29/03/2024 | 21:04 GMT+7, Hà Nội

Hà Tĩnh: Dự án đường dân sinh vùng bãi ngang bị 'rút ruột' khi đang thi công

Cập nhật lúc: 21/04/2019, 13:00

Dự án đường dân sinh nội vùng xã bãi ngang Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong lúc đang thi công đã lộ ra nhiều sai phạm khiến nhiều người dân địa phương bất bình.

 

Hà Tĩnh: Dự án đường dân sinh vùng bãi ngang bị 'rút ruột' khi đang thi côngp/- Ảnh 1

Đáy mương không lót bạt và có khoảng 30 mét không lót đá dăm

 

Dự án đường dân sinh nội vùng biển ngang xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng, với chiều dài hơn 3 km được khởi công từ năm 2018; dự tính hoàn thành bàn giao sử dụng vào năm 2020; nguồn vốn trích từ ngân sách UBND tỉnh, trong đó tỉnh hỗ trợ 16 tỷ, thị xã Kỳ Anh 4 tỷ, xã Kỳ Ninh 2,7 tỷ. 

Ông Trần Ngọc Phú – Phó chủ tịch xã Kỳ Ninh cho biết: “Công trình đường nội vùng đi qua 4 xóm, được chia thành 2 tuyến: Tuyến nhất từ UBND xã Kỳ Ninh đến thôn Tam Hải 2; tuyến hai từ đường trục ngang đến bãi tắm Xuân Hải. Hiện nhà thầu mới bắt đầu bóc phong hóa mặt đường và thi công phần mương thoát nước tại tuyến nhất. 

Đơn vị thi công dự án này là Công ty cổ phần tập đoàn Thành Huy, trụ sở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, đơn vị giám sát là công ty TNHH Tiến Lộc có trụ sở tại xã Kỳ Ninh. Tuyến đường được đổ bằng bê tông xi măng và có mương rãnh thoát nước” 

Hà Tĩnh: Dự án đường dân sinh vùng bãi ngang bị 'rút ruột' khi đang thi côngp/- Ảnh 2

Sát cài đặt sai thiết kế 

Tuy nhiên, gần đây PV Báo dân sinh nhận được nhiều phản ánh của người dân (giám sát cộng đồng) về việc nhà thầu thi công ẩu tại tuyến mương rãnh thoát nước.

Để kiểm chứng thông tin chúng tôi đã tiếp cận hiện trường và ghi nhận thông tin mà người dân phản ảnh là có cơ sở. Anh Khánh (một người dân sống cạnh công trình đang thi công) khẳng định đoạn mương rãnh thoát nước từ đầu tuyến không được nhà thầu rải đá lót dưới đáy mương, trong khi đó chúng tôi hỏi giám sát công trình thì họ cho biết quy định là phải có lớp đá dăm lót dày 10 phân. Ngoài ra nhà thầu sử dụng loại đá để trộn bê tông kém so với thiết kế và quy trình trộn bê tông sơ sài, cụ thể như là không có bảng cấp phối… 

Ngoài ra, phần bố trí sắt thép để đổ mương thoát nước bị nhà thầu rút ruột công khai, thi công sai với thiết kế. Tại hiện trường, anh Duẩn, cán bộ kỹ thuật công ty CPTĐ Thành Huy thừa nhận thông tin người dân phản ánh là đúng sự thật. Để biện minh cho việc làm tắc trách của đơn vị, anh Duẩn cho hay:  “Thi công dự án này nằm trong vùng đông dân cư, tuyến đường chật hẹp nên việc vận chuyển vật liệu vào khó khăn, đoạn mương mà người dân phản ánh là đúng, nhà thầu không trải lớp đá dăm lót như thiết kế vì hôm đó công nhân chưa vận chuyển vật liệu vào kịp thì có tốp công nhân đã lỡ đổ bê tông rồi; có tới khoảng hơn 30 mét đoạn mương đổ không có lớp đá dăm lót dưới". 

Hà Tĩnh: Dự án đường dân sinh vùng bãi ngang bị 'rút ruột' khi đang thi côngp/- Ảnh 3

Công trình đang thi công 

Về kết cấu sắt thép đổ thành mương, anh Giang, cán bộ giám sát thuộc CTTNHH Tiến Lộc thừa nhận lỗi do đơn vị quản lý công nhân thiếu sót – “đúng như thiết kế thì bố trí sắt thép tại mương rãnh thoát nước được quy định sắt ngang A=19,5cm còn sắt dọc A=22,5cm, nhưng trong quá trình thi công công nhân làm vội và sơ sài cộng với chủ quan của đơn giám sát cũng như đơn vị thi công dẫn đến thiếu sót và sai trái. Việc này rất mong anh em bỏ qua chúng tôi sẽ khắc phục”. 

Trao đổi với ông Lê Công Đường Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh, đơn vị chủ đầu tư chúng tôi biết: Xã cũng có lập ra ban giám sát cộng đồng vì đây là công trình trên địa bàn, xã được hưởng lợi.

 Hà Tĩnh: Dự án đường dân sinh vùng bãi ngang bị 'rút ruột' khi đang thi côngp/- Ảnh 4

Bản vẽ công trình