19/04/2024 | 13:24 GMT+7, Hà Nội

Giá heo tại thủ phủ nuôi heo miền Bắc đã tăng lên mức 40.000/kg

Cập nhật lúc: 17/07/2019, 07:00

Trong khi dịch tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp, có dấu hiệu lan rộng thì tại Hà Nam – Thủ phủ nuôi heo miền Bắc, giá heo đã bắt đầu ổn định trở lại, có nơi tăng lên mức 40.000/kg.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Trường Chinh, Ban quản lý Chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam, cho biết tình hình mua bán heo ở chợ đã có những dấu hiệu tích cực và ổn định hơn.

"Trong một tháng trở lại đây, số lượng heo tiêu thụ tại Chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam là khoảng 500 - 700 con/ngày. Giá heo tại chợ cũng ổn định ở mức 39.000 - 40.000/kg." - ông Chinh thông tin.

Rõ ràng có thể coi đây là một tín hiệu tích cực cho người nông dân tại thủ phủ chăn nuôi heo lớn nhất miền Bắc khi mà cũng ngay tại nơi đây vào thời điểm 2 tháng trước, việc dịch tả heo Châu Phi hoành hành đã đẩy người chăn nuôi cũng như các thương lái vào cảnh khốn đốn vô cùng.

gia heo tai thu phu nuoi heo mien bac da tang len muc 40000kg
Giá heo tại thủ phủ nuôi heo miền Bắc đã tăng lên mức 40.000/kg

Lúc bấy giờ bao trùm khu chợ heo lớn nhất miền Bắc là một quang cảnh đìu hiu vắng vẻ, số lợn tiêu thụ chỉ là vài ba trăm con mỗi ngày với mức giá rất thấp 30.000 - 31.000/kg.

Không được khả qua như miền Bắc, thủ phủ nuôi heo tại miền Nam tình hình dịch tả heo châu Phi ngày càng đáng báo động khi tốc độ lây lan, phát sinh dịch trong thời gian gần đây rất nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 765 hộ tại 73 xã thuộc 10 huyện, thành phố xuất hiện ASF với trên 94.300 con bị tiêu hủy.

Theo báo Đồng Nai, khó khăn chính trong công tác phòng, chống dịch ASF tại các địa phương là nhiều hộ chăn nuôi, trang trại còn lơ là trong áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, trong khi thời tiết hiện đang mùa mưa, nguy cơ lây lan dịch càng lớn...

Mặt khác, do số lượng heo bị tiêu hủy lớn, nhiều địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tiêu hủy, môi trường và bố trí nguồn kinh phí;…

Đại diện các địa phương đề nghị nên có thêm nhiều đơn vị có chức năng xét nghiệm, vì việc xét nghiệm dịch ASF hiện cho kết quả chậm và bị quá tải khi dịch lan nhanh.

Ngoài ra, tỉnh nên sớm có văn bản hướng dẫn về quy định, quy trình cân, đo lượng heo bị tiêu hủy theo quy định mới của Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn; quản lý chặt chẽ hơn các trại heo giống cung cấp tinh heo vì nhiều trường hợp lây dịch từ trại cung cấp tinh heo có dịch chưa được kiểm soát tốt.

Đồng thời có quy định kỹ hơn về tiêu chuẩn vận chuyển, không để phân heo, dịch từ heo trên xe chảy ra ngoài môi trường nhằm hạn chế nguy cơ lây lan…

Nguồn: https://tbck.vn/gia-heo-tai-thu-phu-nuoi-heo-mien-bac-da-tang-len-muc-40000kg-42289.html