24/04/2024 | 04:10 GMT+7, Hà Nội

Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí thứ 2 ở Đông Nam Á, cảnh báo nguy cơ dẫn tới ung thư phổi, hen suyễn…

Cập nhật lúc: 10/03/2019, 11:13

Mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội chỉ đứng sau mỗi thành phố Jakarta thuộc Indonesia tại khu vực Đông Nam Á khiến nhiều người lo ngại.

Gần đây, tổ chức IQAir AirVisual kết hợp với Greenpeace Đông Nam Á đã công bố Báo cáo Chất lượng không khí toàn cầu 2018 và Bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới đã đưa ra số liệu mới nhất về tình trạng ô nhiễm bụi mịn (PM2.5).

Theo báo cáo này, tại khu vực Nam Á, có 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, trong đó có đến 18 thành phố ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh.

Mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 tại các quốc gia Đông Nam Á.

Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí thứ 2 ở Đông Nam Á

Đáng chú ý, tại Đông Nam Á, Jakarta (thuộc Indonesia) và Hà Nội là 2 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á. Cụ thể, Jakarta có nguy cơ sớm vượt qua Bắc Kinh.

Cụ thể, trong năm 2018, nồng độ bụi trong không khí của Hà Nội ở mức 40,8 μg/m3, chỉ thấp hơn một chút so với Jakarta (45,3 μg/m3). Trong khi đó, mức khuyến cáo phơi nhiễm hàng năm của WHO mới là (10 μg/m3).

TP.HCM cũng xuất hiện trong bảng xếp hạng này nhưng ở chỉ số thấp hơn (khoảng 26,9 μg/m3).

Trong khi đó, Thủ đô vốn nổi tiếng về ô nhiễm của Trung Quốc lại ngày càng có chất lượng không khí tốt hơn.

Từ năm 2017 đến 2018, ở Trung Quốc, nồng độ bụi trung bình tại các thành phố đã giảm 12%. Năm 2018, Bắc Kinh hiện là thành phố xếp hạng ô nhiễm thứ 122 trên thế giới. 3 trong số 5 nơi ô nhiễm nhất là ở Thái Lan.

Trong số những quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc là 1 trong những quốc gia bị ô nhiễm không khí nhiều nhất. Cũng trong năm 2018, Hàn Quốc có 44 thành phố trong top 100 thành phố ô nhiễm nhất ở các nước OECD.

ô nhiễm

 Tiếp xúc với ô nhiễm bụi mịn (PM2.5) làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư phổi, đột quỵ, tim mạch và hàng loạt những bệnh về đường hô hấp

Phân tích về tác động của ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đến sức khỏe, đơn vị nghiên cứu cho biết, việc tiếp xúc với ô nhiễm bụi mịn (PM2.5) làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư phổi, đột quỵ, tim mạch và hàng loạt những bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả các triệu chứng hen suyễn.

Trung bình, tuổi thọ toàn cầu bị giảm 1,8 năm do ô nhiễm không khí – điều này đồng nghĩa với việc, nếu mọi người đều được sống trong bầu không khí sạch, trung bình chúng ta sẽ sống lâu hơn được 1,8 năm.

Với trẻ em sống ở Bắc Kinh, Jakarta và Hà Nội, ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp lên tới 40% và hen suyễn lên tới 20%. Đối với những người trưởng thành, nguy cơ ung thư phổi tăng từ 25-30% và tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ.

Cũng theo báo cáo này, thông qua thay đổi điều kiện khí quyển và khuếch đại các đám cháy rừng, biến đổi khí hậu đang khiến tác động của ô nhiễm không khí trở nên ngày càng tồi tệ hơn.

Bên cạnh đó, tác nhân chính của biến đổi khí hậu (đốt nhiên liệu hóa thạch) cũng gây ô nhiễm không khí trên toàn cầu. Vì vậy, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí.

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc điều hành của Greenpeace Đông Nam Á, ông Yeb Sano, cho biết, chính quyền địa phương và trung ương có thể góp phần giải quyết các tác động của ô nhiễm không khí bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng báo cáo và giám sát đầy đủ.

Đốt nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí đốt chính là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí trên toàn cầu. Tình trạng này trở nên ngày càng tồi tệ hơn bởi vấn nạn chặt phá rừng. Chúng tôi muốn các nhà lãnh đạo suy nghĩ một cách nghiêm túc về vấn đề sức khỏe và khí hậu bằng việc xem xét sự chuyển dịch công bằng thoát khỏi khỏi nhiên liệu hóa thạch, và cho chúng ta biết rõ mức độ chất lượng không khí để có thể thực hiện các bước giải quyết khủng hoảng sức khỏe và khí hậu", ông Yeb Sano nhấn mạnh.