22/11/2024 | 14:33 GMT+7, Hà Nội

Liều mạng mở lối đi tắt dưới gầm cầu đường sắt trên cao

Cập nhật lúc: 21/04/2019, 10:00

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đi qua tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy đang bước dần vào khâu hoàn thiện, thế nhưng tuyến đường bộ phía dưới gầm cầu không có rào chắn, hay bó vỉa tiềm ẩn nguy hiểm.

Tại điểm giao đường Nguyễn Văn Huyên –  đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy luôn xảy ra ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm. Nguyên nhân chính do người tham gia giao thông tự mở đường đi cắt ngang đường qua phần gầm cầu đường sắt trên cao.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đi qua tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy nằm trong Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội đang bước dần vào khâu hoàn thiện, thế nhưng tuyến đường bộ phía dưới gầm cầu không có rào chắn, hay bó vỉa đã bị lật phá tung để mở đường tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường về an toàn giao thông đô thị.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đi qua tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy nằm trong Dự án Đường sắt Đô thị Hà Nội đang bước dần vào khâu hoàn thiện, thế nhưng tuyến đường bộ phía dưới gầm cầu không có rào chắn, hay bó vỉa đã bị lật phá tung để mở đường tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường về an toàn giao thông đô thị.

Ngày 20/4/2019, phóng viên ghi nhận tình trạng người tham gia giao thông bất chấp lao qua gầm cầu đường sắt trên cao, phần đường chưa được sửa chữa, ngổn ngang đá, đất cát, bê tông lổn nhổn. Chị Đ.T người dân sống ở đường cầu giấy cho biết: “ Tôi ở đây nhưng không dám đi kiểu đường ngang ngõ tắt như vậy. Quanh đây mấy người dân họ tự cào đất, chèn đá gạch để nâng cao phần gầm cầu đó cho bằng mặt đường. Tình trạng này mới bắt đầu từ mấy tháng nay, nhiều người đi qua không quan sát hoặc đi xe nhanh qua bị va chạm tai nạn nhiều lắm. Có vài lần đơn vị thi công họ phải dựng lại bó vỉa nhưng chỉ được vài hôm đâu lại vào đấy. Trước chỉ là lối nhỏ cho xe máy, giờ đến cả ô tô cũng đi qua”.

Nhiều người dân đã tự ý di chuyển bó vỉa hè, mở đường ngang trái phép gây mất ATGT. Vì được mở tự phát nên các điểm đường ngang không có biển báo, đèn tín hiệu… dẫn đến không ít những vụ va chạm xảy ra bởi tầm nhìn bị che khuất. Mở tạm bợ nên chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, xe qua lại rất dễ bị đổ, ngã hoặc chết máy. Điều đáng lo ngại hơn những điểm cắt ngang đường này được tôn tạo mở rộng  bó vỉa vừa cho cả ô tô đi.

Tình trạng kéo dài như vậy sẽ xảy ra tai nạn giao thông không đáng có. Tuy nhiên, đến nay trên tuyến đường này không có sự can thiệp của bất kỳ lực lượng an ninh, cảnh sát giao thông, hay đơn vị thi công rào chắn lại đoạn đường tự mở. Hàng loạt khối bê tông bó vỉa hè bị đẩy ra ngổn ngang, phía trên đường sắt trên cao vẫn đang ở những khâu hoàn thiện. Hỏi rằng vật liệu xây dựng rơi xuống thì tính mạng người tham gia giao thông có còn?.  Nguy hiểm rình rập là vậy nhưng người tham gia giao thông vẫn chưa có ý thức được hành vi của mình. Chỉ vì “ngại”, “tiện” mà đã có rất nhiều trường hợp phải trả giá cho vài giây vội vã bằng cả tính mạng của mình.

Từ thực trạng đường tự phát này các đơn vị, cơ quan chức năng nên xem xét, đưa ra các biện pháp, phương án xử lý, dẹp bỏ các điểm đường ngang tự phát, tránh gây ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.  Đối với người điều khiển phương tiện không đi đến những điểm quay đầu theo quy định cũng cần xử phạt theo luật giao thông đường bộ.