24/11/2024 | 03:30 GMT+7, Hà Nội

FE Credit tiên phong trong chiến lược số hóa tài chính tiêu dùng

Cập nhật lúc: 23/03/2021, 13:37

Trong thời đại công nghệ 4.0, quá trình chuyến đổi số là xu hướng tất yếu để đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng của FE Credit trong môi trường kinh doanh nhiều biến động như hiện nay.

Không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào từng sản phẩm dịch vụ, FE Credit còn tiên phong trong việc xây dựng một hệ sinh thái số tích hợp đa dạng tính năng nhằm mang lại những giá trị gia tăng và trải nghiệm tốt nhất cho các khách hàng.

Tác động từ đại dịch đến việc thúc đẩy hệ sinh thái số 

Năm 2020, dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần điều hành hiệu quả, nâng cao hiệu suất thông qua chuyển đổi số và cần phải linh hoạt để thay đổi, tìm kiếm mô hình kinh doanh mới.

Theo một nghiên cứu của Công ty tư vấn PwC, có 3 yếu tố thành công giúp đẩy nhanh tiến trình này, đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Trong đó, yếu tố đầu tiên cũng là quan trọng nhất chính là các doanh nghiệp cần xây dựng hệ sinh thái của riêng mình và nhanh nhạy áp dụng các công nghệ đang có triển vọng.

Thứ hai, cần đánh giá những ưu tiên số hóa trong tổ chức nhằm hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh, làm sao để định hướng được năng lực và ứng dụng hiệu quả các sáng kiến chuyển đổi vào mô hình kinh doanh.

Cuối cùng là áp dụng những phương thức làm việc mới để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, điều này đòi hỏi những thay đổi cần thiết về văn hóa làm việc và cách làm việc trong từng doanh nghiệp.

Đặc biệt trong ngành tài chính tiêu dùng, dịch bệnh Covid-19 được xem là yếu tố thúc đẩy nhận thức về tính thiết yếu của chuyển đổi số với các công ty, đặt các ngân hàng, công ty tài chính trước yêu cầu bắt buộc phải chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. Đây cũng chính là cơ hội tăng tốc cho ngành tài chính ngân hàng Việt Nam trong tương lai.

Đồng thời, đại dịch Covid-19 đã tạo bước nhảy vọt trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, là động lực thúc đẩy ngân hàng và công ty tài chính xây dựng hệ sinh thái số nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến và nâng cao trải nghiệm cho các khách hàng.

Theo số liệu từ Vụ Thanh toán thuộc NHNN, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có 200 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến trên nền tảng internet với giá trị khoảng 12,9 triệu tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng giao dịch qua điện thoại di động lên tới 472 triệu giao dịch, tăng 78%, với giá trị khoảng 4,9 triệu tỷ đồng, tăng 77%. Trong 6 tháng đầu năm 2020, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của NHNN đã xử lý khoảng 69,2 triệu giao dịch, với giá trị xấp xỉ 50 triệu tỷ đồng, tăng 14,9%. 

FE Credit lựa chọn hệ sinh thái số và công nghệ là năng lực cạnh tranh

Là công ty tài chính tiêu dùng chiếm thị phần lớn, FE Credit nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái số nhằm nâng cao trải nghiệm và lợi ích, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng. Đối với doanh nghiệp, hệ sinh thái số với những công nghệ tiên tiến nhất giúp tối ưu về hệ thống, giúp mở rộng tập khách hàng cả về số lượng và chất lượng, từ đó tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 

FE Credit tiên phong trong chiến lược số hóa tài chính tiêu dùng
Ảnh minh họa.

Nhìn vào chặng đường phát triển của FE Credit, có thể nhận thấy đây là một trong những công ty tài chính dẫn đầu xu thế với nhiều bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ sinh thái số xung quanh hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Cụ thể, năm 2018, FE Credit đã đi đầu trong việc triển khai thành công nền tảng cho vay kỹ thuật số mang tên “$NAP”. Ứng dụng này được lập trình hoàn toàn tự động, dựa trên những giải pháp định danh điện tử eKYC tiên tiến nhất, giúp công ty hoàn chỉnh quy trình cho vay khép kín trên nền tảng trực tuyến, giúp rút ngắn toàn bộ quá trình cho vay chỉ còn 10 - 15 phút và khách hàng được giải ngân tiền trong vòng vài giờ đồng hồ. 

FE Credit cũng phát triển ứng dụng FE Credit Mobile, tạo nên hệ sinh thái dịch vụ tài chính trên nền tảng công nghệ để phục vụ nhu cầu hàng ngày của hàng triệu khách hàng. Đây được xem nền tảng vững chắc trong lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty nhằm mục đích mang đến giải pháp phục vụ khách hàng thông minh, tiện lợi, chính xác và an toàn qua ứng dụng di động.

Tiện ích của ứng dụng này cho phép người dùng truy cập vào tất cả các ứng dụng hiện có của FE Credit. Khách hàng có thể dễ dàng đăng ký khoản vay hoặc mở thẻ tín dụng, mua các gói bảo hiểm độc quyền, thực hiện các giao dịch thường nhật như nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, thanh toán khoản vay, mua vé xem phim, mua vé tàu, xe và xác định vị trí các máy ATM hay chi nhánh VNPost gần nhất…

Hơn nữa, FE Credit đã và đang bắt tay với nhiều đối tác và các công ty Fintech hàng đầu như MyCash Fintech, EY, Vymo, UBank… để tối ưu hóa ứng dụng và xây dựng hệ sinh thái số mới với kỳ vọng tăng tỷ trọng của FE Credit trong tổng ví chi tiêu của khách hàng. Mới đây nhất, FE Credit đã hợp tác với MyCash Fintech để phát triển ứng dụng MoneyTap giúp kết nối người dùng với sản phẩm hạn mức tín dụng cao.

Với những bước đi đúng đắn, linh hoạt trong thời gian qua, FE Credit đã ghi nhận nhiều thành quả khi áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời xây dựng hệ sinh thái số để tạo ra các sản phẩm tài chính ưu việt đáp ứng tốt nhất cho khách hàng.

“Việc xây dựng hệ sinh thái số đã giúp công ty mở rộng tệp khách hàng. Hệ sinh thái của FE Credit rất đa dạng, chúng tôi có nhiều nền tảng số mang tính phòng vệ, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng”, ông Kalidas Ghose - Tổng giám đốc của FE Credit cho biết.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ứng dụng cho vay trên điện thoại như FE Mobile hay $NAP đã giúp khách hàng thực hiện các bước để hoàn thiện hồ sơ tín dụng cũng như tự tra cứu thông tin khoản vay, thẻ tín dụng dễ dàng mọi lúc mọi nơi.  Cho đến hiện tại, FE Credit đã hoàn thiện xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung ứng dịch vụ cho vay trực tuyến cho hơn 230.000 khoản vay, tương ứng trung bình 350 khoản vay/ngày thông qua ứng dụng $NAP.

Bên cạnh đó, FE Credit cũng có hơn 4 triệu tài khoản sử dụng các dịch vụ tài chính tiêu dùng thường xuyên với hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ phát triển đa dạng bao gồm vay tiền mặt, vay mua xe máy, mua điện thoại, điện máy và thẻ tín dụng.

Nhờ tệp khách hàng được mở rộng thông qua việc xây dựng hệ sinh thái số mà tăng trưởng tín dụng của công ty ghi nhận tăng 9% lên 66.045 tỷ đồng trong năm 2020. Chi phí cũng giảm đáng kể khi tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) năm 2020 của FE Credit giảm so với năm trước khi đạt 27,6%. Đồng thời hệ số an toàn vốn (CAR) tăng từ 15,19% trong 2019 lên 19,14% trong 2020.

Những con số này cũng cho thấy FE Credit đã và đang nỗ lực thực hiện sứ mệnh của mình, đồng hành cùng ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái số để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Hiện công ty đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng trở lại với kỳ vọng đến năm 2024, lượng khách hàng sẽ tăng thêm 10-12 triệu nhờ áp dụng công nghệ hiện đại cùng hệ sinh thái số hoàn chỉnh và khép kín.

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/fe-credit-tien-phong-chien-luoc-so-hoa-tai-chinh-tieu-dung-20201231000002654.html