23/10/2024 | 03:37 GMT+7, Hà Nội

Lái xe an toàn theo quy tắc 15 giây

Cập nhật lúc: 24/10/2016, 15:06

Để trở thành người lái xe giỏi, bạn phải biết điều đang xảy ra xung quanh xe của mình. Bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe. Nhìn lướt giúp bạn thấy được những vấn đề ở phía trước, xe và người có thể ở trên đường khi bạn đến chỗ họ, biển cảnh báo các vấn đề phía trước, và biển báo chỉ đường cho bạn.

Để lái xe an toàn, bạn phải nhìn phía trước, hai bên, và phía sau xe.

Việc nhìn xa, chú tâm quan sát bạn có thể tránh được những tình huống bất ngờ không mong muốn, hạn chế phanh gấp hay rẽ đột ngột vô cùng nguy hiểm. Việc quan sát xa giúp bạn bao quát quãng đường mình đi hiệu quả, việc xử lý mọi vấn đề như chuyển làn, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn hơn,…

Thông thường, những lái xe chuyên nghiệp và có kinh nghiệm thường bỏ ra quảng đường 15 giây để quan sát, làm chủ mọi hành vi, kiểm soát tốt mọi cung đường mà họ đi qua. Và đây cũng là thời gian phù hợp mỗi lái xe nên áp dụng cho chính mình khi ngồi sau vô – lăng.

Muốn rèn luyện kỹ năng này, bạn có thể làm theo cách sau:

  1. Hãy dự đoán mình ở đâu trong 15 giây.
  2. Chọn 1 điểm như biển báo, hộp thư, cột điện để đếm khoảng cách bạn tới điểm đánh dấu đó.
  3. Đoán trước khi đếm sẽ giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chính xác khoảng cách mà xe bạn sẽ vượt qua.
  4. Thực hành phương pháp này nhiều lần để cải thiện khả năng dự đoán chính xác.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước:

Nhìn xa về phía trước giúp bạn lái xe an toàn hơn, có thể tránh phải dừng hoặc rẽ đột ngột. Càng ít phải dừng rẽ, càng tránh bị đụng vào người khác hoặc người khác đụng vào mình.

Việc tránh phải dừng gấp sẽ giúp bạn đỡ tốn thời gian, nhiên liệu để đưa xe về tốc độ gốc. Bạn sẽ ít tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh cũng đỡ mòn hơn. Ngoài ra, việc kiểm soát hành trình giao thông sẽ tốt hơn, dần dần điều này sẽ biến thành thói quen nếu như bạn học cách thực hiện nó hàng ngày.

Bạn càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, bạn có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.

Nhìn xa về phía trước giúp bạn lái xe an toàn hơn, có thể tránh phải dừng hoặc rẽ đột ngột.

Nhìn xa về phía trước giúp bạn lái xe an toàn hơn, có thể tránh phải dừng hoặc rẽ đột ngột.

Nếu thấy còn lúng túng bạn có thể thực hiện theo cách sau:

1. Trong thành phố, 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi bạn lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước.

2. Trên quốc lộ, do tốc độ cao nên 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố,tương đương khoảng cách 400m.
Khả năng quan sát phía trước là cực kì quan trọng khi cần phản ứng nhanh trước những tình huống nguy hiểm, có nhiều tay lái cho rằng chỉ cần 3-5 giây để tránh những mối nguy hại phía trước, những thực tế phương án này vẫn không thể đảm bảo an toàn.

Khi có thể quan sát xa trong tầm 15 giây, lâu dần bạn có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp xe di chuyển với tốc độ ổn định và cho bạn thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe của mình và hai bên đường.

Khả năng quan sát phía trước là cực kì quan trọng khi cần phản ứng nhanh trước những tình huống nguy hiểm.

Bên cạnh đó, khi gặp những khung đường ngoằn ngèo, đồi đá, đường trơn hay những khúc cua sẽ giúp người lái xe giải quyết được những tình huống một cách dễ dàng.

Ngoài ra, từ việc dừng xe an toàn sẽ giúp xe bạn đỡ tốn xăng hơn, lốp xe và hệ thống phanh ít mòn hơn và bạn có thể kiểm soát tình huống xảy đến từ phía sau tốt hơn.

Khi có thể canh thời gian đi được trong 15 giây, bạn có thể đảm bảo khoảng cách an toàn với những xe xung quanh để kịp thời xử lý bằng cách đổi làn đường hoặc thay đổi tốc độ, hơn nữa điều này còn giúp bạn cải thiện khả năng phản xạ và đánh giá các vấn đề nguy hiểm để tránh rủi ro một cách đáng kể.