19/05/2024 | 16:38 GMT+7, Hà Nội

Đồng Nai: Cá nuôi bè trên sông La Ngà lại chết bất thường

Cập nhật lúc: 20/12/2018, 20:00

Ông Phùng Cẩm Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Sở NN-PTNT Đồng Nai xác nhận tình trạng cá nuôi bè trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) lại bị chết bất thường.

Trước đó, trong hai ngày 16 và 17/12, cá bè của nhiều hộ dân nuôi trên sông La Ngà bỗng nhiên chết một cách bất thường.Nhiều hộ dân nuôi cá bè trên sông La Ngà đã di dời bè cá lên phía thượng nguồn, với hy vọng cứu số cá còn lại.

Ngay sau khi xuất hiện cá chết hàng loạt trở lại, Chi cục Thủy sản Sở NN - PTNT Đồng Nai đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng với Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai thống kê thiệt hại, đồng thời lấy mẫu nước, mẫu cá để xét nghiệm, điều tra nguyên nhân cá bè nuôi trên sông La Ngà lại chết bất thường.

Đồng Nai: Cá nuôi bè trên sông La Ngà lại chết bất thường - Ảnh 1Dòng nước bất ngờ bốc mùi hôi thối, sau đó hàng loạt cá nuôi đâm đầu lên mặt nước rồi chết trắng sông.

Bước đầu xác định có 8 hộ bị ảnh hưởng, chủ yếu là các loại cá giống như cá lăng, cá nàng hai và cá chép. Tuy nhiên hiện nay số lượng cụ thể thiệt hại vẫn chưa được thống kê chính xác, nhưng cũng ước lượng khoàng 4 tấn cá đã chết.

Được biết đây không phải lần đâu tiên cá nuôi bè trên sông La Ngà chết. Trước đó vào rạng sáng 21/5, hơn 1.500 tấn cá các loại của 129 hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà (thuộc hai xã Phú Ngọc và La Ngà) đột nhiên chết hàng loạt, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt ngân sách hơn 12 tỉ đồng để hỗ trợ người dân và số tiền đã được chuyển đến người dân ngay sau khi cá chết

Đồng Nai: Cá nuôi bè trên sông La Ngà lại chết bất thường - Ảnh 2Trước đó vào rạng sáng 21/5, hơn 1.500 tấn cá các loại của 129 hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà (thuộc hai xã Phú Ngọc và La Ngà) đột nhiên chết hàng loạt, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Việc cá chết liên tiếp trong năm vừa qua và gây tổn thất cho bà con nông dân, các chuyên gia cũng như cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra trước đó và kết luận nguyên nhân cá chết là do thiên tai. Nhưng theo một số người dân nuôi cá trên sông La Nga, cá chết không phải do thiên tai mà họ nghi vấn cá chết nhiều lần liên tiếp là do một số doanh nghiệp xả thải ra sông La Ngà, vấn đề này cần được làm sáng tỏ để tránh gây thiệt hại nặng nề cho bà con.

Làng bè sông La Ngà kéo dài một km ở vùng hạ lưu sông, được hình thành cách đây khoảng 20 năm. Trên sông có 150 hộ với hơn 500 lồng nuôi cá lăng, diêu hồng, chép…Việc cá nuôi liên tục chết bất thường đã khiến nhiều hộ dân nuôi cá lâm vào cảnh nợ nần, túng thiếu.

XUÂN TRƯỜNG - LÂM ANH.