24/11/2024 | 12:09 GMT+7, Hà Nội

Giá lương thực thế giới tăng 30%, cao nhất trong hơn một thập kỷ

Cập nhật lúc: 10/11/2021, 06:15

Giá lương thực thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, lên tới 30% chỉ trong 1 năm, do nhu cầu mạnh mẽ và thu hoạch kém, Liên Hợp Quốc cho biết.

Giá lương thực đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10, tăng 3% so với tháng 9, theo chỉ số do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) công bố. Mức tăng này được thúc đẩy bởi giá dầu thực vật và lúa mì tăng mạnh.

Chỉ số Giá Thực phẩm của FAO theo dõi những thay đổi hàng tháng trên một loạt các mặt hàng thực phẩm. Chỉ số này đã tăng hơn 30% trong năm qua. FAO cho biết hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2011.

Giá dầu cọ, đậu nành, hướng dương và hạt cải dầu béo hơn khiến chỉ số giá thực vật FAO tăng 9,6%. Giá dầu cọ tăng vọt do lo ngại về sản lượng giảm ở Malaysia do thiếu lao động nhập cư.

FAO cho biết nhu cầu toàn cầu cao đối với một loạt các sản phẩm như sữa bột, thịt gia cầm, dầu thực vật và lúa mạch. Nguồn cung cấp thực phẩm và giá cả đang chịu áp lực từ thời tiết khắc nghiệt, chuỗi cung ứng khó khăn, tình trạng thiếu nhân công và chi phí gia tăng.

Giá lương thực thế giới tăng 30%, cao nhất trong hơn một thập kỷ
Giá lương thực thế giới tăng 30%, cao nhất trong hơn một thập kỷ

Các siêu thị ở một số nền kinh tế lớn đã phải vật lộn để giữ cho các kệ hàng của họ được dự trữ đầy đủ tại các điểm trong thời kỳ đại dịch.

Tại Vương quốc Anh, nơi tình trạng thiếu công nhân ngày càng trầm trọng hơn do Brexit, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã buộc phải loại bỏ các món phổ biến trong thực đơn vì tình trạng khan hiếm.

Tuần này, một thông tin thất thiệt về việc dự trữ thực phẩm từ Bộ Thương mại Trung Quốc đã khiến công chúng hoảng sợ đua nhau mua sắm. Thông báo yêu cầu chính quyền địa phương đảm bảo rằng công dân của họ có 'nguồn cung cấp đầy đủ' các nhu yếu phẩm cần thiết trong mùa đông này, và giữ ổn định chi phí lương thực.

Giá hàng hóa thực phẩm tăng đang dẫn đến chi phí cao hơn cho các công ty hàng tiêu dùng, một số công ty trong số đó đang chuyển giá tăng cho người mua sắm. Các nhà kinh doanh hàng tiêu dùng như Unilever, Kraft Heinz và Mondelez đều tăng giá các sản phẩm phổ biến.

Nguồn: https://congluan.vn/gia-luong-thuc-the-gioi-tang-30-cao-nhat-trong-hon-mot-thap-ky-post165724.html