Kinh nghiệm mua xe tay ga cũ cần biết
Cập nhật lúc: 05/09/2016, 06:25
Cập nhật lúc: 05/09/2016, 06:25
Thông thường sau thời gian sử dụng, bất cứ chiếc xe nào cũng bị hao mòn về máy mọc trong động cơ cũng như bộ dàn áo bên ngoài. Tuy nhiên, mức độ xuống cấp của từng dòng xe khác nhau là khác nhau, vì các vấn đề liên quan đến chất liệu cũng như quá trình sản xuất.
Trên thị trường Việt Nam các dòng xe máy nhập khẩu Ý như Honda SH, hoặc các dòng xe máy Vespa của Piaggio...thường có độ bền tốt nhất vì được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng châu Âu.
Điều này được minh chứng bằng việc sau thời gian sử dụng dài thì giá trị của các dòng xe tay ga nhập Ý vẫn không thay đổi là mấy, thậm chí có những dòng xe như Honda SH 150 đời 2010 được nhập khẩu từ Ý đến nay thậm chí giá trị (về tiền) còn nhiều hơn.
Ngoài ra, các dòng xe máy tay ga của Honda như Honda Lead, Honda Vision và Honda Air Blade cũng được đánh giá cao về độ bền, và thường có mức giá bán cũ chênh lệch khác ít so với khi mới mua. Thậm chí các dòng xe máy Honda Air Blade đời cũ còn có mức giá bán cao hơn so với dòng xe máy Honda Air Blade 2016.
Các thương hiệu xe máy khác như Yamaha, Suzuki hoặc Piaggio sản xuất trong nước cũng có độ bền khá ổn bạn cũng có thể tham khảo để mua.
Giấy tờ xe là yếu tố quan trọng nhất và bạn cần kiểm tra trước tiên khi mua xe, vì một chiếc xe máy không có giấy tờ hợp lệ, thì chắc chắn bạn sẽ bị tịch thu xe khi chẳng may bị cảnh sát giao thông hỏi. Do đó, giấy tờ xe thậm chí chiếm 1/2 giá trị của xe.
Một chiếc xe tay ga cũ có giấy tờ xe hợp lệ với số cà vẹt hợp với khung xe, và các thông tin trên giấy tờ phù hợp với đặc điểm của xe máy là điều mà người mua cần kiểm tra.
Ngoài ra, để tránh khỏi tình trạng tương lai có quy định về xe chính chủ, bạn nên hỏi về hồ sơ gốc của xe để quá trình sang tên đổi chủ được dễ dàng hơn.
Hãy nhớ đừng dại mua những xe tay ga cũ không có giấy tờ.
Khi mua xe tay ga cũ, ngoài việc kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ, thì việc kiểm tra bản thân của xe là điều rất quan trọng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bạn đi xe sau này. Vì thế, khi mua xe máy cũ bạn cần kiểm tra kỹ những yếu tố dưới đây:
Quan sát màu sắc của sơn ở những chỗ khuất rồi so sánh với những nơi khác, nhìn theo chiều nghiêng của thân xe để có thể dễ dàng nhìn thấy những khu đã vực được "tút" lại bởi màu sơn và độ bóng sẽ không đều nhau.
Nước sơn "gin", được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp thường không thể bị bong tróc, theo thời gian sử dụng, bề mặt sơn chỉ mòn dần đi. Nên khi xoa tay vào những nơi thường bị sơn lại như: ốp đầu, ốp sườn…, nếu có cảm giác hơi sần thì chứng tỏ xe đã bị sơn lại.
Động cơ là phần quan trọng nhất của chiếc xe và cũng là nơi khó kiểm tra nhất, động cơ xe còn tốt sẽ có những đặc điểm sau: Bề mặt, hình dạng những con ốc trên động cơ không móp méo hay trầy xước; dễ khởi động, tiếng nổ chậm, đều (khi để garanti) và ổn định...
Trên thực tế, bất cứ một trục trặc nào của các bộ phận trong động cơ (ly hợp, xích cam, xúp-páp, tay biên...) đều có những tiếng động khác lạ đặc trưng khi động cơ vận hành.
Vì vậy, khi mua xe tay ga cũ, người mua nên vặn hết ga để kiểm tra. Nếu không thấy khói ở ống xả, động cơ hoạt động ngay khi kéo ga (xe ga)... có nghĩa rằng, chiếc xe còn khá tốt.
Ngoài ra, khi mua xe tay ga cũ, chúng ta cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng dầu bôi trơn sau khi động cơ làm việc (không được quá ít so với quy định, không được có ánh kim loại trong dầu).
Bên cạnh động cơ, bạn cũng cần chú ý đến hệ thống điện của xe. Đó là xi nhan, còi xe, đề xe. Nếu một chiếc xe có ắc quy còn tốt thì tất cả các yếu tố trên còn hoạt động tốt, nếu không bạn sẽ mất từ 1 - 3 triệu đồng để thay ắc quy mới cho xe.
Để kiểm tra giảm xóc trước cần bóp chặt phanh trước rồi nhún mạnh nếu thấy tiếng kêu lục cục là giảm xóc đã kém hoặc bị chảy dầu, giảm xóc trước còn tốt có độ nhún sâu và êm ái, bề mặt ống nhún bóng sáng không có tỳ vết hay vệt dầu loang. Với giảm xóc sau, có thể kiểm tra bằng cách tải nặng (2 - 3 người) nếu không có tiếng kêu lạ, xe cân bằng, êm ái chứng tỏ chất lượng còn tốt.
Bộ ly hợp (côn)
Cũng thường bị thợ thay thế đồ rẻ tiền, nếu là côn “xịn” thì tăng tốc nhanh, không giật cục. Ngược lại, nếu xe tăng tốc kém, hay giật cục thì bạn cần phải kiểm tra lại.
Cảm giác khi lái
Một chiếc xe tốt phải tạo cảm giác an toàn, êm ái khi vận hành. Máy xe hoạt động ổn định khi tải nặng, xe đi qua chỗ xóc không có tiếng kêu lạ. Nên kiểm tra hệ thống lái tại những đoạn đường thật phẳng để đánh giá độ cân bằng của xe. Những chiếc xe đã từng bị đâm mạnh hay có lỗi kỹ thuật sẽ không thể có độ cân chuẩn của xe.
Đây là điều rất quan trọng. Bạn phải nắm được của chiếc xe tay ga cũ mà mình sắp mua có mức giá bán bao nhiêu (có thể dễ dàng tham khảo giá trên các trang mua bán xe máy cũ) để từ đó trừ đi khấu hao sau thời gian sử dụng, cũng như những hỏng hóc thực tế trên xe để đưa ra mức gia tốt nhất.
Nhìn chung, đừng để người bán xe tay ga cũ quá chủ động, bạn cần nắm thế chủ động để mua được xe tay ga cũ với mức giá tốt nhất.