẹo, mứt Tết

Mứt là loại thực phẩm có thể ngậm hóa chất nhiều nhất cũng như khâu làm có thể thiếu sạch sẽ nhất, do vậy, chị em nội trợ nên chọn lựa thật kỹ loại này.

Đối với mứt khô, chị em nên lựa chọn loại có màu sắc tự nhiên, hãy hạn chế mứt có màu sặc sỡ bởi rất có thể nhà sản xuất đã cho màu tổng hợp.

Với bánh kẹo thì chị em nên đọc kỹ bao bì trước khi chọn. Hãy chọn loại ít chất phụ gia, màu thực phẩm. Nên tìm mua các loại bánh kẹo làm từ nguyên liệu thiên nhiên.

Giò chả

Giò chả cũng là món hầu như nhà nào cũng cần có để bày trên mâm cỗ ngày Tết. Do vậy, chọn được loại thơm ngon tự nhiên thì mâm cỗ càng ngon hơn.

Với giò chả, hãy quan sát bằng mắt thường, chọn loại bề mặt giò rỗ, không mượt mà là hạn chế được giò có trộn bột. Miếng giò hồng hào thì là loại thịt ngon. 

Với chả thì hãy chọn loại có vỏ hơi sần chứ không mịn màng. Hoặc dùng tay sờ vào miếng chả đã cắt và thấy mềm, ươn ướt nhưng không bị dính tay mà chỉ thấy một lớp mỡ bóng mới là chả ngon.

Măng khô

Măng khô cũng là loại được tẩm ướp hóa chất nhiều nhất trong các loại thực phẩm ngày Tết. Hãy chọn loại măng có màu hổ phách, không nên chọn màu vàng như nghệ vì đó là màu của lưu huỳnh.

Còn một cách nữa là bạn hãy ngửi mùi măng. Măng ngon là khi ngửi sẽ có mùi ngai ngái tự nhiên. Nếu măng được ngâm hóa chất thì sẽ có mùi khét của hóa chất ngâm lưu huỳnh.

Thịt gia cầm

Các loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt lợn nên chọn loại có màu tươi tự nhiên, thịt không có mùi ôi thiu. Với thịt gà hãy quan sát kỹ, da không bị rách, không có vết bầm là thịt ngon.

Thịt gia cầm hỏng thường có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục, nhắm nghiền.