22/11/2024 | 14:32 GMT+7, Hà Nội

Không tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách dịp nghỉ lễ

Cập nhật lúc: 14/04/2019, 22:00

Là yêu cầu của Tổng cục Du lịch đề nghị các đơn vị chức năng ở địa phương cần kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về giá trong dịp nghỉ lễ...

khong tuy tien nang gia cheo keo ep khach dip nghi le
Không tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách dịp nghỉ lễ

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10-3 âm lịch tới đây và tiếp đó đợt nghỉ lễ 30-4, Ngày Quốc tế lao động 1-5 được dự báo sẽ là dịp lượng khách đi du lịch tăng cao, do nhân dân và người lao động cả nước được nghỉ dài ngày. Đây là cơ hội để ngành du lịch, các địa phương và doanh nghiệp kích cầu du lịch trong nước và quốc tế, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch.

Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, đơn vị quản lý điểm đến du lịch cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ, đặc biệt là tại các cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ du khách, các trung tâm mua sắm, cơ sở vui chơi, giải trí. Các đơn vị chức năng cần giám sát, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các địa phương thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi khách du lịch có yêu cầu.

Các địa phương, đơn vị lữ hành, du lịch cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, kiểm tra các chỉ dẫn cảnh báo nguy hiểm, biện pháp cứu hộ, cứu nạn. Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống cháy nổ, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp du lịch không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng phẩm màu và các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các khách sạn, nhà hàng trong dịp cao điểm này.

Các địa phương cần có biện pháp ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên ngành du lịch và du khách thực hiện theo Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch; không phân biệt đối xử khách du lịch. Ban quản lý các khu, điểm du lịch có đông khách du lịch phải bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch. Các điểm đến du lịch cần đảm bảo đủ số lượng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; tăng cường công tác vệ sinh, thu gom rác thải kịp thời; có biển chỉ dẫn, nhắc nhở, hướng dẫn khách du lịch cùng tham gia bảo vệ môi trường.

Các cơ quan chức năng cần tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn tại địa phương, các sản phẩm phục vụ khách trên cơ sở phát huy giá trị truyền thống, tinh hoa văn hóa dân tộc.