22/11/2024 | 13:17 GMT+7, Hà Nội

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong mùa dịch: Hiệu quả được nhân đô

Cập nhật lúc: 16/04/2020, 18:13

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc không phải đến cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục hành chính giúp người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến

Để thực hiện nghiêm cách ly xã hội, phòng, chống dịch Covid-19, không làm ảnh hưởng tới việc giải quyết các yêu cầu chính đáng của công dân tại cơ quan hành chính nhà nước, nhiều Sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hạn chế tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”; đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố.

Cục Thuế thành phố Hà Nội trong thời gian gần đây vắng vẻ hơn hẳn khi người dân và nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi hồ sơ qua Cổng thông tin thuế điện tử của cơ quan thuế. Để mang lại hiệu quả cao, hướng dẫn cụ thể cho người dân, đơn vị này xây dựng các video ngắn gọn lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế, hướng dẫn khai, nộp thuế điện tử.

Với các giải pháp sáng tạo cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến người nộp thuế thay đổi thói quen từ việc phải trực tiếp tới cơ quan thuế quyết toán thuế sang thực hiện gửi hồ sơ qua Cổng thông tin thuế điện tử và gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã thông báo không nhận trực tiếp hồ sơ giao dịch của công dân, tổ chức bắt đầu từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4. Sở khuyến khích người dân, tổ chức đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để được trả kết quả tại nhà. Trong trường hợp có vấn đề cần trao đổi, tư vấn thì người dân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng của Sở.

Cũng từ ngày 1/4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở. Với 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực đường bộ, 29 dịch vụ trong lĩnh vực đường thủy, 1 dịch vụ trong lĩnh vực đăng kiểm, đơn vị này cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Để thực hiện cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 13/3, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức tập huấn và đồng loạt triển khai việc xử lý vi phạm qua mạng tới từng đơn vị trên địa bàn thành phố. Các tổ tuần tra kiểm soát giao thông đã thông báo, hướng dẫn người vi phạm đăng ký số điện thoại và trao đổi quy trình nộp phạt qua mạng.

Đại úy Đỗ Xuân Khoa, Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Công an thành phố Hà Nội) vừa xử lý lỗi vi phạm giao thông vừa kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân về hình thức nộp phạt trực tuyến

Nhiều hiệu quả tích cực

Nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì nhận được kết quả tại nhà mà không phải trực tiếp tới các cơ quan chức năng đặc biệt là trong thời gian cách ly xã hội. Hiệu quả phòng chống dịch nhờ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được người dân và các chuyên gia đánh giá rất cao.

Chị Nguyễn Thị Hồng Mai, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Trước đây nếu muốn đổi bằng lái xe mới phải mất khá nhiều thời gian lên Công an quận để giải quyết thì nay tôi có thể đăng ký trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trả phí qua thẻ liên kết sau đó đợi kết quả được trả về, rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian”.

Vừa đăng ký hồ sơ kinh doanh trên Cổng dịch vụ công quốc gia, chị Nguyễn Thu Huyền (ở Cầu Giấy) cho biết, ngoài sự tiện lợi của việc làm thủ tục qua mạng, thì nhờ dịch vụ công trực tuyến mà người dân cũng hạn chế đi lại, hạn chế đến nơi đông người trong mùa dịch. Chỉ cần có smartphone hoặc máy tính có nối mạng là người dân có thể giải quyết được công việc.

“Thực hiện đăng ký kinh doanh như vậy khiến tôi thực sự hòa mình vào đời sống công nghệ 4.0. Tôi không cần phải đến cơ quan nào hết, chỉ việc ngồi ở nhà có thể giải quyết được vấn đề”, chị Huyền chia sẻ.

Tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, hơn một tháng nay, người dân đến làm thủ tục trực tiếp giảm từ 15% - 20% do chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp trực tuyến. Lượng hồ sơ giấy giảm đồng nghĩa với việc giảm được số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân. Việc này mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Để đẩy mạnh việc thực hiện nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị này sẽ tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn người dân các quy trình nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, tất cả các khâu kiểm tra, xử lý vi phạm, nộp phạt đang được đơn vị chuyển dần sang trực tuyến, qua mạng internet, đồng thời đẩy mạnh công năng hiệu quả của hệ thống camera giám sát, xử phạt “nguội” của Cảnh sát giao thông.

UBND thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành tiếp tục tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành việc thực hiện các thủ tục hành chính, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố Hà Nội trong việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo giải quyết hiệu quả yêu cầu công việc cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ…