19/04/2024 | 18:59 GMT+7, Hà Nội

Hưởng ứng xu hướng tiêu dùng xanh, giới trẻ

Cập nhật lúc: 27/11/2021, 10:48

Con người đang dần quan tâm hơn đến môi trường, sức khỏe, nhất là vào thời điểm Việt Nam đối mặt với đại dịch Covid-19, người dân có xu hướng coi trọng việc tiêu thụ những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mang lợi ích tích cực đến con người và môi trường

Các chuyên gia môi trường xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu Trái Đất” trước những biến đổi xấu của môi trường sống trên toàn cầu. Do đó, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

PGS.TS Lê Văn Khoa, Bộ môn quản lý Môi trường và Tài nguyên, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết, mua sắm xanh, tiêu dùng xanh có những lợi ích như nâng cao độ an toàn và sức khỏe cho người dân và cộng đồng; Giảm thiểu sử dụng năng lượng và tài nguyên thiên nhiên; Phát triển các sản phẩm mới, thân thiện với môi trường hơn.

Mua sắm xanh thúc đẩy quá trình tái chế các chất thải, từ việc thu gom, phân loại cho tới sản xuất và phát triển thị trường sử dụng các sản phẩm tái chế, vì thế không chỉ làm người tiêu dùng tiết kiệm được kinh phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường. 

Đồng thời, phát triển mua sắm xanh sẽ kích thích tăng số lượng và chất lượng các sản phẩm và dịch vụ thân thiện môi trường. 

"Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ trên địa bàn TP.HCM, chúng ta phải dung hòa được các giải pháp như nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, đặc biệt chú ý đến việc giáo dục cho thế hệ trẻ. 

Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp cam kết thực hiện bảo vệ môi trường và cho ra thị trường những sản phẩm xanh, sạch an toàn, chất lượng", PGS.TS Lê Văn Khoa nhấn mạnh.

Hưởng ứng xu hướng tiêu dùng xanh, giới trẻ 'giải cứu Trái Đất'?
Hưởng ứng xu hướng tiêu dùng xanh, giới trẻ 'giải cứu Trái Đất'?

Thời cơ đối với doanh nghiệp trước xu thế tiêu dùng xanh

Theo xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách xây dựng niềm tin vào nhãn hàng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm, gắn phát triển sản phẩm với cam kết bền vững.

Khảo sát trên cũng chỉ ra, các thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức độ tăng trưởng cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành. 

Trong ngành thực phẩm nước giải khát, mức tăng trưởng đạt từ 2-11%. Một số nhãn hàng của Việt Nam như bóng đèn Điện quang, Ecopark, Unilever... đã có mức tăng trưởng cao nhờ sản xuất “xanh”.

Thời gian vừa qua, nhiều siêu thị lớn trên toàn quốc nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ, sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường… thu hút sự quan tâm và tin dùng của đại đa số khách hàng.

Ban cạnh đó, theo quy định, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thân thiện với môi trường, được gắn “Nhãn Xanh Việt Nam” sẽ được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, vốn; Miễn, giảm thuế, phí về bảo vệ môi trường. 

Các ưu đãi này sẽ khuyến khích doanh nghiệp tích cực trong việc gắn nhãn sinh thái trên các sản phẩm của mình tạo ra lợi ích kép cho doanh nghiệp. 

Một mặt, doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi từ phía Nhà nước dành cho sản phẩm gắn nhãn sinh thái, mặt khác, thị phần của doanh nghiệp sẽ được mở rộng do hiện nay, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, giá cả mà còn xem xét đến các yếu tố sức khỏe, môi trường của sản phẩm - những yếu tố hội tụ đầy đủ trong các sản phẩm được gắn nhãn sinh thái. 

Đây chính là chứng chỉ xanh để sản phẩm của các doanh nghiệp có thể đứng vững ở thị trường trong nước, cũng như thực hiện mục tiêu vươn ra thế giới, đặc biệt là những thị trường có đòi hỏi khắt khe về môi trường như EU, Mỹ...

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/huong-ung-xu-huong-tieu-dung-xanh-gioi-tre-giai-cuu-trai-dat-61392.html