Máy lọc không khí Bohmann: Đi tìm "ẩn số" về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm
Cập nhật lúc: 11/10/2019, 14:00
Cập nhật lúc: 11/10/2019, 14:00
Máy lọc không khí đang trở thành chủ đề nóng được quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây bởi đây là sản phẩm được giới thiệu hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, nhất là trong những ngày Hà Nội đang "dẫn đầu" thế giới về mức độ ô nhiễm (theo kết quả khảo sát của Air Visual). Tuy nhiên, để hiểu rõ về hiệu quả, cơ chế, thông số kỹ thuật máy có đạt chuẩn hay không thì không phải ai cũng rõ.
Theo ghi nhận của PV, người tiêu dùng khi mua sản phẩm máy lọc không khí đa phần chỉ quan tâm đến giá cả và công dụng có lọc được bụi mịn - một trong những tác nhân lớn gây nguy hại sức khỏe đang được khuyến cáo- hay không chứ không quan tâm máy có đúng với nguồn gốc xuất xứ được giới thiệu, hiệu quả có đúng như những gì được các tư vấn viên "khẳng định"?
Máy lọc không khí Bohmann không rõ nguồn gốc xuất xứ
Mới đây, tòa soạn liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc Máy lọc không khí của Công ty Cổ phần Bohmann Việt Nam "mập mờ" về nguồn gốc xuất xứ. Nhằm xác minh nội dung thông tin phản ánh, PV đã khảo sát thực tế, ghi nhận tại điểm bán sản phẩm máy lọc không khí Bohmann tại Hà Nội và nhận thấy những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.
Liên hệ theo số điện thoại hotline (0988.027.xxx) để tìm hiểu khi không tìm thấy được bất cứ thông tin nào liên quan đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trên website chính thức (bohmann.vn) cũng như tờ quảng cáo sản phẩm, nhân viên tư vấn qua điện thoại của Bohmann cho biết, sản phẩm có xuất xứ từ Đức nhưng sản xuất tại Trung Quốc.
Khi PV đặt câu hỏi liên quan đến giấy tờ CO (giấy chứng nhận xuất xứ), CQ (giấy chứng nhận chất lượng) để được rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thì chỉ nhận được câu trả lời, bao giờ khách hàng mua sản phẩm thì sẽ cung cấp.
Việc một mặt hàng có nguồn gốc từ một nước nhưng sản xuất tại nước thứ 3 là điều hoàn toàn bình thường nếu đầy đủ giấy tờ pháp lý. Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây, tại sao Công ty Cổ phần Bohmann Việt Nam không công khai nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trên các trang truyền thông, nhất là trong thời điểm thị trường Việt Nam hàng giả, hàng nhái đang ở mức báo động do những tác hại của sản phẩm Trung Quốc kém chất lượng gây ra khiến người tiêu dùng Việt có cái nhìn không thiện cảm đối với những sản phẩm “Made in China” (sản xuất tại Trung Quốc)?
Có hay không việc "mập mờ" nguồn gốc xuất xứ nhằm kinh doanh thu lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng?
Máy lọc không khí Bohmann lọc được bụi mịn hay chỉ là chiêu "câu khách"?
Nhu cầu mua máy lọc không khí tăng nhanh sẽ dễ dẫn đến tình trạng "bát nháo" ở phân khúc này khi xuất xứ, dữ liệu về máy của một số sản phẩm thuộc một số thương hiệu không được rõ ràng, hiệu quả của máy lọc không khí là bao nhiêu phần trăm so với số tiền người tiêu dùng bỏ ra để sở hữu dòng sản phẩm này vẫn chưa được khoa học kiểm chứng.
Việc các máy lọc không khí sau khi lọc sẽ đạt được chỉ số chất lượng không khí là bao nhiêu, dòng sản phẩm "nhân tạo" này có ngăn chặn được bụi mịn - "sát thủ vô hình" của con người hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Thế nhưng, việc tư vấn cho khách hàng hay quảng cáo sản phẩm, các doanh nghiệp thuộc phân khúc này đều đang tự khẳng định, "cam kết" sản phẩm có thể lọc được bụi mịn đến 99,97% dựa trên căn cứ nào hay chỉ là "chiêu câu khách" trong thời điểm tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi quá nhiều thông tin liên quan đến tác hại của ô nhiễm không khí gây ra đối với sức khỏe con người?
Theo giới thiệu về tác dụng "thần thánh" máy lọc không khí Bohmann, sản phẩm này có thể tự động nhận diện và lọc bụi mịn PM 2.5 tới 99,97% và lọc được cả các yếu tố ô nhiễm như bụi siêu vi PM 2.5, khói thuốc lá, phấn hoa, vi khuẩn, lông động vật, các yếu tố gây dị ứng,... ?
Để khách quan những thông tin trên, PV có liên hệ với đại diện Bohmann Việt Nam để xác minh. Được biết, nhân viên của Bohmann khẳng định sản phẩm có CO, CQ đầy đủ và sẽ gửi qua email để trả lời, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào của Công ty Cổ phần Bohmann Việt Nam về nghi vấn liên quan đến xuất xứ sản phẩm.
Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ sự việc trên, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.
Theo Điểm a, khoản 3, Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2004 quy định cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công,...
Tại khoản 3, Điều 9 Nghị định 89/2006/NĐ-CP quy định: "Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.
10:00, 03/10/2019
06:40, 02/10/2019
08:42, 01/10/2019