18/04/2024 | 18:48 GMT+7, Hà Nội

Hà Nội đề xuất giải pháp lấy nước sông Hồng làm sạch Hồ Tây và sông Tô Lịch

Cập nhật lúc: 21/12/2018, 23:06

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra giải pháp lấy nước sông Hồng để bổ sung cho Hồ Tây và làm sạch nước sông Tô Lịch.

Chiều 19/12, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đề xuất giải pháp bổ cập nước hồ Tây nhằm cải thiện chất lượng nước hồ một cách bền vững”. Với diện tích hơn 500 ha, Hồ Tây là hồ nước tự nhiên lớn nhất ở nội thành Hà Nội. Hồ đóng vai trò quan trọng như lá phổi xanh của thủ đô. Tuy nhiên, những năm gần đây, môi trường nước Hồ Tây đang ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng nặng nề đến hệ sinh thái trong hồ.

Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, Hồ Tây đang đối mặt với vấn đề cạn kiệt mực nước do sự bốc hơi và thẩm thấu ngầm. Mưa là nguồn bổ cập nước tự nhiên duy nhất vào hồ. Vào mùa khô, lượng nước mưa ít trong khi lượng nước bốc hơi và thẩm thấu ngầm cao, đồng thời hiện tượng biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài dẫn đến việc mất cân bằng gây nguy cơ cạn kiệt mực nước trong hồ.

Ngoài ra, môi trường nước Hồ Tây đang bị ô nhiễm hữu cơ nghiêm trọng. “Hồ Tây có thể biến thành hồ chết, nếu vấn đề ô nhiễm không được cải thiện và nếu mực nước hồ tiếp tục giảm, hệ sinh thái trong hồ sẽ bị ảnh hưởng”, ông Hùng lo ngại.

Trước nguy cơ Hồ Tây có thể biến thành hồ chết, đã có nhiều biện pháp được thực hiện tăng cường kiểm soát, xử lý nước thải trước khi xả vào hồ. Tham gia ý kiến về giải pháp cung cấp nước cho hồ Tây nhằm cải thiện chất lượng nước hồ một cách bền vững, nhiều nhà khoa học cũng thống nhất định hướng sử dụng nước sông Hồng.

Hà Nội đề xuất giải pháp lấy nước sông Hồng làm sạch Hồ Tây và sông Tô Lịch

Không gian sinh thái tự nhiên của Hồ Tây hiện đang ô nhiễm trầm trọng.

Theo công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, môi trường nước Hồ Tây đang bị ô nhiễm hữu cơ do nhiều nguyên nhân như: áp lực gia tăng dân số làm gia tăng rác thải sinh hoạt, nước thải, trầm tích đáy hồ tích tụ nhiều năm chưa được nạo vét. Bên cạnh đó, mưa là nguồn bổ cập nước tự nhiên duy nhất vào Hồ Tây do vậy lượng mưa ít và nắng nóng kéo dài khiến nước hồ đang ngày càng cạn kiệt.

Giải pháp được đề xuất là lấy nước sông Hồng qua hệ thống máy bơm và đường ống áp lực để bổ cập cho Hồ Tây và pha loãng làm sạch nước sông Tô Lịch. Các chuyên gia cho rằng đây là phương án khả thi do Hồ Tây trước kia là một đoạn của sông Hồng xưa nên chất lượng nước sông Hồng sẽ phù hợp với hệ sinh thái trong Hồ.

Nước sông Hồng sẽ được xử lý, làm sạch sơ bộ trước khi xả vào Hồ Tây. Từ 2 cửa đập điều tiết Hồ Tây, nước chảy qua các tuyến cống hiện trạng để đổ vào sông Tô Lịch. Qua thử nghiệm thực tế, giải pháp này đã giúp cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch; nước có màu xanh và không còn mùi hôi khó chịu.

Hiện nay, để cải thiện tình trạng ô nhiêm tại Hồ Tây, nước thải sinh hoạt đều được xử lý đạt tiêu chuẩn về môi trường trước khi thải ra hồ. Đề xuất giải pháp bổ cập nước Hồ Tây từ nguồn nước sông Hồng vẫn đang lấy ý kiến của các chuyên gia nhà khoa học để bổ sung, hoàn thiện trước khi trình phê duyệt triển khai.