24/04/2024 | 06:17 GMT+7, Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường tích cực tham gia phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật lúc: 15/03/2019, 14:01

Tại Hà Nội, lực lượng QLTT đã tham gia 5/5 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại các đầu mối giao thông gồm chốt cầu Phủ Lỗ, chốt Dốc Vân, chốt cầu vượt Nam Hồng, chốt cầu Thăng Long, chốt Trung Giã và chốt chặn tại xã Thụy Lâm, cửa khẩu phường Lĩnh Nam.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi ở Việt Nam đang có dấu hiệu lan rộng, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã huy động QLTT các tỉnh, thành tích cực tham gia ngăn chặn, phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Hiện nay, Cục QLTT 63 tỉnh, thành đã đồng loạt tăng cường kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn, trong đó chú trọng vào các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thịt lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, xuất phát từ vùng dịch, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Đặc biệt, Cục QLTT các tỉnh có đường biên giới như các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên và Quảng Ninh… phải giám sát chặt chẽ tại khu vực giáp cửa khẩu, đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn việc vận chuyển thịt lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Đối với 16 tỉnh, thành phố đã xuất hiện dịch, lực lượng QLTT đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương; cử công chức trực 24/24 giờ tại các trạm/chốt kiểm dịch động vật, các điểm nóng về kinh doanh, giết mổ động vật trái phép nhằm kiểm soát có hiệu quả việc kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch ra - vào địa bàn…

luc luong quan ly thi truong tich cuc tham gia phong chong dich ta lon chau phi
Lực lượng quản lý thị trường tham gia kiểm soát dịch tả lợn châu Phi (ảnh: báo Công Thương)

Tại Hà Nội, lực lượng QLTT đã tham gia 5/5 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại các đầu mối giao thông gồm chốt cầu Phủ Lỗ, chốt Dốc Vân, chốt cầu vượt Nam Hồng, chốt cầu Thăng Long, chốt Trung Giã và chốt chặn tại xã Thụy Lâm, cửa khẩu phường Lĩnh Nam. Qua kiểm soát thị trường, đã phát hiện 1.260kg nội tạng động vật đựng trong 21 thùng xốp không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu bốc mùi hôi thối, đang được xem xét xử lý theo quy định.

Tại tỉnh Thái Bình, lực lượng QLTT tham gia 5/5 chốt kiểm dịch và đã xử phạt vi phạm hành chính 03 vụ tại chốt Triều Dương; chốt Cầu Nghìn; Cầu Hiệp; trong đó chốt cầu Hiệp đã tiêu hủy 01 con lợn. Tại tỉnh Nam Định, lực lượng QLTT tham gia 11/11 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát hơn 100 lượt phương tiện, tiêu huỷ 80 con lợn và 2.086 kg thịt lợn. Tại Thái Nguyên, QLTT đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát 25 lượt phương tiện, tiêu huỷ 228 con lợn…

Trong thời gian tới, lực lượng QLTT xác định tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực gần cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, chợ đầu mối, chợ trung tâm, trung tâm thương mại, các tuyến, địa bàn trọng điểm đường bộ, đường biển, đường sắt.

Qua đó, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Đồng thời, xử lý tiêu huỷ toàn bộ lợn, sản phẩm lợn vận chuyển, kinh doanh trái phép, không rõ nguồn gốc và nghi vấn đến từ nguồn dịch.

H.L