29/03/2024 | 02:47 GMT+7, Hà Nội

Công dụng của ăn chay với sức khỏe

Cập nhật lúc: 01/12/2016, 07:03

Ăn chay tốt cho sức khỏe là nhờ vào việc không ăn thức ăn từ động vật chứa nhiều acid béo no và cholesterol xấu, kết hợp với khuynh hướng rèn luyện thể lực, ít tiếp xúc với những tác nhân có hại cho sức khỏe, giữ thanh tịnh tâm hồn và trí tuệ.

Những ai muốn chuyển từ ăn mặn sang ăn chay, nên theo lời khuyên của các nhà khoa học rằng: Chuyển từ từ, đầu tiên tránh thịt đỏ, sau đó giảm và bỏ đến thịt gia cầm, hạn chế sau đó thôi không ăn cá và thủy hải sản.

Cuối cùng là ăn chay theo một cách phù hợp với sức khỏe của mình như ăn chay thuần túy, ăn chay có ăn sữa và trứng...

Ăn chay mang lại một số công dụng cơ bản cho sức khỏe của mọi người như sau:

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Người ăn chay giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch như cao huyết áp, bênh mạch vành, đột quỵ.

Do chế độ ăn ít dùng rượu bia, ít natri, nhiều kali, ít chất béo, ít đạm động vật, nhiều đạm thực vật, nhiều chất xơ, nhiều chất bột đường hấp thu chậm và nhiều chất béo chưa bão hòa..

Ăn chay giúp phòng bệnh tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, béo phì, xương khớp,…

Giảm nguy cơ ung thư

Do có nhiều chất xơ, nhiều rau quả giàu vitamin chống oxy hóa và chất chống ung thư, ít đạm động vật và mỡ, nhiều chất bột đường hấp thu chậm.

Một số nghiên cứu của các chuyên gia Anh và Đức chỉ ra rằng, người ăn chay có thể giảm 40% nguy cơ mắc ung thư so với người không ăn chay. Đặc biệt với phụ nữ, ăn chay có tác dụng phòng tránh ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Ít bị sỏi thận

Ăn chay thải canxi, oxalat và acid uric ra nước tiểu ít hơn người ăn mặn, cho nên họ ít bị sỏi thận hơn người ăn mặn.

Giảm bệnh xương khớp

Phòng tránh bệnh gút do không ăn đạm động vật; chế độ ăn chay có ích đặc biệt cho một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, làm giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp.

Nhưng cần ăn đủ lượng và chất để tránh teo cơ và suy dinh dưỡng. Ở người thoái hóa khớp, ăn chay không trị được bệnh, nhưng ăn chay trường có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh.

Tuy người ăn chay cũng bị loãng xương như người ăn mặn, nhưng nhờ chế độ ăn không có thịt, nhiều estrogen thực vật kết hợp với hoạt động thể lực nhiều là những yếu tố giúp phòng chống loãng xương.

Tùy người và tùy tình trạng cơ thể mà nên ăn chay hay chưa nên

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Chế độ ăn chay bao gồm những chất xơ tự nhiên, tinh bột và protein tự nhiên, một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất… rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp dễ dàng chuyển hóa lượng, cũng như giảm nguy cơ táo bón

Tránh béo phì

Người ăn chay thường nhẹ cân và ít nguy cơ béo phì hơn người ăn mặn nên họ ít mắc các bệnh do béo phì như tiểu đường, sỏi mật, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành…

Nhưng muốn đạt các lợi ích nói trên thì phải biết ăn chay đúng cách, tránh bị sụt cân, gầy còm. Các đối tượng như trẻ em và tuổi thiếu niên nếu ăn chay có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng; phụ nữ mang thai ăn chay thường nhẹ cân, ít tăng cân và có nguy cơ sinh con thiếu cân.

Cho nên tùy người và tùy tình trạng cơ thể mà nên ăn chay hay chưa nên.

Giúp eo thon

Do không chứa chất béo, đạm, mỡ nên chế độ ăn chay giúp bạn tránh được khả năng tăng cân, béo phì.