30/04/2024 | 10:08 GMT+7, Hà Nội

Không phân biệt văn bằng, chứng chỉ khi tuyển dụng công chức, viên chức

Cập nhật lúc: 18/08/2019, 17:00

Không phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ; không được đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn trái quy định của pháp luật khi tuyển dụng công chức, viên chức.

Đó là một trong những điểm mới của Nghị định số 161/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị tập huấn Nghị định số 161/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư 03/2019/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Dự và phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Nghị định 161/2018/NĐ-CP đã có hiệu lực thi hành và đã được các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả, đồng bộ, thống nhất, bên cạnh những giải pháp cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cần tăng cường trao đổi, tập huấn để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh khi áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.

khong phan biet van bang chung chi khi tuyen dung cong chuc vien chuc
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại hội nghị

Theo Vụ trưởng Vụ Công chức-Viên chức, Bộ Nội vụ Trương Hải Long, chế độ ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức có điểm mới là áp dụng thống nhất cho cả thi tuyển công chức và viên chức, điểm ưu tiên được cộng tại vòng 2.

Nội dung, hình thức, quy trình thi tuyển và xét tuyển được quy định theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng trong công tác tuyển dụng, gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử dụng công chức, viên chức theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Việc tuyển dụng công chức, viên chức được tổ chức theo 2 vòng. Vòng 1 thi trắc nghiệm được thực hiện trên máy tính hoặc trên giấy với các nội dung về kiến thức chung, ngoại ngữ và tin học; vòng 2 thi phỏng vấn hoặc thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Việc thi nâng ngạch công chức cũng tổ chức theo hướng đơn giản hóa thủ tục, thực hiện theo 2 vòng tương tự như thi tuyển dụng, có phân cấp thẩm quyền cho các bộ, ngành, địa phương…

Đối với công tác tuyển dụng công chức, viên chức, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng không được đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, trường công lập, trường ngoài công lập.

Quy định này để đảm bảo phù hợp với Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và Luật Giáo dục đại học về việc không quy định phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, cơ sở đào tạo. Chế độ ưu tiên trong tuyển dụng được quy định theo hướng cộng điểm ưu tiên và áp dụng thống nhất giữa tuyển dụng công chức và tuyển dụng viên chức. Theo đó, điểm ưu tiên được cộng vào kết quả điểm thi tại vòng 2.

Nghị định số 161/2018/NĐ-CP cũng phân cấp thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức từ chuyên viên lên chuyên viên chính và tương đương trở xuống cho các bộ, ngành, địa phương. Các bộ, ngành, địa phương quyết định danh sách công chức, viên chức đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi nâng ngạch và chịu trách nhiệm toàn bộ trong quá trình tổ chức các kỳ thi nâng ngạch công chức theo thẩm quyền.

Đồng thời, quy định cụ thể đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện và phân cấp thẩm quyền tuyển dụng đặc cách công chức cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/khong-phan-biet-van-bang-chung-chi-khi-tuyen-dung-cong-chuc-vien-chuc-159238.html