29/03/2024 | 13:13 GMT+7, Hà Nội

Độc đáo người thợ mộc sáng chế ra chiếc xe đạp gỗ hoàn hảo

Cập nhật lúc: 28/08/2018, 09:00

Người thợ mộc Trung Quốc tên Hà Dũng vừa chế tạo một chiếc xe đạp hoàn toàn bằng gỗ, đẹp và có thể hoạt động bình thường.

Ông Dũng hoàn thiện và sử dụng chiếc xe bằng gỗ có một không hai tại Cam Túc

Ông Dũng hoàn thiện và sử dụng chiếc xe bằng gỗ có một không hai tại Cam Túc

Dài 1,8m và cao chưa đến 1m, chiếc xe đạp do người thợ mộc 55 tuổi ở tỉnh Cam Túc, Tây Nam Trung Quốc, chế tạo từ gỗ cây óc chó và cây đu trong thời gian hơn 2 tháng. Tất cả các bộ phận, từ ghi đông, yên, bánh xe đến hệ thống truyền động đều làm bằng gỗ. 

Ông Hà Dũng nói: "Tôi không sử dụng một con ốc nào. Các bộ phận bằng gỗ được nối với nhau bằng mộng, một kiểu ghép nối truyền thống tại Trung Quốc. Với tôi, chiếc xe đạp này là một tác phẩm nghệ thuật có thể hoạt động được". 

Bị cuốn hút bởi các đồ gỗ của thợ mộc địa phương, ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Hà Dũng đã dành dụm tiền để mua các dụng cụ nghề mộc. Ở độ tuổi 14, ông bỏ học bất chấp sự phản đối của gia đình để đi theo nghề mộc và tới 17 tuổi có thể làm được các đồ gỗ.

Người thợ Trung Quốc này có ý tưởng chế tạo xe đạp bằng gỗ vào cuối năm 2016 với mục đích "cho thế giới thấy sự khéo léo của thợ mộc Trung Quốc".

Hà Dũng trở nên nổi tiếng trên mạng sau khi thực hiện một chuyến đi 11 km được ghi hình và tải lên mạng. Một khách hàng từ tỉnh Thiểm Tây đã liên lạc đề nghị mua chiếc xe đạp bằng gỗ với giá 30.000 nhân dân tệ (tương đương 4.400 USD), tuy nhiên Hà Dũng đã từ chối đề nghị này. Ông nói: "Chiếc xe đạp này giống như người bạn của tôi. Vì thế tôi không muốn bán nó".

Ông còn có một tham vọng là cải tiến chiếc xe của mình để nó có thể chạy nhanh hơn một chiếc xe đạp bằng kim loại truyền thống.

Ảnh: VNA

Ảnh: VNA

Ảnh: VNA

Ảnh: VNA