29/03/2024 | 18:38 GMT+7, Hà Nội

Đường "cong mềm mại" sẽ hoàn thành trong năm 2016?

Cập nhật lúc: 26/05/2016, 13:54

Lãnh đạo Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội khẳng định sẽ quyết tâm hoàn thành dự án đường vành đai 2 -đường Trường Chinh trong năm 2016.

Tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ngày 24/5/16, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, Dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh) có tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng được tiến hành từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Khúc uốn cong lượn trên đường Trường Chinh

Khúc uốn cong lượn trên đường Trường Chinh.

Về việc thi công kéo dài, theo ông Tường, đây là dự án quan trọng nhưng gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng với khối lượng giải phóng liên quan 623 hộ dân, 29 cơ quan thuộc địa bàn quận Đống Đa và Thanh Xuân.

Hiện, trên địa bàn quận Đống Đa còn 335 hộ chưa thực hiện được việc thu hồi đất, chủ yếu tại khu vực nút Ngã Tư Vọng và đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Sở. Một trong những nguyên nhân chậm trễ là quỹ nhà tái định cư chưa được bố trí kịp thời.

Như ở tổ 43 phường Phương Mai, quận Đống Đa có 29 hộ dân khiếu nại kéo dài liên quan đến chỉ giới nút giao và muốn được tái định cư tại khu đô thị Nam Trung Yên. Tuy nhiên, khu đô thị này đến cuối tháng 5 mới hoàn thành. UBND TP đã bố trí nhà A14 ở Nam Trung Yên để làm khu tái định cư cho các hộ dân. Dự kiến ngay đầu tháng 6, chủ đầu tư sẽ phối hợp với UBND quận Đống Đa tiến hành bốc thăm, phân căn hộ.

Trước đó, năm 2014, khi tuyến đường đang được thi công đã gặp không ít khó khăn, dư luận đã tranh cãi việc tuyến đường bị “nắn” cong. Tuy nhiên, Lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội khi đó thừa nhận, đường Trường Chinh có cong nhưng là “cong mềm mại” chứ không phải “cong hình ghi đông xe đạp” như phản ánh. Sở Quy hoạch Kiến trúc đã thiết kế theo đúng quy hoạch, chỉ giới đỏ và không có chuyện tự điều chỉnh.

Theo Nguyên bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng: "Tôi muốn khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch đường Trường Chinh không có bất kỳ một dấu hiệu nào mang tính tiêu cực. Còn cơ quan quyết định là thành phố Hà Nội chứ không có ai đưa ý chí hay lợi ích cá nhân vào việc này".

Dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (tuyến đường Trường Chinh) có tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng được tiến hành từ năm 2011 với mục tiêu đặt ra là cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường dài 1.980 m từ bề rộng 14 m thành mặt đường kết cấu bê tông nhựa rộng 53,5 – 57,5 m, xây dựng cầu qua sông Lừ có chiều dài 34,8 m. Tuy nhiên dến nay, tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Tường, đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Ngã tư Vọng dài 1.346 m đã xong đến sông Lừ, dự kiến sẽ thi công xong trong quý III. Còn đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Sở dài 634 m. Các đơn vị chức năng đang gấp rút tổ chức giải phóng mặt bằng để có thể hoàn thành công trình trong năm 2016./.