29/04/2024 | 21:44 GMT+7, Hà Nội

Gần 400 “mắt thần” bắt lỗi vi phạm giao thông ở Hà Nội

Cập nhật lúc: 01/12/2015, 20:51

Sáng nay (1/12), Phòng CSGT (PC67), Công an TP. Hà Nội bắt đầu xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh camera ghi lại. Tất cả các phương tiện, trong đó có cả ô tô, xe máy, xe đạp điện nếu vi phạm đều bị xử lý theo quy định.

Camera bắt vi phạm trên mọi ngả đường 

Theo Phòng CSGT Hà Nội, hiện PC67 đã trang bị gần 400 camera giao thông tại hầu hết các tuyến đường trọng điểm trong khu vực nội thành. Với hệ thống này, PC67 có thể nắm được tình hình giao thông trên địa bàn, đồng thời ghi hình các vi phạm giao thông để xử lý. 

Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông. 

Gần 400 camera giám sát giao thông đã được lắp đặt được chia làm 3 loại kèm theo nhiệm vụ riêng biệt, cụ thể: camera đo đếm lưu lượng phương tiện; camera bắt vi phạm; camera quan sát. 

Đồng thời, các loại camera trên được lắp đặt ở những vị trí thuận lợi để gửi hình ảnh về Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Từ những hình ảnh camera cung cấp, PC67 sẽ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông và xử lý các trường hợp vi phạm. 

Trong quá trình quan sát các màn hình camera ghi lại, các cán bộ tại Trung tâm Đèn tín hiệu giao thông sẽ báo lại đơn vị đang làm việc ngoài đường. 

Ghi nhận, tại Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera giám sát lắp đặt tại nhiều nút giao thông ở Hà Nội cho hình ảnh khá rõ nét, đặc biệt là hệ thống các camera bắt vi phạm. Hệ thống camera cho phép cán bộ CSGT tại trung tâm có thể nhận dạng chính xác đặc điểm xe, biển số và các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn… 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông cho biết, trong năm 2015, Đội đèn tín hiệu giao thông phối hợp với các đội cảnh sát giao thông địa bàn thực hiện thí điểm việc xử phạt bằng hình ảnh và đã xử lý được trên 2.000 trường hợp vượt đèn đỏ, đi sai làn. 

Hình ảnh vi phạm được tự động ghi lại và hiển thị trên màn hình máy tính ở Trung tâm. 

Ngoài ra, thông qua hệ thống camera phòng cảnh sát giao thông đã phát hiện 2 xe ô tô sử dụng biển kiểm soát giả khi đang lưu thông trên đường. 

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phòng PC67 đã cung cấp dữ liệu cho các đơn vị nghiệp vụ trên 100 lượt; ngoài ra, hệ thống camera cũng đã phát hiện 2 vụ lái xe gây tai nạn giao thông sau đó điều khiển phương tiện bỏ chạy, thông báo cho các đội địa bàn để truy bắt trong năm 2015. 

Theo Phòng CSGT Hà Nội, trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục trang bị lắp đặt thêm camera tại một số khu vực trọng điểm trong khu vực nội thành Hà Nội để tăng cường việc xử lý vi phạm thông qua hình ảnh góp phần làm giảm thiểu nguy cơ tai nạn và các vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông. 

Gửi giấy thông báo về chủ phương tiện vi phạm 

Về quy trình xử lý các phương tiện vi phạm trật tự giao thông qua hình ảnh, trung tá Huỳnh Tấn Nam cho biết, có hai hình thức xử lý bằng hình ảnh mà PC67 sẽ áp dụng từ ngày 1/12 là phạt tại chỗ và gửi giấy thông báo về nhà chủ phương tiện và mời lên trụ sở để giải quyết. 

Hình ảnh vi phạm được các đồng chí trong Trung tâm gửi về đội tuần tra đang làm nhiệm vụ để xử phạt "nóng". 

Về hình thức phạt tại chỗ, trung tá Nam cho biết, căn cứ hình ảnh camera giám sát ghi nhận phương tiện vi phạm, cán bộ làm nhiệm vụ tại Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu sẽ sử dụng bộ đàm và các thiết bị công nghệ để thông báo, gửi hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc điểm phương tiện vi phạm cho lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để dừng phương tiện xử lý. 

Hình thức gửi giấy thông báo vi phạm tới chủ phương tiện được áp dụng với những trường hợp không dừng ngay được phương tiện để xử lý.

Theo đó, Phòng PC67 sẽ có văn bản gửi chủ phương tiện vi phạm để yêu cầu chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm đưa phương tiện đã điều khiển vi phạm đến trụ sở công an để giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Bằng chứng vi phạm giao thông của các chủ phương tiện được in và gửi về các cá nhân vi phạm. 

Trong trường hợp cần thiết, Phòng PC67 sẽ gửi thông báo về chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị người vi phạm công tác, học tập để đề nghị phối hợp, xử lý theo quy định. 

Với những phương tiện ở các tỉnh khác vi phạm tại Hà Nội, Phòng CSGT TP. Hà Nội sẽ gửi thông báo sang Cục CSGT (C67) để phối hợp thông báo cho chủ phương tiện vi phạm tới làm việc. 

Về việc xử lý các phương tiện không chính chủ, trung tá Huỳnh Tấn Nam cho hay, sau khi camera ghi lại hình ảnh vi phạm của phương tiện, nếu chủ phương tiện không tới làm việc theo thông báo, Phòng PC67 sẽ gửi thông báo tới các cơ quan đăng kiểm dừng việc kiểm định, các đơn vị đăng ký biển số dừng việc chuyển đổi, cấp lại biển số cho phương tiện vi phạm.

Cùng với đó, PC67 sẽ thông báo tới các lực lượng trực tiếp xử lý trên đường nếu phát hiện xe vi phạm thì sẽ xử lý. 

Trong trường hợp này, trung tá Nam thừa nhận, sẽ khó khăn cho lực lượng CSGT trong việc xử lý nếu chủ phương tiện không đăng kiểm lại phương tiện hoặc xin cấp lại biển số. 

Với những xe thuê hoặc cho mượn, PC67 sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để xác minh trước khi đưa ra biện pháp xử lý. 

Người dân đồng tình với việc xử lý vi phạm giao thông bằng camera 

Tại ngã tư Nam Đồng – Xã Đàn, tổ công tác đội CSGT số 3 đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm thông qua hình ảnh camera trên đường ghi lại. Trong đó, những lỗi vi phạm chủ yếu là do các phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. 

Các phương tiện vi phạm được camera ghi lại bị lực lượng CSGT dừng xe. 

Ngay sau khi bị dừng xe kiểm tra, các chủ phương tiện đều nghiêm túc và hợp tác cùng CSGT. Đồng thời, tất cả những chủ vi phạm này đều tán thành với việc xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera. 

Anh Toàn (42 tuổi, quê Đồng Nai) chia sẻ, lỗi vi phạm của anh là vượt đèn vàng tại nút giao Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch. “Tôi rất đồng tình với việc xử lý vi phạm qua hình ảnh camera, điều này giúp mỗi chủ phương tiện có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông”, anh Toàn nói. 

Trong quá trình lập biên bản xử lý vi phạm, chủ phương tiện được xem hình ảnh vi phạm và có thể yêu cầu xem clip sau 7 ngày. 

Đồng tình với quan điểm của anh Toàn, ông Nguyễn Thế Hùng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói: “Việc ghi lại hình ảnh vi phạm giao thông bằng camera là một việc làm rất đúng. Ý thức người tham gia giao thông sẽ được nâng cao hơn, đặc biệt trong thời gian về đêm cũng như tại các điểm không có CSGT đứng.” 

Với các trường hợp xử phạt "nóng", các chủ phương tiện bị lập biên bản và tạm giữ bằng lái xe. 

Cũng theo ông Hùng, cách thức xử lý vi phạm giao thông qua camera sẽ được người dân ủng hộ hơn nữa khi lực lượng CSGT cung cấp vi phạm đúng, hợp lý.

“Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh chấp hành và chịu trách nhiệm với vi phạm của mình khi CSGT đưa ra các bằng chứng vi phạm đúng. Và, việc xử phạt nóng hay gửi thông báo về nhà sẽ được chúng tôi hợp tác và ủng hộ”./.