Chuyên gia GrabFood chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng GrabKitchen
Cập nhật lúc: 14/10/2020, 15:30
Cập nhật lúc: 14/10/2020, 15:30
Grab vừa triển khai bếp chung thứ hai tại Singapore và là bếp chung thứ 56 trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, GrabKitchen cũng đã xuất hiện ở TP HCM từ cuối năm 2019.
Mới ra đời nhưng thực ra, mô hình bếp chung đã được Grab chú ý và xây dựng từ năm 2018. Hồi đó, công ty cho rằng việc thành lập các trung tâm phân phối thức ăn tập trung giúp những người kinh doanh đồ ăn tối ưu hóa chi phí và thuận tiện hơn trong việc giao hàng.
Để ra đời được căn " bếp chung" như vậy, ông Sai Alluri cho rằng các startup cần có tầm nhìn và chiến lược cho từng giai đoạn và sử dụng dữ liệu từ phản hồi của khách hàng. Ngoài ra, họ phải thay đổi linh hoạt cách nhìn thị trường theo từng quí, qua đó đưa ra định hướng phù hợp.
Việc tìm kiếm những đồng sự với bộ kĩ năng cần thiết cũng là một trong những vấn đề quan trọng với các startup giai đoạn sớm. Các thành viên trong đội nhóm cần thể hiện sự khao khát và sẵn sàng làm những công việc không phải chuyên môn. Vai trò của từng người có thể sẽ thay đổi liên tục nhưng họ cần phải thích nghi.
Chuyên gia từ GrabFood cho rằng sau 12-18 tháng, các startup sẽ tự biết mô hình kinh doanh của họ nên thay đổi ra sao. Lúc đó, các công ty khởi nghiệp nên thuê các chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ thể.
Theo Sai Alluri, việc thuyết phục các đối tác kinh doanh đồ ăn hợp tác với GrabKitchen tốn rất nhiều tâm huyết của ông. "Tôi đã phải đích thân làm việc với 5 đối tác và mất một tháng để thuyết phục họ chấp nhận hợp tác", ông Sai Alluri cho biết.
Tuy nhiên, sau khi có những đối tác đầu tiên, GrabKitchen nhanh chóng mở rộng. Công ty nhanh chóng tìm kiếm được 10-12 đối tác mỗi ngày ở thời điểm sau đó.
Về phía khách hàng, GrabKitchen cũng cần phải tạo ra điều khác biệt, nếu muốn khách lựa chọn sử dụng dịch vụ. Cụ thể, GrabKitchen cung cấp tính năng "Mix and Match", qua đó giúp khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại đồ ăn trong một thực đơn. Ông Sai Alluri cho rằng người dân Indonesia, thị trường lớn của GrabKitchen, cực kì ưa thích tính năng này.
Chuyên gia của GrabFood cũng cho rằng các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu cần chú ý tới khía cạnh tài chính để đảm bảo việc tăng trưởng bền vững. Những chi phí ẩn có thể trở thành một lực cản lớn nếu như các nhà điều hành startup không tính toán kĩ.
"Giai đoạn đầu khởi nghiệp, những nhà sáng lập có thể sẽ phải xoay vòng liên tục, khi mô hình kinh doanh chưa thật sự được chứng minh. Các thành viên trong nhóm cần liên tục đổi mới để phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi luôn dành 20%-30% công sức để xây dựng các chiến lược mới đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đối tác", ông Sai Alluri khép lại.
15:10, 30/07/2020
15:47, 27/07/2020
10:06, 27/07/2020