22/11/2024 | 11:48 GMT+7, Hà Nội

Honda Việt Nam đang “trả treo” với khách hàng?

Cập nhật lúc: 27/03/2020, 16:13

Trước thông tin phản hồi từ Honda Việt Nam, khách hàng cho rằng mình đang bị xúc phạm vì hành động phản ánh, đòi quyền lợi chính đáng lại bị coi như kẻ ăn vạ.

Như thông tin đã phản ánh trong bài viết “Honda Việt Nam có lừa dối người tiêu dùng?”, chị Nguyễn Mỹ Xuyên (trú tại Phường 2, quận 8, TP HCM) có mua 1 chiếc xe ô tô Honda City 1.5V-TOP, tại Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, thuộc Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng (nhà A, Khu chức năng số 4, Trung tâm thương mại ven sông Tân Phong, quận 7, TP HCM). Sau khi nhận giấy tờ đăng kiểm và đăng ký xe, khách hàng phát hiện năm sản xuất xe không đúng như hãng tư vấn và nhu cầu mua của mình. Thời gian chênh nhau 1 năm so với tư vấn của hãng, khiến khách hàng bức xúc, nghi ngại về uy tín cũng như giá trị và chất lượng xe của Honda.

Sau khi đăng tải bài viết, PV đã liên hệ lại với bà Trang - đại diện phụ trách Truyền thông của Honda Việt Nam. Theo ý kiến của bà Trang thì hiện tại Honda Việt Nam chưa có phản hồi. “Hiện tại chưa có phản hồi gì từ phía Honda đâu… Tại sao trong tin bài bạn viết sẽ tạo cho mọi người cảm giác như là 2019 với 2020 nó cách nhau 1 năm. Khi bạn viết trên cái đấy (ngày sản xuất – PV) nó sẽ ghi là 31/12/2019, thì mọi người sẽ hiểu hơn”, bà Trang nói.

Giấy đăng kiểm, thể hiện rõ việc chiếc xe được sản xuất năm 2019 (phần khoanh đỏ).

Theo thông tin của người phụ trách Truyền thông Honda Việt Nam thì chiếc xe của chị Xuyên mua được sản xuất vào chiều ngày 31/12/2019. Phiếu xuất xưởng là ngày 2/1/2020, sự việc chỉ chênh nhau có mấy ngày. Tuy nhiên, bà Trang cho biết, số khung được dập trên xe là của năm 2019.

Sau đó, bà Trang tiếp tục phản hồi lại thêm, bà đã nhận được thông tin từ bộ phận giải quyết, cho rằng khách hàng đã đi xe được 1.000 km. Tới thời điểm bảo dưỡng xe khách hàng đã mang xe đến và yêu cầu đồi xe mới. 

“Người ta đã đăng kiểm xong xuôi hết rồi, người ta đi 1000 km, bây giờ người ta quay lại đòi trả xe”, bà Trang cho biết.

Sau khi nhận được thông tin phản hồi từ đại diện truyền thông Honda Việt Nam, PV đã liên hệ lại với chị Nguyễn Mỹ Xuyên để làm rõ. 

Trao đổi với PV, chị Xuyên cho hay, đến thời điểm hiện tại, phía đại lý và hãng chưa liên hệ làm việc lại với chị. Cũng theo khách hàng này, thông tin của Truyền thông Honda Việt Nam trả lời với báo chí là hoàn toàn không đúng. Chị Xuyên thừa nhận việc yêu cầu đổi xe là hoàn toàn có thật nhưng không phải là sau khi đã đi xe được 1000 km mới yêu cầu.

Khách hàng phản ánh sự việc ngày sua khi nhận được giấy tờ, chứ không phải đi được 1000 km mới phản ánh đòi đổi xe (phần khoanh đỏ )

“Tôi là phụ nữ, không am hiểu về xe. Khi có nhu cầu mua xe thì tôi liên hệ đến hãng và hỏi có mẫu xe 2020 không, nếu có thì tôi mua. Phía đại lý cũng tư vấn cho tôi là có xe sản xuất năm 2020 và yêu cầu tôi đặt cọc 20 triệu đồng. Vài ngày sau lấy xe, tôi mang tiền mặt đến thanh toán đầy đủ. Sau khi thanh toán tiền, tôi trả thêm tiền dịch vụ để đại lý đi làm giấy tờ cho tôi, chứ tôi không tự đi. Khi nhận được giấy tờ, tôi mới phát hiện chiếc xe mình mua không đúng như tư vấn. 

Sau đó, tôi phản ánh luôn, chứ không phải là đi xe 1000km mới phản ánh. Nếu đại diện truyền thông của Honda nói như vậy, khác nào bảo khách hàng có ý ăn vạ để được đổi xe. Tôi thật sự thất vọng về cách giải quyết của Honda Việt Nam”, chị Xuyên chia sẻ.

Chị Xuyên cho biết thêm: “Tôi vẫn nhớ, lần đầu tiên đi xe lên hãng phản ánh, xe mới chạy có vài chục km thôi. Tôi làm việc với đại lý tổng cộng 3 lần. Cả 3 lần đều mang giấy tờ như, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, hóa đơn VAT… để nói rằng xe sản xuất 2019. Cả 3 lần làm việc họ đều đưa ra hướng giải quyết là tăng thêm 1 năm bảo dưỡng xe tại hãng, thay vì 3 năm như đã ký trước đó”.

Lần thứ 3 đến làm việc, chị Xuyên yêu cầu lập biên bản

Để chứng minh lời nói của mình, chị Xuyên đã gửi những đoạn tin nhắn làm việc giữa chị và nhân viên sale của đại lý. Theo thông tin của chị Xuyên gửi cho PV, sáng ngày 29/2/2020, nhân viên tên Bình của Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, gửi hình ảnh giấy tờ xe và hẹn buổi chiều mang qua đưa cho chị . Đến chiều cùng ngày, sau khi nhận được giấy tờ xe, chị Xuyên gửi lại hình ảnh đăng kiểm xe cho nhân viên tên Bình, thắc mắc về việc tại sao Hợp đồng mua xe năm 2020 mà lại đăng kiểm năm 2019. Nhận được thông tin phản ánh của chị Xuyên, nhân viên tên Bình báo lại sẽ chuyển bộ phận đăng ký để xác nhận và phản ánh lại cho chị Xuyên.

Sau đó, nhân viên phản hồi lại cho chị Xuyên bằng cách gửi lại phiếu xuất xưởng ngày 2/1/2020. Đồng thời giải thích là bên đăng kiểm (Trung tâm đăng kiểm – PV), họ tính theo số VIN (số khung) của xe, nên xe đăng kiểm là năm 2019. Nhận được câu trả lời của nhân viên Showroom Honda ô tô Sài Gòn – Quận 7, chị Xuyên đã đề nghị sang bên Honda làm việc và có ý kiến là không lấy xe, nếu như xe không đúng như hãng tư vấn trước đó. 

“Tôi không biết là xe sản xuất vào chiều ngày 31/12/2019 hay như thế nào, giấy tờ thể hiện chiếc xe tôi mua là sản xuất năm 2019. Chẳng nhẽ giờ muốn bán lại, tôi lại phải nói với khách là xe của tôi sản xuất năm 2020, nhưng vì hãng ra chậm mất một buổi chiều à?”, chị Xuyên bức xúc nói.

Dựa trên những thông tin chị Xuyên cung cấp, có thể thấy ngay từ khi nhận giấy tờ, phát hiện ra sự chênh lệch của năm sản xuất xe, khách hàng đã phản ánh đến hãng, chứ không phải xe đi được 1000 km, đến thời hạn bảo dưỡng mới mang xe đến và yêu cầu đổi xe. Như vậy, thông tin bà Trang – Đại diện truyền thông Honda Việt Nam, thông tin lại cho PV có thực sự khách quan hay không? 

Trong sự việc này, có hay không dấu hiệu của việc đổ lỗi cho khách hàng, để Honda Việt Nam phủi trách nhiệm? Đó là những vấn đề lớn mà Honda Việt Nam cần giải quyết, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín lâu năm của hãng trên thị trường, làm niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu Honda bị lung lay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...