29/03/2024 | 21:52 GMT+7, Hà Nội

Có được uống rượu trong khi dùng kháng sinh?

Cập nhật lúc: 24/07/2018, 03:21

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về bất kỳ loại đồ uống có cồn nào khi phải dùng kháng sinh, nhất là các kháng sinh chống nhiễm trùng vì nó có thể kích thích niêm mạc dạ dày bị viêm.

Tôi đang dùng thuốc kháng sinh trị bệnh viêm dạ dày và thi thoảng tôi có uống chén rượu mỗi khi đi tiệc hay gặp mặt bạn bè một thắc mắc là có được dùng rượu trong thời gian này không?

Khắc Hưng, Hoàng Mai

Chào bạn,

Về câu hỏi có được uống rượu trong khi dùng kháng sinh. Chúng tôi xin trả lời như sau:

Với một số loại thuốc kháng sinh, sẽ không ảnh hưởng gì khi bạn uống rượu. Tuy nhiên, hầy hết các loại thuốc kháng sinh đều kị rượu và vì thế bạn nên thận trọng.

Mối quan tâm về rượu và kháng sinh được bắt đầu từ năm 1880. Khoảng thời gian này, các nhà sản xuất bắt đầu dùng hóa chất disulfiram để đẩy nhanh quá trình lưu hóa cao su.

Tuy nhiên, chẳng mấy chốc những công nhân bắt đầu trải qua một phản ứng kỳ lạ là họ bắt đầu trở nên ốm yếu sau khi uống rượu.

Sau đó, năm 1940, các bác sĩ dùng chính hóa chất disulfiram để điều trị bệnh nghiện rượu. Những bệnh nhân nghiện rượu uống thuốc chứa disulfiram và bắt đầu nôn mửa, đổ mồ hôi, đau đâì và một loạt các triệu chứng khó chịu khác.

Sau đó, một số loại thuốc kháng sinh khác cũng được báo cáo là phản ứng mạnh với rượu, như cephalosporin, Metronidazole, Ketoconazole, và Griseofulvin.

Còn theo thông tin sản phẩm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, 5 loại kháng sinh được kê đơn thường xuyên nhất tại Hoa Kỳ gồm amoxicillin (Amoxil), azithromycin (Zithromax), amoxicillin-clavulanate (Augmentin), cephalexin (Keflex) và ciprofloxacin (Cipro) lại không hề cảnh báo về việc dùng rượu.

Tuy nhiên, cũng không có bằng chứng chứng minh uống rượu khi dùng kháng sinh an toàn. Vả lại, tiến sĩ Ferrara  (trường ĐH COlombia) cho rằng, rượu sẽ làm tăng men gan trong khi gan có nhiệm vụ chuyển hóa kháng sinh. Do đó, rượu sẽ làm giảm tác dụng của kháng sinh”.

Vì vậy, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về bất kỳ loại đồ uống có cồn nào khi phải dùng kháng sinh, nhất là các kháng sinh chống nhiễm trùng vì nó có thể kích thích niêm mạc dạ dày bị viêm.

Để có câu trả lời rõ ràng nhất, mời bạn tham khảo bài viết: Điều cấm kị khi uống rượu.